Morgunblaðið - 29.03.2018, Síða 21

Morgunblaðið - 29.03.2018, Síða 21
UMRÆÐAN 21 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 29. MARS 2018 Optical Studio kynnir nýja vorlínu frá Cartier. Cartier á nú stórglæsilega innkomu á gleraugnamarkaðinn eftir nokkurt hlé. Aðalvandamálið við þéttingu byggðar er plássleysið. Uppbygg- ing verður flókin og dýr og innviðir yfirfyll- ast. Hið háa fast- eignaverð sem þétting- unni fylgir eykur hins vegar tekjur borg- arinnar, sem fyrir vik- ið hefur fjárhagslegan hag af því að nýta ein- okunaraðstöðu sína til að þvinga óeðlilega þéttingu byggðar. Í samgöngumálum nýtir síðan ríkið einokunaraðstöðu sína til að rukka ökumenn um þrefalt meira fé en notað er í vegakerfið. Þar af fer megnið í lítið notaðar framkvæmdir á landsbyggðinni, sem borga sig aldrei upp. En meira að segja þó að fólk í borginni væri reiðubúið til að borga fyrir að komast hraðar milli staða, þá fær það það ekki, því það er enginn annar sem má mæta þörf- inni. En hvað er þá til ráða? Það greinilega bráðvantar samkeppni bæði í samgöngum og á húsnæð- ismarkaði. Lausnina gæti verið að finna í Hvalfirði, þar sem nú er að ljúka áhugaverðri tilraun sem tókst vonum framar. Hvalfjarðargöng voru einkaframkvæmd aðila sem höfðu mikinn hag af bættum sam- göngum og fjármögnuðu fram- kvæmdina á eigin ábyrgð byggt á væntingum um tekjur af vegtollum. Niðurstaðan varð ein hagkvæmasta vegaframkvæmd Íslandssögunnar, sem gjörbreytti öllu Vesturlandi með því að færa það nær Reykjavík. Í Reykjavík eru á margan hátt mun betri markaðs- legar aðstæður fyrir slíkar einkafram- kvæmdir því þar getur verðmætaaukning landsins ein sér oft auðveldlega fjár- magnað alla fram- kvæmdina. En til að það skili sér þarf að byggja hverfin hratt. Slíkri hraðri uppbygg- ingu fylgir áhætta sem óæskilegt er að sveit- arfélög taki á sig. Hægt væri að minnka þá áhættu með því að þróunarfélagið tæki sjálft yfir hluta af skuldbindingum borgarinnar, gegn niðurfellingu við- komandi gjalda. Uppbygging Viðeyjar er dæmi um verkefni sem gæti reynst afar hagkvæmt að fara í. Opnast mundi á víðáttumikið landsvæði á besta stað og hluti Sundabrautar yrði óþarfur án þess að skattgreiðendur þyrftu að borga krónu. Viðeyjarbyggð dag eru á Viðey 170 hektarar af verðlausu landi. Með landtengingu um göng frá Laugarnesi og upp- byggingu sem því fylgir mun þetta land verða gríðarverðmætt. Út- graftarefnið sem kæmi úr göng- unum og uppbyggingunni á svæðinu væri síðan hægt að nýta til að stækka flatarmál eyjunnar um 10-20 hektara til viðbótar í grynningum við hana. Hér er um mikið land- flæmi að ræða, sem til samanburðar er jafnstórt gömlu Reykjavík innan gömlu Hringbrautar, að Örfirisey og Tjörninni undanskilinni. Ef þróunarfyrirtæki tæki fimm þúsund krónur á fermetra lands nægði það fyrir slíkum göngum auk vegtengingar yfir grynningar til Gufuness. Þetta er afar lágt verð miðað við gangverð lóða í dag. Byggðin í Viðey er þar að auki mun nær miðbænum en flest þétt- ingarhverfi sem nú er verið að byggja. Það tekur t.d. ekki nema um fjórar mínútur að keyra alla leið að Hörpu, og því má segja að hér sé í raun um þéttingu byggðar að ræða. Munurinn er þó sá að Viðey er mjög opið og auðbyggjanlegt landsvæði, með mikla náttúrufegurð og laust við umferðarmengunina og skark- alann sem fylgir öðrum þéttingar- svæðum. Einn kostur við að einkaaðili fjár- festi háar upphæðir í rándýrri veg- tenginu eins og til Viðeyjar er að það setur pressu á hann að koma landinu í verð sem fyrst. Fyrir vikið hentar svæðið vel til að vinna hratt á núverandi húsnæðisvanda í sam- keppni við önnur svæði. Annar meiriháttar kostur er síðan að með ódýrri landtengingu í Gufunes verð- ur 1. áfangi Sundabrautar óþarfur, með tuga milljarða sparnaði fyrir skattgreiðendur. Einkaframkvæmdir eru framtíðin Þó að Viðey sé líklega lang- hagkvæmasta framkvæmd sem hægt er að ráðast í í Reykjavík gætu margar aðrar framkvæmdir í borg- inni einnig reynst mjög arðsamar. T.d. mætti byggja Kollafjarðargöng með því að framlengja Viðeyjar- göngin alla leiðina til Brimness. Tenging við þjóðveg myndi styttast um 16,5 km og allt Kjalarnes, sem er helmingurinn af öllu landi Reykjavíkur, mun opnast fyrir upp- byggingu. Aðeins níu mínútna akst- ur um göng mun þá skilja hið nýja byggingarland frá restinni af Reykjavík, og því mun lóðaskortur í Reykjavík líklega heyra sögunni til fram á næstu öld. Einnig mætti tengja Þerney, Álfsnes, Geldinganes og Engey gegnum göng og byggja Skerjafjarðarbraut. Í öllum tilfellum er um afar vænlega fjárfestingar- kosti að ræða, sem myndu ekki kosta skattgreiðendur krónu. Húsnæðisokur og ónýtir vegir eru ekki náttúrulögmál og því löngu orð- ið tímabært að ríki og borg losi tök- in og láti af einokun í vegagerð og á húsnæðismarkaði. Barátta Íslands gegn einokun hófst einmitt í Viðey, og því er vart hægt að hugsa sér betri stað til að byrja byltinguna. Einkarekin Reykjavík Eftir Jóhannes Loftsson » Leyfum einka- framtakinu að leysa húsnæðis- og sam- gönguvandann og byggjum Viðey. Jóhannes Loftsson Höfundur er formaður Frjálshyggjufélagsins. lififrelsid@gmail.com Reykjavík 2030 Eyjaborg byggð á einkaframtaki Kollafjörður Leirvogur Kjalarnes Engey Viðey Geldinganes Mosfellsbær Grafarvogur Sundabraut er óþörf Reykjavík Þerney Álfsnes Brimnes Verðmat, milljarðar króna Vegamannvirki Lengd Verðmat Viðeyjargöng 2,2 km 6 Kollafjarðarleggur 5,6 km 14 Álfsnesleggur 5,0 km 13 Engeyjargöng 2,2 km 6 Einkaframkvæmd alls 39 Kostnaður byggingarlands Byggingarland þús.kr./m2 Viðey 5 Engey 15 Söluverð ríkis á Skerjafjarðarlandi 25 Gamalt rifið fyrir nýtt (Vogahverfi, Ártúnshöfði) 50 til 200 9 mín. í miðbæ 16,5 km stytting frá þjóðvegi 4 mín. í miðbæ 6 mín. í miðbæ 8 mín. í miðbæ 15 km stytting 8,5 km stytting Göng frá Viðey til Brimness: 5,6 km Göng til Viðeyjar: 2,2 km

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.