Litli Bergþór - 01.11.2006, Qupperneq 15

Litli Bergþór - 01.11.2006, Qupperneq 15
Skúli Sæland: Gamla brúin brast Brotni brúarstöpullinn sem stendur í klifinu við Brúará fyrir neðan Spóastaði ber merki mikilla hamfara og jötunkrafta. Eða það ímyndaði ég mér ávallt þegar ég Hér sést ofan á gömlu brírna frá þ í um 1955. Eins og sjá má oru ekki þ erbitar að ofan til á brúnni en það olli síðar þeim anda að þegar þungar bifreiðar keyrðu inn á brúna ildu járnbitarnir s igna inn á ið. P í oru þ erbitar settir á samskonar brú yfir Tungufljót. Myndin er úr safni Jóns J. Víðis mælingamanns sem starfaði á egum Vegagerðar ríkisins. Ekki er itað h ort maðurinn á myndinni er Jón eða h ort hann heldur á mynda élinni. (Ljósmyndari ókunnur, Vegagerðin) horfði til stöpulsins á mínum yngri árum og var sögð sú saga að mikið flóð hefði sópað brúnni niður fyrir ‘löngu’ síðan. Með auknum þroska og eftirtekt áttaði ég mig á því að frásögninni af hruni brúarinnar fylgdi saga um að nágranni minn, Sigmar Sigfússon, hefði séð brúna falla og það sem meira hefði verið. Hann hefði náð myndum af því! Nú enn síðar, með auknu hugrekki, herti ég loks upp hugann og hafði samband við Sigríði Pétursdóttur, ekkju Sigmars, og fékk leyfi hennar til að birta myndir Sigmars í Litla-Bergþóri. Birtast þær hér í fyrsta skipti opinberlega ásamt örlitlu ítarefni. Bygging brúarinnar Á Spóastöðum var ferja frá ómunatíð og var þar einn af þremur ferjustöðum yfir Brúará ásamt Reykjanesi og Böðmóðsstöðum. Síðasta ferjan áður en brúin kom var dragferja sem flutt var þangað frá Iðu árið 1917. Hörmulegt slys hafði orðið við notkun hennar á Iðu 1903 og við Spóastaði hvolfdi ferjunni þegar sláturlömb voru flutt yfir en mannbjörg varð í það skiptið. Lendingin á ferjunni Biskupstungnamegin var þar sem gamli brúarstöpullinn er. Þar var hægt að draga bátinn upp og lá brött gata þaðan upp á Klifið. Sú gata hvarf þó að rnestu undir grjót þegar sprengt var úr klöppinni ofan brúarinnar.1 Tilkomu brúarinnar yfir Brúará við Spóastaði má rekja allt aftur til sérstakra brúarlaga nr. 62, 28. nóvember 1919, sem tóku gildi árið 1920. Áður var venjan að veitt var fé til sérstakra tiltekinna brúa en reynslan var sú að brúargerðin hélt ekki í við vegagerðina. Lögin frá 1919 kváðu því á um gerð 69 brúa, lengri en 10 m, yfir tiltekin vatnsföll á fjölfömum leiðum.2 Á meðal þessara brúa var brúin við Spóastaði. Brúin var byggð á árunum 1920 til 1922. Hún var jámgrindarbitabrú, tveir til þrír metrar að hæð, með timburgólfi, 30,45 m á lengd og 2,6 m á breidd.3 Brúarstæði brúarinnar mun hafa verið umdeilt frá fyrstu tíð og munu Spóastaðamenn ásamt fleirum hafa bent á stað norðan fyrirhugaðs brúarstæðis þar sem klappartangi stóð út í ána. Þar hefði brúin legið beint við veginum auk þess sem ekkert árennsli hefði orðið úr klöppinni yfir veginn sem kom á Kliflð Biskupstungnamegin. Brúarstæðið sem valið var hafði hins vegar krappa beygju á Klifinu og töldu sumir það góðan kost svo ekki yrði ekið of hratt yfir brúna.4 Farið yfir brúna í „fyrsta“ skipti Segja má að Egill Þorfinnsson á Spóastöðum hafi farið fyrstur heimamanna yfir Brúará á brúnni sem verið var að byggja, þá sjö ára gamall. Egill, sem menntaði sig síðar í verkfræði, hafði mikinn áhuga á smíði brúarinnar. Þarna sá hann í fyrsta skipti bfla þegar ekið var nýbyggðan veginn upp að brúarstæðinu með efni og búnað. Lofthamar var notaður við að hnoða brúna saman og vakti hann mikla forvitni með Agli svo að hann fór einn einu sinni yfir ána á vinnuplönkum, sem reistir höfðu verið undir brúna, til að skoða lofthamarinn.5 Viðhald brúarinnar Þorfinnur Þórarinsson minnist þess að starfsmenn Vegagerðarinnar hafi unnið í um tvo mánuði eitt sumar við að ryðhreinsa og mála brúna. Einnig unnu þeir við að breikka hana með því að færa handriðin utar á brúnni svo auðveldara væri að keyra yfir hana. Þorfinnur telur einnig að kanturinn Spóastaðamegin hafi verið steyptur upp við það tækifæri og að þetta hafi sennilega verið gert á árunum 1951 - 53. Vera má að gólfið hafi verið steypt í brúna um sama leyti en Þorfinnur man það ekki nógu vel og ekki hafa fundist gögn um þær framkvæmdir. Timburskúrinn Við afleggjarann til Skálholts í brekkunni ofan við brúna var timburskúr sem Eyþór Einarsson, ráðsmaður í _________________________________ 15 Litli Bergþór

x

Litli Bergþór

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Litli Bergþór
https://timarit.is/publication/884

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.