Tíminn - 13.02.1983, Qupperneq 8

Tíminn - 13.02.1983, Qupperneq 8
 SUNNUDAGUR 13. FEBRÚAR 1983. 8 Útgefandi: Framsóknarflokkurinn. Framkvæmdastjóri: Gísli Sigurðsson. Auglýsingastjóri: Steingrímur Gislason. Skrifstofustjóri: Jóhanna B. Jóhannsdóttir. Afgreiöslustjóri: Sigurður Brynjólfsson. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson, Elias Snæland Jónsson. Ritstjórnarfulltrúi: Oddur V. Ólafsson. Fréttastjórar: Kristinn Hallgrímsson og Atli Magnússon. Umsjónarmaður Helgar-Tímans: Guðmundur Magnússon. Blaðamenn: Agnes Bragadottir, Ðjarghildur Stefánsdóttir, Friðrik Indriðason, Heiður Helgadóttir, Jón Guðni Kristjánsson, Kristín Leifsdóttir, Samúel Örn Erlingsson (iþróttir), Skafti Jónsson, Sonja Jónsdóttir. Útlitsteiknun: Gunnar Trausti Guðbjörnssson. Ljósmyndir: Guðjon Einarsson, Guðjón Róbert Ágústsson, Árni Sæberg. Myndasafn: Eygló Stefánsdóttir. Prófarkir: Flosi Kristjánsson, Kristin Þorbjarnardóttir, María Anná Þorsteinsdóttir. Ritstjórn skrifstofur og auglýsingar: Siðumúla 15, Reykjavik. Simi: 86300. Auglýsingasími 18300. Kvöldsímar: 86387 og 86392. Verð í lausasölu 11.00, en 15.00 um helgar. Áskrlft á mánuði kr. 150.00. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Blaðaprent hf. Bann kvikmynda algert undantekningaratriði ■ Menntamálaráðherra, Ingvar Gíslason, hefur mælt fyrir frumvarpi til laga um bann við ofbeldiskvikmyndum, og hefur það vakið nokkrar umræður eins og eðlilegt er. í framsöguræðu sinni með frumvarpinu gerði menntamálaráðherra nánari grein fyrir markmiðum laganna, og sagði þá m.a. um hugtakið ofbeldiskvikmynd, að þar væri átt við kvikmyndir „sem sýna hrottalegt ofbeldi ofbeldisins vegna, myndir sem eru bæði ólistrænar og viðurstyggilegar í alla staði. Og ég held nú að það þurfi ekkert að vefjast fyrir mönnum við hvað er átt þegar talað er um ofbeldiskvikmyndir. Hins vegar hlýt ég að viðurkenna bað. oe nefna það, að allt kvikmyndabann er mjög vandmeðfarinn hlutur. Það er ákaflega vandmeðfarið að taka upp „sensúr“ í lýðfrjálsu landi eða ritskoðun, og á það vil ég leggja núkla áherslu, að auðvitað verðum við að fara gætilega með þetta vald. En þó held ég að málið sé ekki svona einfalt. Þrátt fyrir allt hefur það lengi verið viðurkennt, að tjáningarfrelsið hefur sín takmörk og ég held að það sé viðurkennt bæði lagalega og heimspekilega, að við verðum að gera ráð fyrir því, að takmörk á tjáningarfrelsi séu fyrir hendi, enda hefur verið eftir því farið. Við höfum í ýmsum tilfellum sett takmörk á tjáningarfrelsi og þá ekki síst hvað varðar birtingu kvikmyndaefnis." Menntamálaráðherra benti á, að í frumvarpinu kæmi fram að „bannið nái ekki til kvikmynda, þar sem sýning ofbeldis telst eiga rétt á sér vegna upplýsingagildis kvikmyndarinnar eða vegna listræns gildis, þannig að áður en kvikmyndabanni yrði beitt á grundvelli þessa frumvarps, ef að lögum verður, þá þarf að hyggja að tilgangi og listrænu gildi myndarinnar. Þetta ákvæði er auðvitað fyrst og fremst sett til þess að koma í veg fyrir þröngsýni og bókstafstrú í bcitingu kvikmyndabanns eða túlkun á orðinu ofbeldiskvikmynd. Það á ekki að vera hægt að beita þessu banni án íhugunar um tilgang myndarinnar eða áhrif myndarinnar. Sem sagt, menn verða að hyggja vel að því, hver tilgangur myndarinnar er, áður en slíku banni verður beitt, enda verður að líta svo á, að allt bann af þessu tagi sé algert undantekningaratriði, sem verður að fara varlega með“. Undir þessi orð menntamálaráðherra skal tekið. Það er vissuléga áhyggjuefni, hvaða áhrif óheftur innflutningur á ofbeldiskvikmynd- um, sem framleiddar eru eingöngu í gróðaskyni, hefur á börn og unglinga. En það þarf einnig að gæta þess vel, að aðgerðir til að stemma stigu við innflutningi slíkrar kvikmyndaframleiðslu verði ekki til þess að hindra í leiðinni sýningar á kvikmyndum, sem hafa víðtækara gildi. Þar skiptir framkvæmdin auðvitað öllu máli, því smekkur manna og skoðanir eru að sjálfsögðu ólíkar. Ef Kvikmynda- eftirlitinu yrði veitt heimild til að banna kvikmyndir, þá yrði það að vera, eins og menntamálaráðherra orðaði það, „algert undantekning- aratriði", og þar þyrftu einnig að vera opnar leiðir til þess að álit fleiri aðila kæmu til í þeim tilvikum, þar sem um vafa er að ræða. Það er mikilvægt að bægja ofbeldiskvikmyndum frá börnum og unglingum, en það má hins vegar ekki verða til þess að takmarka með óeðlilegum hætti kvikmyndaval landsmanna, og á því er sýnilega fullur skilningur hjá menntamálaráðherra. „Skáru borgarstjóra niður úr snörunni” Samningur ríkisins og borgarinnar um Keldnalandið var til umræðu í borgarstjórninni á fimmtudaginn, og þar rakti Kristján Benedikts- son, borgarfulltrúi Framsóknarflokksins, gang málsins undanfarin ár og svo nú síðustu vikurnar. Kristján benti á, að skyndileg vending núverandi meirihluta varðandi framkvæmdaröð aðalskipulagsins og landnotkun norðan Grafarvogs, hefði leitt til þess, að borgin hafi þurft að fá hluta af Keldnalandinu strax. „Segja má að teflt hafi verið á tæpasta vað“, sagði hann. „Borgin var komin í sjálfheldu. Samningar urðu að takast því annars var um engar lóðir að ræða næstu árin. Engum mun hafa þótt fýsilegt að ná þessu landi með eignarnámi, enda hefði slíkt verið óheyrilega dýrt fyrir borgina. Reykvíkingar geta því verið núverandi menntamálaráðherra þakklátir. Hann stuðlaði mjög að lausn þessa máls og sá vitanlega þá stöðu, sem þetta sveitarfélag var komið í varðandi byggingarland eftir hinar hvatvíslegu ákvarðanir borgar- stjórnarmeirihlutans á s.l. sumri. Vitanlega hefði ríkið getað notfært sér þessa stöðu, sem upp var komin hjá borginni. Slík vinnubrögð hefðu að mínum dómi verið óeðlileg og til vansa fyrir ríkið. í staðinn skáru þeir borgarstjóra niður úr snörunni og gengu til samninga". Það er rétt, sem Kristján segir, að Reykvíkingar geta verið ,menntamálaráðherra þakklátir fyrir að hafa sýnt skilning á þeim vanda, sem borgarstjórnarmeirihlutinn hafði komið borginni í, og gengið í að leysa málið. -ESJ ERU ÞINGMENN AÐ BREGÐAST LYÐRÆÐISTRÚNAÐI I KOSNINGARÉTTARMÁLINU? ■ Mér þykir ekki ólíklegt aö ýmsum fari eins og mér þessa dagana, að þeir horfi með vaxandi hrolli á grautargerð Alþingis, og þó heldur flokksformanna í svonefndu kjördæma- máli, sem þó er rangnefni, því að ekki er ýjað að kjördæmabreytingu, að þessu sinni. Hér er fjallað um kosningaréttarmál. i Einhvers konar höfuðsóttargemlingur virðist loks risinn á horleggi í höndum flokksformanna og kallast „tillaga í kjördæmamálinu", og sýnir málbeitingin að ekki er hirt um hvað snýr aftur eða fram á skepnunni - og er víst hér um bil sama. Alþingi tók þetta vonarbarn undir væng sinn snemma á jólaföstu, og einhvern veginn æxlaðist það svo, að formenn íslenskra stjórnmálaflokka tóku það í sameiginlegt fóstur sem einhvers konar jólabarn sitt og ætluðu að veita því.,döngun og mannsmót um hátíðarnar. En tíminn leið án þess að gengi né ræki, og nú loks á lönguföstu er farið að grilla í eitthvert óbermi, sem ekkert samkomulag er þó um. Það er hins vegar enn óráðin lýðræðisgáta, hvers vegna flokksformenn voru taldir öðrum sjálfkjömari til þess að móta þennan leir sem fulltrúar kjósenda í landinu. Réttlæti handa flokkum en ekki kjósendum Þessi heilaga krossferð á hendur ranglætinu var hafin undir þeim kjörorðum að „jafna vægi atkvæða", og var auðvitað ekki vanþörf á, þar sem misvægið var orðið allt að því fimmfalt. En ekki höfðu flokksformenn lengi um ruálið vélt þegar í Ijós kom að allt snerist þar um „réttlæti" til handa flokkum og þingmannafjölda. Að vísu má segja, að hér geti verið um tvær hliðar á sama hlut að ræða, en þó ekki steyptar í sama mót, en viðkunnanlegra hefði verið að fjalla um málið af sjónarhóli kjósandans, því að þetta er nú einu sinni lýðræðisrétturinn hans sem verið er að bögglast með, en ekki þess sem kosinn er. Hans réttur er að ýmsu leyti annar handleggur. Svonefnt va:gi atkvæða er ekki heldur allur kosningaréttur fólks í lýðræðisríki. Hann má jafna og auka að áhrifum með ýmsum öðrum hætti. Það er ekki nóg að vægi hans sé jafnað nokkurn veginn í kjördæmum, ef engin trygging er fyrir því, að hann geti komist til skila og áhrifa við stjórn landsins nema eftir ákveðnum og þröngum farvegum svonefndra stjórnmála- flokka, en atkvæði eigi á hættu að falla ógild þúsundum saman eftir sem áður, velji þau sér aðra farvegi til þess að senda menn á þjóðþingið. Samtrygging flokkanna Það hafa stundum verið gerðar tilraunir til þess að bjóða kjósendum aðra farvegi til þings en þrengstu flokksgil. Það var til að mynda gert á sínum tíma með ákvæðum í kosningalögum um að óánægðir flokksmenn gætu boðið fram sérlista undir tvöföldum listabókstaf flokks síns. Þetta átti að rýmka rétt kjósenda og kosningaréttinn og hefði getað haft þau áhrif. En Adam var ekki lengi í Paradís. Áður en varði höfðu stjórnmálaflokkarnir fallist í faðma um þá „réttarbót" sér til handa að reka slagbrand fyrir þessar undankomudyr kjósenda með því að setja í kosningalög að til slíks framboðs þyrfti samþykki aðalstjórnar viðkomandi flokks - og það samþykki hefur til þessa reynst vandfengið. Undirbúningur að framboðum flokka fyrir næstu kosningar sýnir gerla að ekki er vanþörf á að þessi leið sé greið, ef kjósendur eiga að geta notið fulls kosningaréttar þegar þeir eru óánægðir með mannval á listum eða telja meinbugi á ákvörðun um framboð sem þeir geti ekki við unað. Þess hefur ekki heyrst getið úr formannaviðræðunum að nokkrum hafi komið til hugar að opna þessa leið kosningaréttarins að nýju til meiri jafnaðar í vægi atkvæða. Þessi sameiginlegi slagbrandur flokkanna gegn aukafram- boðum hefur löngum verið talinn skilríkt dæmi um það fyrirbæri sem kallast samtrygging flokkanna og lætur ekki að sér hæða. Þegar að því kemur að tryggja þennan einkarétt flokka á framgangi lýðræðisstjórnar í landinu þá fallast hundurinn og kötturinn ætíð í faðma. Af sama toga er órjúfandi samstaða stjórnmálaflokkanna um þau ákvæði kosningalaga, að framboðslisti skuli þurfa að fá mann kjörinn í kjördæmi til þess að atkvæðisréttur þeirra sem kusu hann hafi nokkurt gildi, jafnvel þótt atkvæðamagnið í heild nægi til tveggja eða þriggja þingmanna sé miðað við meðallal að baki þingmanni. Sú tillöguómynd, sem formennirnir hafa nú hysjað sam- an án þess þó að vera sammála um hana, ber því líka vitni að samtrygging flokkanna er enn í fullu gildi, því að við sam- anburð á útdeilingu þingsæta eftir nýju hugntyndinni og aðferðinni sem nú er í gildi kemur í ljós að enn erfiðara yrði fyrir nýja framboðsaðila að koma þingmönnum að en nú er. Um þetta er vafalaust góð samstaða með flokksformönnum. Um leið og þeir vinna réttlætisverkið á kjósendum tekst þeim að hygla sjálfum sér svolítið, styrkja einkaréttarstöðu sína. Hvað er lýðræðissiðgæði? Alþingi setur margvísleg ákvæði um stjómsýslu, löggjöf og þegnlega hegðun. Slíkar lagareglur eru auðvitað nauðsynlegar í lýðræðisríki. En þær nægja alls ekki. Til viðbótar verður að koma vakandi lýðræðissiðgæði - allra helst innan veggja Alþingis. Annars verður lýðræðinu misboðið sýnkt og heilagt. Hin furðulega lokaða umfjöllun Alþingis á kosningaréttar- málinu núna vikum og mánuðum saman, svo og einokunarfull tillögugerð' , er ömurlegur vitnisburður um skort á þessu lýðræðissiðgæði. Undir því yfirskyni að verið sé að jafna kosningarétt eru flokkshnútar reyrðir og hertir, flokkakerfið víggirt sem best án þess að almenningur í landinu fái málið í sínar hendur. Þingmenn virðast ekki láta sér nægja að þiggja kosningu, heldur telja líka að þeir eigi að ráða því alfarið hvernig þeir em kosnir. Þetta er svona í áttina að því að þeir fái að kjósa sig sjálfir og einir á þing . í þessum aðförum felst lýðræðisspilling, sljótt lýðræðissið- gæði þar sem það ætti að vera bjartast. Sá þingmaður sem vill stunda lýðræðissiðgæði verður að forðast að skammta sjálfum sér forréttindahlut með afli þess trúnaðar sem kjósandinn hefur falið honum. Lýðræðissiðgæði þingmanna verður ekki tryggt með neinum lagagreinum, aðeins stutt, að öðru leyti á kjósandinn þar allt undir trúnaði þingmannsins. Að bregðast þeim óskráðu lögum og trúnaði er mesta ávirðing þingmanns. Þessum lýðræðistrúnaði bmgðust þingmenn til að mynda hrapallega þegar þeir ákváðu sjálfum sér kaup og kjör. Þeir bregðast honum enn nú ef þeir vísa ekki kosningaréttar- málinu umsvifalaust til þjóðarinnar. Alþingismenn verða að muna, að umboðsrétturinn sem þeir hafa þegið úr hendi kjósenda sinna er tvíhliða. Þeir eru fulltrúar, og umboðsvald þeirra er ekki aðeins fólgið í því að deila og drottna. Það er hvorki réttur þeirra né eina skylda að ráða málum til lykta, setja lög og reglur um allt og alla. Sú lýðræðisskylda þingmanns er ekki síður rík að sjá um að mál komist óbundin til þjóðarinnar þegar það á við. Þessi varðstaða um rétt þjóðarinnar er engu lítilvægari á þjóðþingi lýðræðisríkis en tillögufrumkvæði og ákvarðanir. Þetta á þó alveg sérstaklega við um þau mál sem snerta kosningar, helgasta persónurétt þjóðarinnar, og umboð þingmanna sjálfra. Með þvættingi kosnsingaréttarmálsins fram og aftur og grautarlegri og takmarkaðri tillögugerð umboðslausra flokks formanna í þessu máli hafa þingmenn brugðist lýðræðistrúnaðinum við þjóðina - þeirri skyldu að sjá um að hún fái þetta mál óspjallað í hendur svo sem henni ber. Þingmönnum ber nú að lúta höfði og fela sínar tillögur, en fá þjóðinni kosningaréttarmálið og álit stjórnarskrárnefnd- ar til umhugsunar og umræðu án fyrirsagnar þeirra um úrlausnir. Þegar þjóðin hefur sagt sitt kemur að þingmönnum. Andrés Kristjánsson Andrés í*rjip| Kristjánsson skrifar wfi

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.