Foreldrablaðið - 01.05.1952, Side 4

Foreldrablaðið - 01.05.1952, Side 4
því efni nánari skil síðar. Það er annar flokkurinn, hinar fjölmörgu æskilegu námsgreinar, sem hér verður fjallað um, þessi flokkur í heild, en ekki einstakar greinar. Hve mikla áherzlu á að leggja á þennan flokk, hversu ríkt á að ganga eftir því, að allir nemi hinar æskilegu greinar? Þar sem allrækilegri verkaskiptingu manna hefur verið komið á, þarf hver um sig ekki að kunna margt né vita mikið fyrir utan sitt eigið starfssvið, til að geta verið farsæll einstaklingur og nýtur þjóð- félagsþegn. Meira að segja er fullkomið vafamál, að honum sé raunverulega greiði gerr með fræðslu um aðra hluti. Eigi að síður er það ef til vill gagnleg sannfær- ing og jafnvel nauðsynleg, þótt hæpin sé að sannleiksgildi, að öllum sé bezt að vita sem mest, því að hún örvar til æskilegrar stefnu, ef hún aðeins kann sér hóf. Nú getur enginn maður numið alla þekkingu né öðlast alla leikni, og flestir menn gætu aðeins náð örskammt á þeirri braut, þrátt fyrir hagkvæmustu aðstöðu í hvívetna. Reynslan sýnir, að okkur er örðugt að sætta okkur við þessa stað- reynd. Bera skólarnir því ef til vill ljósast vitni með fastheldni við hefð þeirra tíma, er enn þótti nokkur von um, að lærður maður næði tökum á allri þekkingu. Þetta var ekki svo alvarlegt, meðan nemend- urnir voru frjálsir að því, hvort þeir beygðu sig undir ok menntunarinnar, og meðan þeir hinir sömu voru úrvalsmenn að námsgáfum og siðferðisþroska. En mál- ið horfir ólíkt við, þegar komin er á al- menn skólaskylda. Mikið af hinu almenna, æskilega námi verður nemendunum að litlu gagni í sjálfu sér. Að vísu getur næstum hvaða verk- efni sem er, haft nokkurt gildi, þótt það komi ekki beinlínis í ljós, en þá er eink- um um að ræða nytsemi, sem engan veg- inn er bundin akveðnum greinum, sem þess vegna sé rétt að skylda alla til að nema. Hlutverk hinna almennu, æskilegu greina og tilgangurinn með lögskipun þeirra hlýtur fyrst og fremst að vera að opna hug nemandans, að sýna honum möguleikana og halda sem flestum leið- um opnum, þangað til að hann getur sjálf- ur valið skynsamlega á milli þeirra. Þetta er ágætt, en það má ekki leiða til þess, að reynt sé að steypa alla menn í sama móti. Einstaklingarnir eru misjafnir, sem betur fer, það eru aðeins fáir, sem vilja blása básúnu og hentar að gera það að ævi- starfi, aðrir eru efni í vísindamenn, verka- menn og bændur o. s. frv., og þessi skipt- ing er einmitt þjóðfélagsleg nauðsyn. Al- menn skólaskylda verður að rúma alla þessa fjölbreytni, því að hvorki er mögu- legt né æskilegt að gera alla einstaklinga eins. Skólaskyldan má ekki verða til þess, að til ákveðins aldurs og um margra ára skeið sé hverjum nemanda skilyrðislaust ætlað að lúta _ ákveðnum lögmálum um nám og starf, þótt þar um megi setja meg- inreglur til leiðbeiningar. Jafnvel einlæg- asta sannfæring um hvað nemandanum sé æskilegast að vinna og kunna, má ekki leiða til slíkrar aðferðar, sem þó gætir mjög í skólum okkar og sennilega í vax- andi mæli vegna landsprófanna. Aður var tekið fram, að flestar náms- greinar, sem nú eru kenndar í barna- og unglingaskólum séu æskilegar, en þó álít ég ýmsar þeirra þarflausar þorra nem- enda og sumar jafnvel gagnslausar með öllu. I stað þeirra þarf að koma annað, sem nú er vanrækt. Ég sleppi öllum rök- stuðningi fyrir þessu áliti, en bendi að- eins á sem dæmi, að mér virðist öllum þorra fólks koma að litlu haldi mikill hluti þess, sem numið er í málfræði og stærð- fræði, svo að nefndar séu tvær greinar, sem einna veglegastan sess skipa í íslenzk- um skólum. Og á hinn bóginn virðast menn hafa komizt allvel af án þeirrar kunnáttu og gera það enn. Ég hef sjálfur haft mikla ánægju af þessum greinum og 4 FORELDRABLAÐIÐ

x

Foreldrablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Foreldrablaðið
https://timarit.is/publication/890

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.