Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 30

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 30
cKKur j^annstj^affejtJ>ab semJoeim fannst fjott... í lok sjöunda áratugarins varð mikil vakning meðal ungs fólks á Vesturlöndum. Mótmæli gegn stríði voru tíð og fólki var rétturinn til að njóta náttúru og lifa við frið ofarlega í huga. Nýjar stefnur komu einnig fram í myndlist þar sem listamenn sem störfuðu innan nýlistar lögðu áherslu á að vinna gegn verkum sem kalla mátti söluvæn og breyta ríkjandi fagurfræðilegum hugmyndum. Þessir straumar bárust hingað til lands aðeins síðar, eða í byrjun áttunda áratugarins. Komið hefur fram að áhrifa íslenskrar þjóðfélagsumræðu gætti í myndlist hér á landi. Þau voru sterkust meðal yngri listamanna sem lögðu mikla áherslu á að myndlistin væri í stöðugri þróun og tengdist því samfélagi sem hún yrði til í. Við upphaf áttunda áratugarins urðu til nýir miðlar og nýjar leiðir famar í myndlist og til urðu verk sem oft báru ríkan keim af þeirri pólitísku ólgu og skoðunum sem ríktu. Þessir nýju miðlar og breyttu áherslur í myndlist féllu misvel í kramið hjá almenningi og eldri listamönnum hér á landi. Þannig var upphaf áttanda áratugarins merkilegur tími í mörgum skilningi. Greinileg skil urðu þegar yngri listamenn nýttu sér tengsl við útlönd til að koma íslandi á kortið í alþjóðlegri myndlist. Einnig kynntu þessir ungu listamenn, sem flestir störfuðu innan SUM, listfonn sem ekki haföi sést áður í samfélaginu. Þannig beindu þeir spjótum sínum einkum að septemberkynslóðinni og listamönnum innan F.Í.M. sem voru orðin ráðandi öfl í íslenskri myndlist og að mati félaga SÚM tákn fyrir stöðnun á sviði lista. Hér á undan hefur verið litið á togstreituna á milli félaga í SÚM og F.I.M. Arið 1972, þegar SÚM náði að festa sig í sessi í íslenskri myndlist, var skoðað sérstaklega. Nokkur ólga varð meðal yngri listamanna vegna stefnu stjómvalda í styrkveitingum til myndlistannanna auk þess sem innkaup ríkisins á listaverkum þótti ekki í takt við nýja strauma í myndlist. Arið 1972 fór vinna SÚM félaga að skila sér inn í íslenskt myndlistarlíf. Tengsl mynduðust milli íslenskrar myndlistar og þeirrar erlendu. Á því ári sem hér hefur verið skoðað má sjá að yfirvöld gátu ekki lengur horft fram hjá starfi SÚM eins og sjá má á stórri nýlistasýningu sem SÚM var boðið að halda á Listahátíð í Reykjavík. Síðast en ekki síst tókst listamönnum innan SÚM að gera félagið sýnilegt og vekja athygli í samfélaginu. Greinilegt er að sá andi sem ríkti almennt, þ.e. mótmælagöngur gegn stríði og umhverfisvakning skilaði sér inn í listina sjálfa og umræðuna um hana. Rikjandi ástand var gagnrýnt, opnað var fyrir nýjum straumum og þeir tengdir íslenskri list. Við upphaf áttunda áratugarins er greinilegt að tvenns konar sjónarmið um myndlist tókust á hér á landi, líkt og nokkrum áratugum fyrr þegar landslagsmálarar börðust við róttæka abstraktmálara. Fyrri skoðunin sem var ríkjandi gekk út á aö hlúa að þeirri list sem fólk þekkti og kunni við með því að styðja vel við þá listamenn sem stunduðu hefðbundna listsköpun. Hin skoðunin gekk þvert á þá fyrri. Hún snerist um að styrkja unga listamenn sem tengdu okkur listsögulegum raunveruleika og fóru nýjar leiðir í túlkun og efnisvali. I meginatriðum voru skoðanimar tvær meginkjaminn í hugmyndum F.Í.M. félaga annars vegar og SÚM félaga hins vegar, þeirra tveggja póla sem áttust við í íslenskri myndlist árið 1972. JiJxísanir 1 Halldór Bjöm Runólfsson listfræðingur fjallar í kaflanum „Erlendar samtímastefnur" í bókinni SÚM 1968-1972 um stefnur sem komu fram í myndlist á sjötta og sjöunda áratug tuttugustu aldar. Þar segir Halldór Bjöm frá því að hugmyndalist (e. Conceptual Art) hafi orðið sá farvegur á ofanverðum sjöunda áratugnum sem sameinaði fjölda listastefna. Halldór Bjöm segir í grein sinni að venjan sé að kalla þá listamenn sem starfa innan hugmyndalistar nýlistamenn. I umfjöllun minni hef ég kosið að nota orðið nýlist sem samheiti yfir listastefnur sem komu fram á sjötta og sjöunda áratugnum og voru í frekari þróun á því tímabili sem ég hef rannsakað. 2 Robert Buzzanco: Vietnam and the Transformation of American Life. Oxford, 1999, bls. 41-53. 3 „Sókn í Binh Dinh: S-víetnamskir sigrar á nýjum vígstöðvum". Morgnnblaðið, 22. júlí 1972, forsíða. 4 í Þjóðviljanum og Visi er sagt frá því að átján hafi fallið en í Morgunblaðinu og sagnfræðilegum heimildum sem hafa verið skoðaðar er sagt frá því að sextán hafi fallið. Morgunblaðið eitt var með blaðamann á leikunum sem birt var viðtal við í blaðinu 6. september 1972. 5 „Robert Fischer heimsmeistari í skák: Rauf 24 ára veldi Rússanna“. Morgunblaðið, 2. september 1972, baksíða og bls. 3. „„Töluðumst aldrei við“— Spassky segir að þrúgandi spenna hafi ríkt milli þeirra Fischers- að framkoma Fischers hafi komið sér úr jafnvægi og að utanaðkomandi kraftar hafi veikt taflmennsku hans“. Vísir, 1. september 1972, baksíða. 7 Bjöm Þorsteinsson: Tíu þorskastríð 1415-1976. Reykjavík, 1976, bls. 219-223. 8 Áramótaræða forsætisráðherra og nýársávarp forseta íslands: „Engin þjóð reynzt Islendingum betur en Bandaríkjamenn". Morgunblaðið, 3. janúar 1973, bls. 10 og 16, „Áramótaræða Ólafs Jóhannessonar. Það var stór dagur“. Þjóðviljinn, 3. janúar, 1973, bls. 6 og 15, „Ræða forseta Islands 1. janúar 1973“. Þjóðviljinn, 3. janúar 1973, bls. 4 og 15 og „Skylda vor að varðveita lífríki íslands - sjálfúm oss og öðmm til farsældar“. Morgunblaðið, 3. janúar 1973, bls. 15 og 17. 9 „Skylda vor að varðveita líffíki íslands - sjálfum oss og öðmm til farsældar". Morgunblaðið, 3. janúar 1973, bls. 15 og 17. 10 Bjöm Th. Bjömsson: íslenzk myndlist á 19. og 20. öld. II. bindi. Reykjavík, 1973, bls. 209. 11 Ungir abstraktlistamenn stóðu að þessari fyrstu septembersýningu árið 1947 tilþessaðeflaabstraktlistogkynnahanafyriríslendingum. Fram á níunda áratug tuttugustu aldar vom árlega haldnar septembersýningar þeirra listamanna sem tilheyrðu svokallaðri septemberkynslóð. 12 Bjöm Th. Bjömsson: íslenzk myndlist á 19. og 20. öld. II. bindi. Reykjavík, 1973, bls. 310. l3HildurHákonardóttir:„Hvaósögðublöðinumseptembersýninguna 1947?“ ÞjóðvUjinn, 19. október 1972. Bls. 8-9. 14 Bragi Ásgeirsson: „Heitt í kolunum. Um septembersýninguna 1947“. Morgunblaðið, 22. október 1972, bls. 44-45 og „Hvað sögðu blöðin um septembersýninguna 1947?“. Þjóðviljinn, 19. október 1972, bls. 8-9. 15 Selma Jónsdóttir: Listasafn íslands. Þorvaldur Skúlason. Yfirlitssýning október 1972. Reykjavík, 1972, blaðsíður ómerktar. 16 Auður Ólafsdóttir: „Máttur hreyfingar“. Hreyfiafi litanna. Reykjavík, 1999, bls. 21-22. 17 Michael Archer: Art Since 1960. New Edition. London, 2002, bls. 109. 18 19 Ibid, bls. 122. Halldór Bjöm Runólfsson: „Erlendar samtímastefhur“. SÚM 1965-1972. Reykjavík, 1989, bls. 124. 20 Michael Archer: Art Since 1960. New Edition. London, 2002, bls. 137. 21 Gunnar B. Kvaran: „Aðfaraorð". SÚM 1965-1972. Reykjavík, 1989, bls. 3. 22 LögSÚM. Samþykkt í Reykjavík 16. marz 1968. (Afrit af lögum fengið á bókasafni Listasafns Islands). 23 Hildur Hákonardóttir: „Hver er staða íslenzkrar myndlistar? Síðari hluti“. Þjóðviljinn, 30. júní, 1972, bls. 4-5. 24 ÓlafurGíslason: „SÚM 1965-1972. Eftirmáli". SÚM1965-1972. Reykjavík, 1989, bls. 18. 25 Ingiberg Magnússon: „Mitt í önn dagsins“. Þjóðviljinn, 24. maí 1972, bls. 12. 26 Ibid. 27 Ólafur Gíslason: „SÚM 1965-1972. Eftirmáli“ SÚM1965-1972. Reykiavík, 1989, bls. 14. 28 Ibid, bls. 16. 29 Ibid, bls. 21-22. 30 „Magnús Tómasson". SÚM 1965-1972. Reykjavík, 1989, bls. 82. 31 „Magnús Tómasson". SÚM 1965-1972. Reykjavik, 1989, bls. 83. 32 Vilhjálmur Bergsson: „Lófaklapp fyrir fræðslunni“. Visir, 28. marz, bls. 7. 33 Ingiberg Magnússon: „SÚM-arar á Listahátíð“. Þjóðviljinn, 25. júní 1972, bls. 4. 34 Ingiberg Magnússon: „Frá landsminni til Formsmiðju". Þjóðviljinn, 11. apríl 1972, bls. 6. zS ^Saonir 2.006
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.