Umbrot - 11.07.1975, Side 13

Umbrot - 11.07.1975, Side 13
„Þáttur í skapandi skólastarfi” Rætt við Hjálmar Porsteinsson um tilraunakennslu í mynd- og handmennt Teikning eftir 8 ára stúlku. Sl. vetur fór fram tilrauna- kennsla í mynd- og handmennt- unn á vegum skólarannsókna Menntamálaráðuneytisins. Til- raunakennslan fór fram í fjór- um skólum, Mýrarhúsaskóla á Seltjarnarnesi, Langholtsskól- anum í Rvík, á Hólmavík og í Barnaskóla Akraness. Umsjón með þessari kennslu hafði námsskrárnefnd mynd- og hand mennta. Formaður nefndarinn- ar er Þórir Sigurðsson. Hjálmar Þorsteinsson var einn þeirra fjögurra kennara er hafði umsjón með kennsl- unni hér. UMBROT leitaði til hans og spurði fyrst hve marg- ir kennarar hefðu tekið þátt í kennslunni hér á Akranesi ? — Við vorum fjögur sem önnuðumst þetta Hrönn Egg- ertsdóttir sá um kennsluna í 7 ára bekk, en Margrét Jóns- dóttir, Sigurlaug Guðmunds- dóttir og ég önnuðumst kennsl- una í tveim átta ára bekkjum. Margrét sá um leirmótun, Sig- athafnaþrá bama er mikil á þessum aldri og hana ber að þroska og efla eftir því sem kostur er. Hér er átt við að börnin teikni myndir sjálf, teikni munstrin sjálf, skapi sýna leirmynd, í stað þess að lita í litabækur, sauma áteikn- aða dúka og myndir eða móta leir eftir ákveðinni fyrirmynd. — Unnu drengir og stúlkur að sömu verkefnum? — Já, drengir og stúlkur unnu að sömu verkefnum. Það var stórkostlegt að sjá strák- ana með nálina og spottann sauma út í hersíanstriga eigin mynd, enda kunnu þeir vel að meta þessa nýbreytni. . . . Strax hjá smábörnum finnum við þörfina til að kanna um- hverfið, læra að þekkja og notfæra sér það. Barnið getur mjög snemma tjáð hugsun í mynd og með myndmerkjum, m.a. strax á öðru ári. Það er af eigin hvöt og meðfæddur eiginleiki hjá barninu að það tjáir sig á myndmáli, en það myndmál er ekki alltaf auðlesið fyrir hvern sem er, enda oft byggt upp af táknrænum merkjum og mynd- um . . . Málræn kunnátta og þjálfun er af skornum skammti hjá 2-5 ára börnum og því er hin myndræna þjálfun þess afar þýðingar- mikil . . . I‘að er algengt að foreldrar og annað fullorðið fólk reyna að leiðrétta eða betrumbæta ,,ófullkomnar“ (að þeirra dómi) myndir barnsins. l’essi velmeinta uppeldisfræði hefur þveröfug áhrif á getu og vilja barnsins til að tjá sig í mynd. Ef myndir barnsins eru ekki viðurkenndar af fullorðna fólkinu, uppfyllir myndgerðin ekki þá brýnu þörf barnsins að tjá sig i mynd. Annað hvort fer þá barnið að teikna myndir fyrir sig sjálft sér til ánægju eða það lætur undan kröfum þeirra fullorðnu og beygir sig undir fótmál þeirra. I þvi tilfelli verður barniö oft óöruggt með sig sjálft, sjálfsgagnrýni vex óhóflega og smám saman hættir það að gera myndir . . . ... Á tímum aukinnar iðnvæðingar verður ekki gengið framhjá þeirri staðreynd, að meginhluti þjóðarinnar vinnur að verklegum störfum, og hlýtur sá stóri hlutí að eiga rétt til góðrar undirstöðu- kennslu í verklcgum greinum þegar í æsku. Mikilvægt er, að sá námskjarni verkamennta, sem lagður er, sé skipulagður þannig að hann verði tenging til atvinnugreina þjóðlífsins. Fram til þessa hefur verkkunnátta alþýðumanna verið á háu stigi og á mörgum sviðum til fyrirmyndar, en nó á tímum neysluþjóöfélags er verk- kunnátta almennings £ hættu, verður þvf að teljast skylda okkar við framtíðina aö viðhalda þessum menningarþætti þjóðarinnar, en glata honum hvorki né rýra. Til að svo megi verða, hljóta verk- menntir að skipa veglegan sess í skólakerfinu . . . I’órir Sigurðsson. — Verður þessari tilrauna- kennslu haldið áfram? — Já, ég vænti þess fast- lenga að þessu verði haldið áfram og aukið, hvort sem ég lít til með kennslunni eða ein- hver annar, því þetta er það sem koma skal í þessari kennslugrein. — Geturðu að lokum veitt okkur örlitla innsýn í kennslu- stund? — Ég byrjaði tímana á að spjalla við börnin um ýmis efni. Við fórum e.t.v. að tala um að nú væri haust og þá beindist talið að árstíðunum. Ég spurði þau á hverju þau þekktu haustið og þau nefndu réttirnar, að þá byrjaði skól- inn, gróðurinn breyttist og þá var maður kominn út 'í litina. Þannig töluðum við fyrst saman og spjallið tengdist ýms um námsgreinum. Svo fóru þau að teikna undir áhrifum af því sem rætt hafði verið. Ég próf- aði líka að láta þau hlusta á tónlist og túlka áhrifin af henni í myndum. T.d. lék ég einu sinni fyrir þau „Nótt á Nornastóli“ eftir Mussorgski, sem hann samdi við magnaða draugasögu eftir Gogol. Ég lék verkið án nokkurs formála og sagði þeim ekkert frá sögunni að baki þess. En viti menn, þegar þau fóru að teikna birt- ust allra handa draugar og hallir og einn drengurinn teikn aði karl að spila á orgel í svartamyrkri. Mér fannst þetta merkileg svörun hjá þeim og að tilgangi mínum væri náð: að láta bömin skynja list og gera þau jákvæð gagnvart henni. Nokkrar myndir er böm úr átta ára bekk saumuðu. urlaug annaðist saumgerðir og vefnað og ég var með teikn- ingu. Þessu góða fólki þakka ég frábært samstarf í vetur. — Og hvemig gekk þetta? — Þetta gekk vel og er ég mjög ánægður með árangur- inn þrátt fyrir ýmsa vankanta sem væntanlega verða sniðnir af í framtíðinni. Aðstaða hér í skólanum var að ýmsu leyti erfið og háði það starfinu nokkuð. — Hvemig tóku börnin þessu ? — Þau tóku þessu yfirleitt mjög vel og unnu mikið. — Að hvaða leyti er þetta frábragðið venjulegri teikni- og handavinnukennslu eins og hún hefur tíðkast? Hjálmar hallar sér aftur í hægindastólnum, tottar pípuna af öllum kröftum og mælir síðan: — Með þessari tilrauna- kennslu er reynt að fá börnin til að skapa sem mest sjálf og vinna sjálfstætt, en auðvit- að með leiðbeiningum og til- sögn kennarans. Sköpunar- og Lokað vegna sumarleyfa frá 14. júlí til 11. ágúst Verkefnum veitt móttaka í Bókaversl. Andrésar Níelssonar hf. Prentverk Akraness hf. 13

x

Umbrot

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Umbrot
https://timarit.is/publication/1333

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.