Birtingur - 01.01.1965, Qupperneq 80

Birtingur - 01.01.1965, Qupperneq 80
unnt að meðhöndla tónblæ á sama hátt. Hljóð- færi okkar sem tónskáldin urðu að skrifa fyr- ir, höfðu ákveöinn tónblæ, fyrirframákveðinn, sem ekki varð breytt. En blær, litur hljóðfæra fer eftir byggingu jreirra, eftir því hve marga og hvaða yfirtóna þau mynda og styrkleika- hlutföllum yfirtónanna sín á milli. Hljóðfær- in eru ekki gerð með tilliti til röðunartækn- innar, þar sem allar eigindir tónsins eru jafn- réttháar, þau eru gerð fyrir tónhæðarmúsik, músik þar sem tónhæð hefur mikilvægara hlutverki að gegna en aðrar eigindir. Það reyndist líka erfitt, jafnvel ómögulegt að út- færa þann flókna rítma og fíngerða styrk- leikaskala, sem tónskáld skrifuðu fyrir á þessi hljóðfæri. Tónskáldin dreymdi um ný hljóð- færi. Fyrir Stockhausen vakti t. d. tónlengdar- píanó. Á vanaleg píanó er unnt að spila krómatískan tempereraðan skala af tónhæð- um, hver snertill hefur eina ákveðna tónhæð, og styrkleiki hennar og að nokkru leyti lengd fer eftir því, hversu fast er slegið. Nú dreymdi Stockhausen um hljóðfæri sem unnt væri að spila á krómatískan tempereraðan skala af tón- lengdum, hver snertill hefði ákveðna tón- lengd, en hæð og styrkleiki færi eftir því, hversu fast væri slegið eða þrýst. Einnig ósk- aði hann eftir hljóðfæri, sem unnt væri að spila á krómatískan tempereraðan skala af tón- blæ. En nú kom ný tegund tónlistar til sög- unnar: elektrónisk músik. Elektrónisk músik krafðist vinnuaðferða, sem komu vel heim og saman við hugmyndir röðunartækninnar, þar sem hver tónn er hugsaður sem summa af eigindum, sem allar eru jafnmikilvægar. Við samningu elektróniskrar tónlistar var nauð- synlegt að kompónera hverja eigind út af fyrir sig; fyrst var hæð tónsins tekin uppá band, síðan gefin ákveðinn styrkleiki, þar næst lengd, blær o. s. frv. Og með tilkomu elektróniskrar tónlistar varð mögulegt að búa til hvaða tónblæ sem var. Öll hljóð er hægt að leysa upp í smæstu eigindir, svonefndar sínussveiflur, og þar af leiðir að unnt er að kompónera hvaða blæ sem er, með því að setja saman sínustóna (sem kallaðir eru lit- lausir), þ. e. a. s. kompónera yfirtóna. Nú var ekki lengur kompónerað með tónblæ eins og áður, heldur var tónblær kompóneraður. Nú var unnt að ná fullkomnu heildarsamhengi, samræmi milli gerðar efnisins og verksins, og unnt að skipuleggja til fullnustu allar eigind- ir tónsins. Og þetta gerði Stockhausen í fyrstu elektrónisku verkum sínum, Studie I og II. Þó margt hefði áunnizt með tilkomu punkta- formsins, en svo nefndist fyrsta skeið röðun- artækninnar, reyndust aðferðirnar hafa ýmsa annmarka, sem eðlilegt er. Þeir sem gagn- rýndu punktaformið af mestri rökvísi og já- kvæðast voru tónskáldin sjálf með Stockhaus- 78 BIRTINGUR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102

x

Birtingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.