Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 36

Sagnir - 01.06.2006, Page 36
(Þab ujojoÞast, sem fiér er sajníð, er fitiís xirðijyrir afmenniny... bessaleyfi til að velja og hafna því sem endanlega birtist í bókinni. Tvístígandi Matthíasar við ritun sjálfsævisögunnar og sú gremja sem verkið olli honum er augljós. Þjóðskáldið Matthías, sem farið haföi hamförum í merkum þýðingum á ljóðum, hrist erfikveðskap út úr hægri jakkaermi og þjóðsöng úr hinni á meðan leikrit um útilegumenn og aðrar þjóðlegar vættar kom upp úr hvorum vasa, stóð agndofa gagnvart eigin sjálfi. Niðurstaða tvístígandans varð sú að Matthíasi varð orða vant er hann stóð frammi fyrir sjálfum sér, veglaus og týndur í margbrotnum heimi sálarinnar. Ef til vill gat ekki öðruvísi farið. Offi straumfivérýum í ísfensffu fféfjtienn tafíji Með sjálfsævisögu Matthíasar Jochumssonar var brotið blað í sögu íslenskrar bókmenntasögu. Hann var stórmenni í íslensku samfélagi á seinni hluta nítjándu aldar og fyrstu áratugum tuttugustu aldar og ruddi brautina fyrir sjálfsævisöguleg verk í nútímalegum skilningi orðsins. En þrátt fyrir stærð sína á sviði andans málefha skrifaði Matthías aldrei eitt samfellt bókmenntaverk, langan samfelldan texta sem kraföist yfirlegu, tíma og heildarskipulags. Þetta sést einna skýrast af handriti sjálfsævisögu hans sem hann ritaði á árunum 1905 til 1915. Þótt honum hefði verið í lófa lagt að beita fyrir sig skáldafáknum við ritun sjálfsævisögunnar, þá leitaðist hann við að gera það ekki enda yrði niðurstaðan lítið annað en óljós eftirmynd. Sá geysimikli fjöldi handrita sem eftir stóðu við ffáfall Matthíasar uróu þess valdandi að nauðsynlegt var að raða þeim svo mögulegt yrði að búa til bók. Það kom í hlut sonar hans og eiginkonu að ráðast í það verk. En frásögnin var ekki samfelld - þráðurinn var brotakenndur - og úr þeim varð að fella, skeyta saman og raða á nýjan leik. En hvað sýnir það? Matthías var ekki sáttur - mótsagnimar, sem hann taldi sig kljást við voru ókleifar og ósættanlegar. Vel má vera að þótt honum hefði enst aldur þá heföi hann aldrei lokið sjálfsævisögu sinni á þann veg sem honum líkaði. Hvort sem það var ákvörðun Steingríms Matthíassonar eður ei að gefa út sjálfsævisögu föður síns þá er engum blöðum um það að fletta að Sögukaflar afsjálfum mér ollu straumhvörfúm í íslensku bókmenntalífi. I kjölfar útgáfú Sögukafla af sjálfum mér leit fjöldi sjálfsævisagna dagsins Ijós. Strax árið 1923 kom út sjálfsævisaga Benedikts Gröndal, Dœgradvöl, sem hann skrifaði að mestu á ámnum 1893 til 1894. Hann bætti við hana um áratug síðar og afhenti hann landsbókaverði handritið til geymslu í 25 ár. Auðséð er að vinsældir sjálfsævisögu Matthíasar urðu til þess að tengdasonur Benedikts virti bann skáldsins að vettugi og bjó handrit hans til útgáfú. Leiðinlegt er hins vegar frá því að segja að kastað var til höndunum við útgáfuna enda var um að ræða uppkast Benedikts að sjálfsævisögunni. En þótt bókin hafi frá útgáfudegi fengið blendna dóma vegna hnýtingsháttar og uppivöðslusemi Benedikts Gröndals þá var góður rómur gerður að henni og varð hún geysivinsæl.40 Eftirútgáfuþessaratveggjabókavarðholskeflaíútgáfúsjálfsævisagna hér á landi. Hannes Þorsteinsson, fyrrverandi landsbókavörður, hóf ritun sjálfsævisögu sinnar. Hann afhenti hins vegar landsbókaverði handritið til geymslu og leit það ekki dagsins ljós fyrr en árið 1962.41 Þá var handrit sjálfsævisögu Ólafíu Jóhannesdóttur, Frá myrkri til Ijóss, tilbúið í kringum aldamótin þótt það hafi ekki litið dagsins ljós fyrr en árið 1925. Útgáfa hennar átti vinsældum Sögukaflanna margt að þakka.42 í kjölfarið hófú konur i auknum mæli að rita endurminningar sínar. Fleiri höfundar sjálfsævisagna stigu fram í sviðsljósið á þriðja tug aldarinnar og hefur fjöldinn margfaldast eftir það. Engu er líkara en að sérhver landsmaður hafi fúndið hjá sér þörf til að segja sögu sína, oft óháð því hvort um var að ræða þjóðþekktan einstakling líkt og Matthías Jochumsson eða bara þann sem hafði átt fjörugt eð áhugavert lífshlaup. Þá er ótalinn sá ógnarfjöldi sjálfsævisagna sem kemur út stuttu fyrir hver jól, situr á vinsældalistum langt fram eftir sumri og ber heim sanninn um það að áhugi landans á á forminu, jaðrar við að vera sjúklegur." 43 dfifvisanir 1 Guðmundur Amason: „Matthías Jochumsson. Aldarminning". Skáldið á Sigurhœðum. Safn ritgerða um þjóðskáldið Matthías Jochumsson. Davíð Stefánsson tók saman. Akureyri, 1963, bls. 246. 2 Guðmundur Finnbogason: „Matthías Jochumsson. Aldarminning". Skáldið á Sigurhœðum, bls. 252. 3 Sama heimild, bls. 256. 4 Guðmundur Hálfdánarson: „Biskupasögur hinar nýju. Um ævisögur fjögurra stjómmálamanna“. Saga, 31, 1993, bls. 189. 5 Á undanförnum tíu ámm hefur miklu lífi verið blásið í rannsóknir á sjálfsævisögum. Sjá m.a. Matthias Viðar Sæmundsson: „Upplýsingaröld 1750-1840“. IslenskbókmenntasagalII. RitstjóriHalldórGuðmundsson, Reykjavík, 1996, bls. 21-218. - Ragnhildi Richter: Lafað í röndinni á mannfélaginu. Um sjálfsœvisögur kvenna, Reykjavík, 1997. - Eirík Guðmundsson: Gefðu mér veröldina aftur. Um sjálfsœvisöguleg skrif lslendinga á átjándu og nitjándu öldmeð hliðsjón afhugmyndum Michels Foucault. Islensk fræði, Reykjavík, 1998. Þá em ónefndar rannsóknir Sigurðar Gylfa Magnússonar á sjálfsævisögulegum heimildum, s.s. Kraftbirtingarhljómur Guðdómsins: Dagbók, sjálfsœvisaga, bréf og kvœði Magnúsar Hj. Magnússonar, skáldsins á Þröm. Reykjavík, 1998. Auk þessa fjallar Sigurður ítarlega um sjálfsævisögur í tveimur bókum. Sjá Sigurð Gylfa Magnússon: Fortiðardraumar. Sjálfsbókmenntir á íslandi. Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar 9, Reykjavík, 2004. - Sigurður Gylfi Magnússon: Sjálfssögur. Minni, minningar og saga. Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar 11, Reykjavík, 2005. 6 Á síðustu ámm hefúr nokkuð verið ritað um samanburð á þróun sjálfsinsogendurspeglanirþeirrarþróunarádagbókarskrifhérálandi.Sjá m.a. Davíð Ólafsson: „Að skrá sína eigin tilvem. Dagbækur, sjálfsmynd og heimsmynd á 18. og 19. öld“. Einsagan - ólíkar leióir. Átta ritgerðir og eitt myndlistarverk. Ritstjórar Erla Hulda Halldórsdóttir og Sigurður Gylfi Magnússon, Háskólaútgáfan, Reykjavík, 1998, bls. 51-88. 7 Sjá m.a. Sigurð Gylfa Magnússon: Menntun, ást og sorg. Einsögurannsókn á islensku sveitasamfélagi 19. og 20. aldar. Sagnfræðirannsóknir 13, Reykjavík, 1997. - Brœður af Ströndum. Dagbœkur, ástarbréf, almenn bréf sjálfsœvisaga, minnisbœkur og samtíningurfrá 19. öld. Sigurður Gylfi Magnússon tók saman. Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar, Reykjavík, 1997 - Davíð Ólafsson: „Að skrá sína eigin tilveru". Einsagan - ólíkar leiðir. bls. 51-88. 8 Einar H. Kvaran: „Nokkur minningarorð“. Skáldið á Sigurhœðum, bls. 147. 9 Davíð 0stlund, „Til séra Matthíasar Jochumssonar," Matthías Jochumsson 11. nóv. 1835 - 11. nóv. 1905. 1 tilefni af 70 ára afmœli hans. Reykjavík, 1905, bls. 5. 10 Lbs 1543 4to - Matthías Jochumsson, „Um æfi mína, einkum bamæsku og vaxtarár", bls. 2. 11 Þótt Þorsteinn vitni til þess nokkmm sinnum að hann hafi „yfirlit“ Matthíasar við höndina er hann samdi umfjöllunina er athyglisvert að þessi fyrstu drög Matthíasar Jochumssonar að sjálfskönnun sinni em skrifúð að öllu leyti á Þorstein. Sjá: Þorstein Gíslason: „11. nóv 1835 - 11. nóv. 1905.“ Matthias Jochumsson 11. nóvember 1835 - 11. nóvember 1905, bls. 7-51. 12 Það er öllu merkilegra að Matthías var við sama heygarðshomið í öðmm handritum sjálfsævisögunnar. Nöfh foreldra hans koma hvergi við sögu nema í neðanmálsgrein sonar hans í endanlegri útgáfú Sögukaflanna. Sjá Matthías Jochumsson: Sögukafla af sjálfum mér. Reykjavík, 1959, bls. 33. 13 Lbs 2803 4to - Matthías Jochumsson: „Söguþættir af sjálfúm mér, 1. þ.“, bls. 1; Matthías Jochumsson: Sögukaflar af sjálfum mér, bls. 11. 14 Lbs 2803 4to - Matthías Jochumsson: „Söguþættir af sjálfúm mér III“, bls. 1-2; Matthías Jochumsson: Sögukaflar af sjálfum mér, bls. 15. 15 Lbs 1543 4to - Matthías Jochumsson: „Um æfi mína, einkum bamæsku og vaxtarár", bls. 1. 16 Lbs 2804 4to - Matthías Jochumsson: „Smávegis 1906“. 17 Lbs 2804 4to - Matthías Jochumsson: „Smávegis 1906“, bls. 1 - 18. 18 Ritið er í heild 69 blaðsíður. Ljóðin em öll prentuð í Ljóðmœlum Matthíasar. Sjá: Matthías Jochumsson: Ljóðmœli. Urval. Ólafúr Briem bjó til prentunar. Reykjavík, 1980. 19 Þetta minnir óneitanlega á forvitnilegar vangaveltur Guðbergs Bergssonar í inngangsorðum hans að Faðir og móðir og dulmagn bernskunnar. Guðbergur fríar sig hins vegar frá þessari afgerandi tvískiptingu með því að skeyta samanraunverulegum sjálfsævisögulegum atburðum og skáldskap. Hann segir: „Skáldskapur er ekki sannur vegna þess að efhið sem hann fjallar um hafi gerst í raun og vem og sé rétta jZtf. ^Sayttir Z006
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.