Akranes - 01.10.1954, Qupperneq 4

Akranes - 01.10.1954, Qupperneq 4
týr og undrasögur, sem gáfu honum vængi til að kanna hinar víðu lendur, og alla þeirra miklu dudúð, sem ekki er á færi nema tiltölulega fárra manna að skilja. sætta sig við og dvelja í öllum stundum. Hann var á unga aldri, alveg fullviss þess, að hann ætti eftir að skapa margt af þvi, sem þanna bar fyrir innri augu, að sjá og reyna það í vöku og draumi. Elrfð Einars og uppeldi er honum næsta hagstætt til þess að verða honum drjúgur fengur og vegvísir á langri og gæfuríkri ævi. Hann fer ungur út i hinn stóra heim, heim, þar sem allir straumar mætast. Þar sem á honum belja öldur efans, samlandar hans og aðrir félagar eru á hraðri leið til efnishyggju, án tillits til sjónarmiða, manna og málefna. Þar sem rökin voru kaldar, hagrænar formúlur, en ekki leitað til hins háleita og hugræna, til að láta það ljós falla á þetta dauða, kalda, vélræna „likneski" mannsins, sem frá sjónarmiði efnishyggjunnar leysti allar gátur tilver- unnar. Eða þokaði slíkum heilabrotum til hliðar, og gerði allar vangaveltur i þeim efnum óþarfar. Má greinilega sjá í æviminningum Ein- ars, að þetta er ekki alveg úr lausu lofti gripið. Um þetta segir hann svo á bls. 25 í fyrra bindi: „Mínir hálærðu vinir og aðrir, er ég lét lesa mér ýmsar lexíur visindanna, ásamt bókum þeim, sem ég sjálfur las — allt, er fyrir min augu og eyru bar í þeim efnum, — gat loks veikt trú rhína. Svo sameinaðist frá öllum hlið- um allt um þetta eina: Það er ekkert and- legt framhaldslíf til, en allt er eingöngu likamlegt. Margir héldu meira að segja, að allt væri til orðið fyrir tilviljun eina!!! Þetta voru nú visindi fyrir suma menn þá, fyrir ekki fleiri árum en þetta. Lengi vel þybbaðist ég við, en hvað dugði það? Ég var ungur, og andinn, sem sagði mér þetta, var heimsins lærði andi, með kórónu vits- ins á höfði og veldissprota vísindanna i hendi- En eitt virtist hann þó hafa gleymt að geta um: Það, sem hann vissi ekki“. Stundir liðu, segir Einar, „og mér fannst ég vera orðinn fátækari en nokkru sinni áður. Mér fannst ég vera kominn út á tæpa fjallsbrún, þar sem ginandi gap og auðn var fyrir neðan. En einhver f jand- inn hóaði að baki og rak á eftir án allrar miskunnar“....... Það er auðséð að honum hefur liðið illa á þessum árum, þar sem efasemdir og efn- ishyggja og vinir hans og kunningjar leystu allar gátur á „raunhæfan hátt“, en skeyttu lítt um, þótt menn liðu skip- brot á sál sinni, eða fengju ekki fullnægj- andi svör eða rök fyrir öllu því niðurrifi, sem átt hafði sér stað í sálum hinna ýmsu manna, sem urðu efnishyggjunni að bráð. Eitthvað hafði brostið í sál hans. „Ég von- aðist til að fá hjálp einhvers staðar frá, þvi ég vissi, að ég myndi ekki þola að missa trúna á hið andlega lifið. Því þeg- ar svo væri komið, gat ég ekki komið auga á endanlega meiningu í neinu. En úr þvi að efinn var kominn, varð ég að berjast við hann. Ég lá ekkl á liði mínu og gjörði allt, sem í minu valdi stóð, til að bjarga lífsvon minni. Nú vildi ég ekki láta segja mér neitt léngur. Ég vildi sjálfur hugsa, sjálfur finna svörin, helzt geta komist fyrir allar svokallaðar vísindalegar sann- anir, helzt geta spurt Alföður um mein- ingu laans m'eð tilveruna. En allt þetta var hægra sagt en gjört“. Enn heldur Einar áfram að segja frá þessum ægilegu vand- ræðum sínum, sem efnishyggjan og aðdá- endur henriar komu honum í með for- tölum sinum og „brauði“, sem þeir vildu metta hann með á þessum árum. Svo segir han.n: „Nýja testamentið var alltaf sama unxmin að lesa. Þar fann ég lítdð sem ekkert, sem gat hneykslað mig, a. m- k. ekkert á móti þeim friði og ljósi, er þetta gaf mér“. Þó lætur Einar um stund skina i það, að jafnvel þetta hafi ekki nægt sér til fulls. Seinna í þessari indadu bók heyr- um við, svo af munni Einars sjálfs, að ekkert dugði honum sem hið heilaga orð Krists sjálfs, sem hann tilbað af öllu bjarta og öllu hugskoti sinu. Kristur var hans æðsta fyrirmynd og hjálparhella og hin algildasta fyrirmynd að lifa eftir, tigna og tilbiðja. Tapað — fundið. Hér hefur aðeins verið minnzt á bar- áttu Einars við efasemdir og það andrúms- loft, sem lék um unga menn 5 Kaupmanna- höfn af völdum hinnar uppsiglandi efnis- hyggju, og nærri hafði hrakið hann af réttri braut innfjálgrar trúartilfinningar hins sæla, saklausa barns. Það er auðséð, að þessi þáttur í trúar- lífi Einars hefur verið sterkur og aldrei verið kominn að þvi að slitna, þótt hann sjálfur geri allmikið úr. Þar sem annars staðar var hann svo heilsteyptur hreinn og saklaus, þar sem hann hvorki vildi blekkja sjálfan sig eða aðra. I næstu tveim köflum ræðir hann þessa baráttu enn frekar, svo og þá sælukennd, sem um hann fer, þegar hann kemst yfir efann, og hann snýr aftur til heiðríkjunn- ar og efalauss trausts og tilbeiðslu á Kristi, og hann hefur í ölhun megin atríðum eign - ast aftur traust og hald í sinni réttu barns- trú. Annan kaflann nefnir hann „Aftur- elding“, og segir m. a. svo „Kvöld eitt, er ég var genginn til rekkju tók ég til lestrar bók nokkra, er ég háfði fyrir löngu fengið lánaða, en ekki nennt að lesa í fyrr. Það var einhver samtíningur eftir Swed- enborg. Nafn þetta stóð ií sambandi við eitt eða annað, sem ég hafði heyrt í æsku. .... Ekki man ég, hvað var liðið á nóttu, er ég hætti. En í mörg ár hafði ég ekki lagt mig til slíkrar hvíldar sem þessa nótt, með nýrri ódáinsvon. Ef til vill væri einhverja lífsmeiningu að finna- Ef til vill var það þessi litla næturvaka, er varð til þess, meðal ýmissa annarra or- saka, að straunihvörf urðu í lífi mínu. — Hjá mér vaknaði vonarneisti um það, að ég væri kominn á slóð þess, sem ég hafði glatað og svo lengi leitað og innilega þráð að finna. Samband við eitthvað mér óum- ræðilega kært og elskulegt, mér kærara en allt annað, er ég hafði þekkt og vissi af, hófst að nýju“...... 1 næsta kafla „Lifið að baki bókstafn- um“ segir Einar m. a. svo: „Ég hafði víst alveg gleymt honurn, sem ég kvaddi sið- astan alls, er ég fyrir mörgum árum fór næturför mína út á öldur myrkurs og vonleysis. Nú fann ég aftureldingu í að- sigi, og „ástvinur alls sem lifir“, nálg- aðist sjóndeildarhring minn með nýjan dag. Hann rann upp með alla þá geisla, sem til eru fyrir allt í veröld allri, kom eins og sendiboði og æðsti vitnisburður Al- föður til alls, sem móti honum gæti tek- ið. Og allt tók á móti honum, bæði i vöku og draumi þess eigin tilveru, því að hann var sjálfur dagggeislinn, sem skein yfir öllu í gegnum allt. Nú var kominn dagur, og ég gat lesið á bókina, sem ég áður gat ekki. Nú elskaði ég bókstafinn, sem ég hafði ekki áður getað elskað vegna dimm- unnar, sem dró yfir hann, en nú var hann orðinn mér kær vegna ljóss þess. sem hann gjörði mér fært að geta lesið betur. Nú var hann gagnsæjari og skyggði ekki lengur á lífið, sem lá bak við hann. Ég hafði svo oft áður heyrt talað um Krist, og skildi ég það á mina visu. Þessi mikla vera hafði fyrir mér verið um of vafin viðjum bókstafsins. Hafði ég þess vegna ekki haft kraft til að sjá hann. Óaf- vitandi hafði ég leitað hans og þráð að finna hann....... .... Svörin, sem gefin voru forvitnum mönnum, hafa mér þó síðar meir virzt merkilega rétt, svo langt sem þau náðu. Því ef allir þeir, er trúir hafa verið sin- um óbreytta og einfalda barnalærdómi og breytt þar eftir, vissu, hvað þeir voru á réttum vegi, myndi öðruvísi lita út i þess- um nafnkristna heimi“- Allt er þetta tiginborin tjáning sálar til að finna frið í hinu fullkomna. Og sann- leikurinn er sá, að enginn aimar en sá, sem svo er bundinn hinu fullkomna, skap- ar ódauðlegt listaverk. Því til sönnunar mætti draga fram mörg dæmi og sigild úr safni sögunnar. Lífið og listin. Lifs- og manngildishugsjónina setur Ein- ar öllu ofar og tengir það allt eða setur í órofasamband við lifsuppsprettuna sjálfa. 112 AKRANES

x

Akranes

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.