Skessuhorn


Skessuhorn - 24.10.2007, Blaðsíða 20

Skessuhorn - 24.10.2007, Blaðsíða 20
20 MIÐVIKUDAGUR 24. OKTÓBER Að taka slát ur er þjóð leg ur og góð ur sið ur. Úr verð ur holl ur mat­ ur sem mörg um, en e.t.v. þó minnk­ andi hópi nú tíma Ís lend inga, finnst góð ur. Þeg ar tal að er um að taka slát ur er venju lega átt við all an inn­ mat, svið og blóð. Hins veg ar merk­ ir orð ið í huga fólks oft bara lifr ar­ pylsa og blóð mör. Til dæm is þeg­ ar tal að er um að taka slát ur, sjóða slát ur eða borða slát ur. Í elstu tíð merkti orð ið ein fald lega allt kjöt­ meti af slát ur dýr um. Áður fyrr var allt nýtt sem nýt an legt var af skepn­ unni og þá var slát ur gerð lið ur í þeirri nýt ingu. Á síð ustu ára tug um hafa ís lensk ar hús mæð ur ekki síst tek ið slát ur til að afla ó dýrs og góðs mat ar og fylla á mat ar kist urn ar fyr­ ir vet ur inn með ó dýr um og góð­ um mat. En kíkj um á hvenær þessi þjóð lega mat ar hefð hófst: Saga slát ur gerð ar Á vís inda vef Há skóla Ís lands, sem býr yfir mörgu fróð legu efni, seg ir að blóð mör og lifr ar pylsa séu fyrst nefnd í ís lensk um heim ild um á 18. öld en verði ekki al geng fyrr en í lok 19. ald ar. Á nokkrum stöð um er greint frá því í heim ild um að slát­ ur gerð sé að byrja að sjást í á kveðn­ um hér uð um upp úr miðri 19. öld. Eft ir að hinn vin sæli Kvenna fræð­ ari eft ir El ínu Briem kom út um ára mót in 1888­9, þar sem upp­ skrift að lifr arpylsu var, breidd ist gerð þessa góð met is út með mikl­ um hraða, svo mikl um að um alda­ mót var lyfr arpylsa gerð á all flest­ um sveita heim il um á Ís landi. Úr ís lensk um heim ild um þekk ist orð ið blóð mör ekki fyrr en á 17. öld, en ekk ert mæl ir gegn því að rétt ur með þessu nafni hafi ver ið til áður, því að mat ar rétta er ekki endi lega get ið í göml um heim ild­ um. Í Nor egi er orð ið til sem við­ ur nefni frá mið öld um. Áður fyrr var oft tal að um iður í merk ing­ unni slát ur í kepp um úr melt ing­ ar sekkj um. Í eigna skrá frá því um miðja 14. öld er tal að um 20 iður feita mörs og hálf an sjötta tug megri mörs. Hér er vænt an lega um að ræða keppi með ein hverju sem er mis mörv að, lík lega blóð mör, því að minnsta kosti á seinni öld um var nær ein göngu blóð mör og lifr ar­ pylsa í vamb aiðr um. Lít ið eða ekk ert mun hafa ver­ ið af mjöli í blóð mör á fyrri öld um, enda skort ur á mjöl meti við var­ andi. Á 18. og fram eft ir 19. öld var hann að mestu þykkt ur með fjalla­ grös um. Í byrj un 20. ald ar er enn al gengt að nota þriðj ung af fjalla­ grös um á móti rúg mjöli þeg ar bú­ inn var til blóð mör. Sá hátt ur að nota vambakeppi (iður) und ir slát ur hér á landi kann að tengj ast því að það var hent ugra fyr ir súr verk un ina. Í ná granna lönd­ un um var hins veg ar al geng ara að nota garn ir und ir mat af þessu tagi og salta hann til geymslu. Kíkt í heim sókn En hverf um aft ur til sam tím ans. Öll erum við ætt uð úr sveit, þótt mis jafn lega langt fólk nú til dags eigi ætt ir sín ar að rekja þang að. Á öll um sveita heim il um þekkt ist ekki ann að hér á árum fyrr en að tek in væru slát ur, oft í tuga tali, mis jafn­ lega mörg eft ir því hversu heim il­ in voru mann mörg. Blaða manni Skessu horns lék hug ur á að hnýs ast í koppa og kyrn ur hjá einni mynd­ ar legri hús móð ur í sveit. Þær eru að vísu marg ar. Ein þeirra sem enn býr í sveit inni og hef ur alið upp fjöld­ an all an af börn um, er Rósa Ar el í­ us ar dótt ir hús móð ir á Hóli í Norð­ ur ár dal. Hún býr þar á samt manni sín um Þóri Finns syni. Börn in sjö eru að vísu löngu flog in úr hreiðr­ inu, en engu að síð ur seg ist Rósa gauka að þeim svona ein um og ein­ um keppi á haustin þeg ar hún hef­ ur lok ið slát ur gerð inni. Rósa er hæversk an upp mál uð og harð neit­ ar að við hana sé tek ið nokk uð við­ tal, en leyf ir gesti að mynda slát ur­ gerð ina. Rósa tók slát ur um síð ustu helgi. Að purð seg ist hún ekki hafa tek­ ið nema tíu að þessu sinni, enda heim il ið ekki eins mann margt og áður. Hún byrj aði á því að hreinsa, sníða og sauma vamb ir á föstu dags­ kvöld inu og á laug ar deg in um, þeg­ ar blaða mað ur leit við, var hún að hræra slátr ið, bæði blóð mör og lifr ar pylsu. Fyrr um ná granna kona henn ar, hún Anna Sig urð ar dótt ir frá Brekku, kom síð an og hjálp aði hús freyju við að sauma fyr ir, með an skraf að var um heima og geyma og lífs ins gagn og nauð synj ar. Ekki fór á milli mála að þarna voru tvær van ar hús mæð ur á ferð. Engu lík ara en að þær ynnu verk­ ið vél rænt og þurftu ekki að staldra við og hugsa t.d. hvaða hand tak kæmi næst. Með an hryss ings leg haustrign ing in barði á glugg un um varð til fjöld inn all ur af slát ur kepp­ um, listi lega saum uð um, frá gengn­ um í plast poka og til bún ir í frost. Öllu lok ið fyr ir kaffi. mm Slát ur gerð fyrr og nú Hrært í lifr arpyls unni. Mör bætt út í og á fram hrært. Búið að setja hveiti, rúg mjöl, hafra mjöl og ann að út í lifr­ arpylsu blönd una og enn er hrært. Troð ið í for saum aða kepp ina. Anna saum ar fyr ir. Blóð mör inn hrærð ur. Þurr efn in hrærð sam an við á svip að an hátt og við lyfr arpylsu gerð ina. Blóð mör sett ur í kepp ina Upp skrift Rósu að slátri er sjálf sagt sí gild, en hér er mynd af upp skrifta bók inni henn ar og glögg lega má sjá að marg fald að hef ur ver ið upp með 5, enda ekki veitt af hér áður fyrr þeg ar börn in voru öll heima.

x

Skessuhorn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.