blaðið

Ulloq

blaðið - 12.11.2005, Qupperneq 18

blaðið - 12.11.2005, Qupperneq 18
18 I FRÉTTASKÝRING LAUGARDAGUR 12. NÓVEMBER 2005 blaöiö 100% verðtrygging til Kanarí Þú færð ávallt tægsta veróið og mestu gaeðiri hjá Heimsferðum -■ armars endurgreiðum við Þjónustan í öndvegi Okkar kappsmál er aó veita sem besta þjónustu. Allir fararstjórar Heimsferða hafa áratanga reynstu og sérþekkingu á Kanaríeyjum. • íslensk fararstjórn • Viótalstímar á gististöóum • Beint keiguflug án millilendingar • Upplýsingabók Heimsferóa meó hagnýtum upplýsingum • Skemmti- og iþróttadagskrá i sérvötdum feróum • Simavakt allan sólarhringinn • Órugg læknaþjónusta Tryggðu þer bestu gististaðina og lægsta verðið á Kanarí í vetur! Frabært Kr. 49.990 - vika, m.v. 2 Flug, skattar og gisting, m.v. 2 í íbúð á Aguacates, Vista Golf eða Las Arcnas, vikuferð, 17., 24. og 31. janúar eða 7. febrúar. Netverð á mann. Kr. 59.990 - 2 vikur, m.v. 2 Flug, skattar og gisting, m.v. 2 í íbúð á Aguacates, Vista Golf eða Las Arenas, í 2 vikur, 17., 24. og 31. janúar eða 7. febrúar. Netverð á mann. *Verðtrygging Heimsferða tryggir þðr laegsta verðið á viðkomandi ferð, m.v. gististað í boði, ferðadag og ferðalengd. Háð því að viðkomandi ferð sé f boði. Mundu MasterCard feröadvísutUna'Q^c Heimsferðir Skógarhlfð 18 • 105 Raykjavfk, sfmi 595 1000 Akureyrl, siml 481 1099 • Halnarfjðrður, slml 510 9500 • www.helmslerdlr.ls Kanaríeyjar eru langvinsælasti áfangastaður Evrópubúa yfir vetrarmánuðina, enda er þar milt og gott veður með jöftiu hitastigi árið um kring. Á Gran Canaria er að jafnaði 20-25 stiga hiti á daginn. Vinsælustu staðirnir eru Enska ströndin og Maspalomas og þar eru Heimsferðir með sína gististaði. Viðbótargisting á frábæru verði - Aguacates - Vista Golf - Las Arenas Bókaðu strax! 17.jan. 24. jan. 31. jan. 7. feb. - aðeins 11 íbúðir - aðeins 15 íbúðir - aðeins 17 íbúðir - aðeins 17 íbúðir Er vatn söluvara eða mannréttindi? Þann þriðja nóvember síðastliðinn var lagt fram að nýju frumvarp til vatnalaga. Slíkt frumvarp var fyrst lagt fram síðastliðið vor og vakti gífurlega hörð viðbrögð enda töldu margir að með því væri verið að koma á eignarrétti á vatni. Blaðið skoðaði mikilvægi vatns í framtíðinni, hvað fælist í þessum lögum og kynnti sér hvort að alþjóðaskuldbindingar ís- lendinga geri erlendum aðilum kleift að kaupa vatn hér á landi. Mikilvægi vatns Það gera sér kannski ekki allir grein fyrir því að vatn er hverfandi auðlind í heiminum. Einungis hálft prósent vatnsforða heimsins er ferskvatn og vatnsskortur er viðvarandi í ýmsum löndum hnattarins. I þessu tilliti verður að líta til þess að vatn er í raun upphaf og endir alls. Líf þrífst ekki án þess og því ldárlega um gífurlega mik- ilvæga auðlind um að ræða. Á sama tíma og vatnsforði jarðar helst hinn sami þá fjölgar mannfólkinu. Fyrst að vatnsskortur er til staðar við nú- verandi aðstæður er augljóst að hann mun aukast eftir því sem fleiri verða um hvern dropa. Reyndar er talið að á meðan að mannkynið tvöfaldist muni vatnsþörf þess fjórfaldast. Það verður því að teljast líklegt að þjóðir heimsins fari að keppa sín á milli í efnahagslegum skilningi um aðgengi að vatni í náinni framtíð. Flestir Islendingar hugsa líklega ekki mikið um vatn. Aðgengi að því virðist vera svo sjálfsagt hér enda gnótt vatns á eldeyjunni. Samt sem áður hafa samtök á borð við BSRB, Kennarasamband Islands, Land- vernd, Náttúrusamtök Islands, Þjóð- kirkjuna og fleiri fundið sig knúin til þess að senda frá sér sameiginlega yfirlýsingu þess efnis að bundið verði í stjórnarskrá ákvæði um réttindi, verndun og nýtingu vatns í kjölfar þess að iðnaðarráðherra, Valgerður Sverrisdóttir, hefur lagt fram frum- varp til nýrra vatnalaga. En hvað felst í þessum lögum og er einhver ástæða tii þess að örvænta? Vatnalög Valgerðar Vatnalögin voru sett árið 1923. Rök- sæmdarfærsla iðnaðarráðherra fyrir nýjum lögum er meðal annars sú að þau lög miði við það landbúnaðarsam- félag sem þá var á íslandi. Valgerður hefur sagt í umræðum um þessi lög að það sé ekki verið að breyta eðli laganna heldur einungis formi þeirra. Það verði héðan í frá nei- kvætt f stað þess sem áður var þegar að það var jákvætt sem raunverulega þýðir að ekki er nauðsynlegt að telja upp öll þau atriði sem eiganda jarðar sé heimilt að nýta vatnið til heldur sé gengið út frá því að rétturinn sé land- eigandans hvað varðar alla nýtingu á vatninu. Ögmundur Jónasson, formaður NR.1 f AMERfKU GLUCOSAMINE & CHONDROITIN EXTRA STERK LIÐAMÓT GÓÐ HEILSA-GULLI BETRI BSRB og alþingismaður, telur að verið sé að festa eignarréttinn f sessi með þessum lögum. Hann segir þróunina á undangengnum árum hafa verið í þá átt að færa vatnið frá umhverfis- og félagsmálaráðuneytun- um og undir iðnaðarráðuneytið með áherslu á vatnsnýtingu, sem sýni að hans mati að virðing fyrir umhverfis- og mannréttindasjónarmiðum séu ekki í forgrunni hjá ríkisstjórninni. Hann segir ennfremur að frumvarp ríkisstjórnarinnar gangi út á það að treysta einkahagsmuni og eignarrétt- arákvæði einstaklinga og fyrirtækja í sessi i stað þess að ganga í gagnstæða átt og tryggja mannréttindi og um- hverfisleg réttindi. Páll H. Hannes- son, alþjóðafulltrúi BSRB, tekur held- ur sterkara til orða og í ræðu sinni á ráðstefnunni „Vatn fyrir alla“ í lok síðasta mánaðar sagði hann að „frum- varpið um vatnalögin gerir ráð fyrir því að umráðaréttur landeigenda á vatni breytist í kláran eignarrétt og frumvarp um rannsóknir og nýtingu á jarðrænum auðlindum, þar með tal- ið vatni, geri ráð fyrir að eignarlandi fylgi eignarréttur á þeim auðlindum sem þar finnast.“ Það er því skoðun hans að þessar breytingar ýti undir þau sjónarmið og vatn sé einkaeign og því möguleg markaðsvara. Það hlýtur að vera óeðlilegt að lög um jafn mikilvæga auðlind og vatn geti verið túlkuð á jafn víðan og misvísandi hátt og raun ber vitni. Eyvindur G. Gunnarsson, héráðsrétt- arlögmaður og dósent við lagadeild Háskóla Islands, segir að í raun hafi eignarréttur jarðeigenda yfir vatni á fasteign þeirra alltaf verið til staðar og breytingarnar í nýju lögunum séu því sáralitlar. Hann segir að réttar- staðan sé þannig að um eignarrétt á grunnvatni, neysluvatni, þá gildi auð- lindalögin og þar sé eignarrétturinn niðurnegldur. Þess vegna hafi alltaf verið talið að eigandi fari með eignar- rétt á vatni í jörð hans. Hann telur því að ekkert breytist hérna þar sem að í gömlu vatnalögunum frá 1923 þá eru upptalin nánast öll raunhæf vatnsnot þannig að það er ekkert sem máli skiptir að breytast. Ekki öll sagan sögð Þó að eignarréttur einstaklinga hér á landi hafi alltaf verið til staðar og að ríkið hafi klárlega heimild til þess að grípa inn í ef að eigandi jarðar vill hamla aðgengi að vatni, að vísu gegn greiðslu himinhárra skaðabóta, þá er aðgengi landsmanna að vatni samt sem áður ekki tryggt með óyggjandi hætti. Island er aðili að Alþjóðavið- skiptastofnuninni (WTO) og gengst þar undir skuldbindingar GATS-sam- komulagsins (almenns samkomu- lags um viðskipti með þjónustu), en megin tilgangur þess samkomulags er að opna innanlandsmarkaði fyrir alþjóðlegum þjónustuviðskiptum. 1 ræðu sinni á vatnsráðstefnunni seg- ir Páll H. Hannesson í sambandi við þetta að utanríkisráðuneytið hafi sagt að fyrirtæki í eigu hins opinbera á samkeppnismarkaði falli undir skuldbindingar GATS-samkomulags- ins. Reyndar hafi ráðuneytið reynt að undanskilja opinbera þjónustu ákvæðum GATS með að árétta „að skuldbindingarskráin eigi ekki við á sviði opinberar þjónustu,“ og slær því ákveðinn varnagla um það að ekki sé hægt að takmarka þjónustu við almenning. Þessir fyrirvarar eru þó settir fram í yfirstandandi samn- ingsviðræðum en þeir eru ekki í gildi FRÉTTA- SKÝRING ÞÓRÐUR S. JÚLÍUSSON samkvæmt núgildandi samningi. Páll nefnir sem dæmi að nýleg lög um vatnsveitur sem veita sveitarfélögun- um, sem áður hafi verið skylt að starf- rækja vatnsveitur og höfðu til þess einkarétt, rétt til þess að framselja þann einkarétt ótímabundið til hluta- félags og selja allar eigur vatnsveitunn- ar í hendur þess. Reyndar er skilyrði í þeim lögum að slíkt fyrirtæki sé í meirihlutaeigu opinbera aðila en þó er ekki loku fyrir það skotið að einka- fyrirtæki geti komið að einkarekstri vantsveita. Það er því möguleiki fyrir hendi að einkaaðilar geti haft áhrif á, og stýrt að einhverju leyti, hvernig rekstri vatnsveita er hagað. Nauðsynlegt að þessir hlutir liggi fyrir Sameinuðu þjóðirnar hafa sagt að vatn eigi eftir að verða verðmætara en olía á næstu fimmtíu árum. Það er því ljóst að landeigendur sem eiga eignir með vatni sitja á gullnámum í nánustu framtíð. Þó að ríkið geti æt- ið sett ákveðin skilyrði með lögum sem tryggi þjóðinni ákveðin vatns- réttindi þá getur vatn samt sem áð- ur orðið söluvara hér á landi, enda miklu meira til af því hér en raun- veruleg þörf er á til að svala þörfum almennings. Raunar er einungis um 1% grunnvatnsauðlindinni á Islandi nýtt til manneldis og annarra þarfa að sögn Pétur Arnar Sverrissonar lög- fræðings hjá iðnaðarráðuneytinu. Ef að vatn verður næsta olía, ef svo má að orði komast, þá er ljóst að margir eiga eftir að hagnast gífurlega af sölu á þessari auðlind og þeim hinum sömu er tryggður óvéfengjanlegur einkaréttur á þessari auðlind með vatnalögunum. Vatn er því klárlega ekki almenningseign heldur mögu- lega afar arðbær verslunarvara sem selja megi hæstbjóðanda. Annmark- ar eru reyndar á íöggjöfinni þar sem að nýting auðlindar er háð leyfi iðnað- arráðherra. Undatekningar eru hins vegar á þeirri leyfisþörf sem heimila landeiganda að hagnýta grunnvatn á eignarlandi sínu ef að nýtingin helst undir 70 ltr./sek. sem er nægjanlegt magn til að sjá stóru byggðarlagi íyrir neysluvatni. Því virðist ljóst að hægt er að nýta vatn sem verslunarvöru. Þar sem að landeigendum er heimilt að selja lönd sín og hægt er að nýta vatn á þeim án leyfis frá ríkinu þá virðist klárt að eignarréttur á vatni er framseljanlegur hverjum sem, hvort sem um innlendan aðila eða erlend- an er um að ræða. Ef að hugmyndir um einkavæð- ingu orkufyrirtækja, þar á meðal vatnsveita, sem hafa verið í umræð- unni hér á landi ná í ofanálag fram að ganga þá getur raunverulega skapast sú hætta að almenningur geti ver- ið réttindalaus gagnvart þeim sem kaupa og að þeir geti skilyrt aðgengi að vatni. Þess vegna virðist krafa þeirra samtaka sem vilja að ákvæði um réttindi, verndun og nýtingu vatns verði bundið í stjórnarskrá alls ekkert óeðlileg. Skilgreining á þvi hvort að vatn sé mannréttindi eða söluvara bundin markaðslögmálun- um verður að liggja fyrir því að mann- réttindi geta ekki, eða eiga allavega ekki, að vera til sölu. t.juliusson@vbl.is

x

blaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: blaðið
https://timarit.is/publication/941

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.