Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 95

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 95
undirrétti Reykjavíkur til 8 mánaða betrunarhúsvinnu fyrir brot á 178. gr. hegningarlaganna frá 1869, fyrir holdlegt samræði við einstaklinga af sama kyni. En lögin giltu hér á landi í rúm sjötíu ár til ársins 1940.5 Þrátt fyrir stöku heimildir um samlíf samkynhneigðra og veikan vísi að hópamyndun í Reykjavík eftir síðari heimsstyrjöldina, einkum á 6. og 7. áratugnum, lifðu hommar og lesbíur í skuggatilveru á Islandi. Sjálfsvitund þeirra var veik allt fram á síðustu áratugi 20. aldarinnar.6 Með markvissri baráttu samkynhneigðra fyrir sýnileika og viðurkenningu á tilveru sinni síðustu áratugi aldarinnar fóru lagabreytingar þeim í hag að líta dagsins ljós og þótt ýmis réttindi hafi verið staðfest með lögum fram til ársins 2005, eru baráttumálin fleiri og baráttunni fyrir jöfnum rétti á við gagnkynhneigða hvergi nærri lokið. Hér á eftir verður leitast við að varpa ljósi á réttindabaráttu samkynhneigðra á Islandi á 20. öldinni. Tekið verður mið af þeim breytingum sem hafa átt sér stað í málefnum samkynhneigðra hér á landi sem og erlendis og því velt upp hvort fleiri breytinga sé að vænta. ^sbamfcynfineújic) út úr sfcájonum Minnst er á fyrirbærið samkynhneigð T fyrsta sinn á prenti á Islandi árið 1910 í mannkynssögu þar sem fjallað er um ástir karla og ungra pilta hjá Fom-Grikkjum, þrátt fyrir að orðið samkynhneigð hafi ekki verið notað.7 Orðið kynvilla var svo fyrst notað á prenti í áðumefndri grein Stefáns Jónssonar í Skirni árið 1922 þar sem fram komu skoðanir lærðra manna á því sem síðar átti eftir að kallast samkynhneigð. Þar segir meðal annars að það sé í höndum ljósmæðra að dæma hvers kyns nýfædd böm séu en það komi fyrir að vegna vanskapnaðar á kynfæmm verði sá dómur rangur og viðkomandi komi til með að elska manneskju af sama kyni, sé öðm nafni kynvillingur. Stefán vitnaði til rannsóknar Steinach prófessors nokkurs við háskólann í Vínarborg sem hafði gert tilraunir með kynkirtla rottu og komist að þeirri niðurstöðu að hægt væri að stjóma kynhegðun með því að skipta um kirtla í mönnum. Stefán var á þeirri skoðun að meðhöndla ætti kynvillu sem sjúkdóm sem unnt væri að lækna og vitnar í rannsóknir áðumefnds læknis sem „tók eistu úr karlmanni, sem var kynvillingur og græddi í hann eistu úr heilbrigðum manni. Svo brá við að maðurinn gifti sig rjett á eftir...“8 Þótt ergi hafi verið getið í Islendingasögunum er hér um að ræða upphafið á umræðu um samkynhneigð eins og við þekkjum hana í dag, þó svo umræðan hafi breyst talsvert síðan árið 1922. Umfangsmesta mál fyrr á öldinni þar sem samkynhneigð bar á góma er eflaust dómsmál Guðmundar Sigurjónssonar Hofdal sem er eini Islendingurinn sem dæmdur hefur verið fyrir samkynhneigð. ítarleg ffásögn um málið er birt í bók Illuga Jökulssonar, ísland í aldanna rás. Málssóknin gegn Guðmundi hófst á þvi að upp á hann var logið illri meðferð á geðveikum einstaklingum á Litla-Kleppi þar sem hann var starfsmaður. Ákæran um kynvillu var þó ekki látin niður falla þrátt fyrir að upp kæmist um lygina og ekki voru þeir menn sem játuðu holdlegt samræði við Guðmund sóttir til saka. Ekki er hægt að fúllyrða að dómurinn hafi verið í samræmi við skoðanir almennings á samkynhneigðum þar sem töluverðrar andstöðu gætti í kjölfar dómsuppkvaðningarinnar og þá sérstaklega hjá þeim sem töldu sig upplýsta nútímamenn á þriðja áratugnum.9 Hörður Torfason var fyrsti íslendingurinn sem opinberlega kom út úr skápnum. I viðtali í tímaritinu Samúel árið 1975 lýsti hann opinberlega yfir samkynhneigð sinni. „Eg er hómosexúalisti og skammast mín ekkert fyrir það,“ segir Hörður í upphafi viðtalsins sem bar yfirskriftina „Það verður sprenging". Hörður er spurður ýmissa spuminga í kjölfar yfirlýsingarinnar og er viðtalið um margt góð heimild um spumingar sem brannið hafa á hinum almenna Islendingi um samkynhnegið. Hörður er spurður þar sem hann sé talinn „sætur" maður og geti eflaust vafið kvenfólki um fingur sér hvort hann sé einfaldlega kominn með leiða á konum og hafi því valið að fara þessa leið. Jafnframt er hann spurður hvort honum þyki erfitt að vinna með konum. Hörður var jafhffamt spurður hvort möguleiki væri á að hann tæki saman við lesbíu. Hörður segir í viðtalinu ffá því að erfitt sé fyrir hann að leigja sér húsnæði undir sínu nafni. Einnig að honum finnist erfitt að vera „stimplaður hommi“ og segist vera meinilla við að labba með vinum sínum úti á götu þar sem viðkomandi sé umsvifalaust stimplaður hommi. Hann segist einnig hafa fengið hótunarbréf frá fólki utan úr bæ vegna kynhneigðar sinnar.10 í viðtali við Tímarit Morgunblaðsins haustið 2005 segir Hörður að allt hafi hmnið í kringum sig í kjölfar viðtalsins.11 Hörður segir að hann hafi hætt að svara í símann heima hjá sér vegna orðljótra og svívirðandi upphringinga og sagði jafnframt að árið 2004 hafi verið það fyrsta frá 1975 sem hann hafi ekki orðið fyrir beinni árás fyrir að vera sá sem hann er. Hann fluttist í kjölfar ofsóknanna til Danmerkur og sagði ástandið þar á áttunda áratugnum hafa verið þó skárra en á íslandi þar sem samkynhneigðir í Danmörku hefðu stofnað með sér samtök strax árið 1948 þar sem menn gátu hist og rætt málefni sín.12 Hörður Torfason lagði svo nokkrum ámm síðar, ásamt fleimm, gmndvöll að hreyfingu samkynhneigðra hér á landi eftir að hafa kynnst nauðsyn þess að samkynhneigðir ættu sér athvarf, líkt og í Danmörku, Noregi og Svíþjóð. Upp úr því vom svo Samtökin '78 stofnuð á heimili hans vorið 1978 af u.þ.b. tuttugu manna hópi.13 Þessi teiknimyndasaga birtist í Vísi árið 1980 og er spéspegill á viðhorf til samkynhneigðra. Hommar og lesbíur lifðu sem áður sagði i skugganum á íslandi vel fram yfir miðja öldina. Málefni þeirra vom lítið rædd en umræður um samkynhneigð rötuðu þó á síður dagblaðanna annað slagið á fyrri hluta hennar. Er þá iðulega talað um kynvillu eða sódómíu og iðulega verið að vara við fyrirbærinu eða talað um það á annan neikvæðan máta.14 „Kynvillingaveislur færast mjög í vöxt í borginni" var fyrirsögn í Mánudagsblaðinu árið 1977 þar sem meðal annars segir að ungir eiturlyfjaneytendur hafi verið tældir í svallveislur kynvillinga.15 Þó ber að taka hér fram að Mánudagsblaðið tók gjaman mjög harða afstöðu í málefnum á borð við samkynhneigð, eiturlyfjanotkun og annað og sló því gjaman upp í æsifréttastíl eins og áðumefnd fýrirsögn er dæmi um. En Mánudagsblaðið var ekki eini miðillinn sem tjáði sig um málefni samkynhneigðra. Árið 1982 rataði á síður Helgarpóstsins frásögn manns sem hent var út af skemmtistaðnum Óðali fyrir að dansa við vin sinn. Jón Hjaltason, forráðamaður Óðals, svaraði ásökunum á þessa leið: „Þeim sem sýna kynferðislega tilburði er ganga út fyrir almennt velsæmismat er... vísað á dyr og gildir þá kynferðið einu. Reynslan hefur hins vegar sýnt okkur að homoistar virðast hafa meiri þörf fyrir fleðulæti og flennuflangs en annað fólk.“16 Samtökin '78 stóðu árið 1983 fyrir kynningarfundum í nokkrum framhaldsskólum landsins þar sem kynnt var stefna og sjónarmið samtakanna. Ragnhildur Helgadóttir menntamálaráðherra lét banna fyrirlestrana þegar til stóð að þeir myndu fara fram í Hjúkrunarskóla íslands og taldi „þessi fúndarhöld óæskileg“ auk þess sem skólinn heyrði undir verk- og tæknimenntadeild og umræða um samkynhneigð ætti því tæpast erindi þangað.17 „Var nauðgað af homma“ var svo enn ein fyrirsögnin, viðtal við fómarlamb nauðgunar í Tímanum árið 1986. I viðtalinu segir meðal annars: „Ómögulegt er að segja til um hve margir karlmenn verða áreittir af kynhverfum mönnum, því sjaldnast er lögreglunni tikynnt um slíkt." Svo er aðstæóum fómarlambsins lýst: „Hann er ósköp venjulegur ungur maður. Samviskusamur ungur maður en slettir úr klaufunum um ^ajnir 2006 yjZ
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.