Akranes - 01.10.1947, Síða 8

Akranes - 01.10.1947, Síða 8
Við vitum það og, að það hefur reynzt hægt að skapa list, þó tæknikunnátta væri af skornum skammti eða jafnvel svo til engin, og það er það sem réttlætir tilveru frístundamálara. Adolf Menzel hafði lítið lært og van Gogh ekki mikið, Carl Spitz- weg bókstaflega hreint ekki neitt, en samt urðu þeir nafntogaðir listamenn, og mun nafntogaðri en meginið af spreng- lærðum listamönnum í fremstu röð. Ég sagði, að það væri almennt álit, að listin skapaðist spontant — ósjálfrátt, en ég tek það auðvitað fram, að þó þetta megi kalla rétt í bili, þá er það í eðli sínu rangt. Það gerist ekkert ósjálfrátt eða af tilviljun. Sí- aukin þekking manna sýnir þetta glögg- lega. Það er alltaf verið að finna lögmálin fyrir einu og öðru, sem menn áður vissu ekki hvernig gjörðist og kölluðu þess vegna gerast af tilviljun eða ósjálfrátt, og það er á þennan hátt búið að greiða úr svo mörgu, sem áður var óskilið, að maður hlýtur af því að álykta, að allt gerist eftir órjúfandi lögmálum, og sýnast aðeins til- viljun, meðan þessi lögmál eru ekki þekkt. Lögmál listarinnar er enn óþekkt, en hver veit, nema það finnist einhvern tíma, og að eftir það verði hægt að skapa list af kunnáttu. Þá er næsta spurningin: Hver var af- staða listarinnar til þjóðfélagsins og hver er hún nú, eða ef menn vilja heldur, hver var og er afstaða þjóðfélagsins til listar- innar, sem kemur í sama stað niður. Nú á dögum er listamaður nánast talinn standa jafnfætis fræði- og vísindamönnum, eða skáldum en svo var ekki í fyrri daga og alveg fram undir miðja öldina, sem leið. Hann var þar áður talinn iðnaðarmaður, beinlínis handverksmaður, og starf hans talið iðn, kunnáttumannsverk, en ekki starf andagiftar. öll heiti á listinni sýna að hún var talin íþrótt, en ekki meira. Ars á latinu, arte á ítölsku, art á frönsku, art á ensku, kunst á germönskum málum og list á íslenzku, eru allt upprunaleg heiti á kunnáttumennsku og íþrótt, en anda- giftarmerkingin hefur fyrst komist í þau síðar. Og í fyrri daga var það einmitt ein- asta krafan, sem gerð var til listamanns- ins, málarans og myndhöggvarans, að hann kynni handbragð iðnar sinnar. Það var um tæknina sem spurt var og ekkert annað, enda stóð það fyllilega rétt af sér við þær borgaralegu kröfur, sem þá voru gerðar til listarinnar, því það var fyrst og fremst tilgangur hennar að fullnægja borgaralegri þörf. Það var þörf- in til þess að geyma ásjónur manna og festa atburði, sem minnisverðir þóttu, annað hvort vegna þess, hve þeir voru mikilvægii eða vegna þess hve þeir voru skemmtilegir. Til hins fyrra eiga helgi- og sögumálverkin rót sína að rekja, en til hins síðara, hin svo nefndu genremál- verk, myndir úr hversdagslífinu. Lands- lagsmálverk í skilningi vorra daga, það er að segja, að gerðar væru mýndir af landslagi landslagsins vegna, var þá ekki til; landslögin voru alltaf aukaatriði og umgjörð utan um eitthvað annað. Orsökin til þess að lítil ástæða þótti til að gera landslagsmyndir, var sú, að landslagið var ekki hverfult eins og svipm: manna og atvikin, landslagið sat um alla eilífð kyrrt á sínum stað, en allt hitt var á hverfandi hveli, og því þurfti að handsama það. Kem- ur þetta mjög greinilega fram á landslags- myndum fyrri tíma, og mun ég aðeins víkja að því seinna. Tilgangur málara- listarinnar var í þá daga það eitt að varð- veita hið hverfula og svifta af þvi eðli forgengilegleikans. Tæknin til að geta þetta, var það sem allt vallt á, og þvi hlaut þessi tækni að vera aðalskilyrðið fyrir því, að menn gætu fengizt við myndasmíð- ar, en fyrir bragðið hlutu þær að vera reknar sem iðn. Meistararnir liöfðu vinnu- stofur — verkstæði — með sveinum og iðnnemum — lærlingum, — og málarar mynduðu með sér gildi eins og snikkarar, klæðskerar og aðrir iðnaðarmenn. Og það voru þessar verkstofur, sem gerðu mynd- irnar, og meistararnir og verkstofurnar renna svo fullkomlega saman, að þeir eru oft ekki þekktar með nafni, en myndir þeirra eru kenndar við verkstofurnar. Ef einhver vildi vera málari þurfti hann að gerast lærlingur í verkstofu, og þar var honum kennd tækni eftir þörfum. Því voru verkstofurnar og nefndar skólar, en mynd- ir, sem ekki er hægt að kenna við neinn meistara, eru eins og ég gat um oft kennd- ar við verkstofurnar, skólana. Það er oft talað um mynd úr skóla Raffaels, og með því er átt við, að myndin sé ekki eftir meistarann sjálfann, en tæknin sýni þó, að einhver af sveinum hans eða lær- lingum hans hafi verið að verki. Vegna samgangna fyrri daga varð allt staðbundn- ara en nú er. Alþjóðasambönd voru því nánast óhugsandi, og var aðeins eitt al- þjóðasamband til á þeim tímum, og enn er við liði, það er kaþólska kirkjan. Tækni málaranna var því ærið staðbundin eins og annað. Ef málarar frá fyrri dögum eru ókenndir, eru verk þeirra oft kennd til lands eða héraðs eftir tækninni og hand- bragðinu, og maður talar t. d. um flæmsk- an skóla eða Kolnarskóla. Þessum síðar nefnda skóla geta menn kynnst eilítið með því að ganga í þjóðminjasafn vort, því þar er á altaristöflu frá ögri fjórar dýr- legar myndir úr honum. Handverksblær- inn á málverkum fortíðarinnar lýsir sér hvað best á því, að stundum er ein mynd eftir tvo menn, og að stundum unnu tveir menn í samfélagi að myndum sínum. Það er t.. d. kunnugt, að hinn frægi spánski málari Velasquez vann um nokkurt skeið að staðaldri með öðrum málara, á þann veg, að Valaques málaði sjálft efni mynd- anna, en hinn málaði umgjörðina, það er að segja landslag eða annað slíkt, sem fylgja þurfti. 1 stönzum Raffaels, vegg- málverkunum í hinum forna parti Vatí- kansins, er oft greinilegt hvað í mynd er eftir málarann sjálfan, stundum er ómögulegt að átta sig á hvað er eftir hann eða ekki, en stundum er greini- legt hvað er eftir sveina hans og lærlinga. Af þessu leiðir auðvitað, að sveinarnir og lærlingarnir hljóta að hafa haft all mikil áhrif á útlit myndanna. Þetta er meira en getgáta, því að til eru tvö uppköst Raffaels að einni af stönz- unum, þeirri, sem kölluð er la disputa. Það einkennir þessi uppköst hvað mikið er í þeim af lóðrétt stígandi línum, hvað efnisumgjörðin, húsabyggingarnar, eru veigalitlar, en þetta allt hverfur í sjálfri myndinni, húsgerðin verður þar sterkari,, en hins vegar gætir lóðréttu línanna minna, og er vafalaust vinningur að hinu fyrra, en hið siðra veikir sjálfa myndina. Hefur því með réttu verið ályktað, að í þessu gæti sveina Raffaels og lærlinga. Hinar nærri óteljandi myndir í súlna- göngum þeim í Vatikanhöllinni sem kennd eru við Raffael — Loggia di Raffa- ele — eru alveg vafalaust gerðar eftir upp- köstum Raffaels; hins vegar er talið víst að sveinar hans og lærlingar hafi gert myndirnar, en auðvitað vann þetta fólk alltaf undir eftirliti meistarans. Þetta hélst lengi fram eftir öldum og alveg fram á öldina sem leið. Svo hafði til dæmis Thor- valdsen mjög stórt verkstæði í Róm með mörgum sveinum, og það er aðeins fáeinar af höggmyndum hans, sem full- víst er, að hann hafi höggvið sjálfur, en auðvitað hefur hann lagt síðustu hönd á flest Öll verk, er komu úr verkstæði hans, og jafnframt kennt sveinunum handbrögð og tækni sína. Úr því, að allt vallt á því að sýna eitthvað eða einhverja glögglega, liggur í augum uppi, að allir málarar fyrri tíðar voru realistar — raunsæismálarar. Þeir máluðu hlutina eins og þeir raun- verulega voru, og það var beinlínis skil- yrði fyrir því, að verkin féllu í geð; allt varð að líkjast, allt varð að vera eðlilegt. Allt gekk því og út á það, að fullkomna tæknina til slíkra afkasta. Þetta má marka af riti um málaratækni, sem til er eftir hinn fræga þýska málara Albreht Dúrer, því hann bendir þar á ýmsar aðferðir, er auðveldi málaranum að gjöra myndir sínar líkar. Ég nefni þar aðeins málara- grindina, sem stóð milli málarans og fyrir- myndarinnar; í hana var spennt láréttum böndum þvert og lóðréttum endilangt, svo að myndaðist eins og net. Með þessu skiptist myndin niður í reiti, og á þann hátt reyndist málaramnn auðveldara að teikna smásviðin rétt en alla myndina í einu. - Þegar málararnir í fyrri daga voru bundnir svona í báða skó, annars vegar af

x

Akranes

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.