Fréttablaðið - 18.05.2019, Síða 44

Fréttablaðið - 18.05.2019, Síða 44
Útgefandi: Torg ehf Veffang: frettabladid.isÁbyrgðarmaður: Kristín Þorsteinsdóttir Sölumaður auglýsinga: Atli Bergmann, atli@frettabladid.is, s. 550 5657, Verslað á nýjum róluvelli í Hlíðunum í Reykjavík 1965. LJÓSMYNDARI INGI- MUNDUR MAGNÚSSON/LJÓSMYNDASAFN ÍSLANDS Í ÞJÓÐMINJASAFNI Ásfríður Ásgrímsdóttir með vinkonum 1918. LJÓSMYND EFTIR SIGRÍÐI ZOËGA/LJÓSMYNDASAFN ÍSLANDS Í ÞJÓÐMINJASAFNI Tvær konur í Reykjavík 1918. Jakobína Arinbjarnardóttir er skrifuð fyrir myndinni. LJÓSMYNDARI SIGRÍÐUR ZOËGA/LJÓSMYNDASAFN ÍSLANDS Í ÞJÓÐMINJASAFNI Hátíð á Álfa- skeiði í Hruna- mannahreppi 1965. LJÓSMYND- ARI ÞORVALDUR ÁGÚSTSSON/ LJÓSMYNDASAFN ÍSLANDS Í ÞJÓÐ- MINJASAFNI Byggðasafn Árnesinga er með grunnsýningu sína í tveimur húsum á Eyrarbakka, í Húsinu og í Kirkjubæ, og hefur umsjón með Sjóminjasafninu á Eyrarbakka. Söfnin eru vel í sveit sett í hinum forna höfuðstað Suðurlands. Byggðasafn Árnesinga og Sjóminjasafnið á Eyrarbakka varðveita um 7.000 ljósmyndir og er hluti þeirra á sýningum. Það býr svo vel að varðveita ljós- myndir danskra gesta í Húsinu á Eyrarbakka, þeirra Oline Lefolii og Agnesar Lunn, sem sýna mann- lífið á Eyrarbakka frá 1890 til 1912. Ljósmyndir þessara tveggja dönsku kvenna gefa einstaka sýn á mannlífið í íslenskum kaupstað í kauptíð við aldamótin 1900 og lífið á kaupmannssetrinu. Þær fóru líka í ferðalög út fyrir Eyrarbakka og voru með myndavélarnar í far- teskinu auk þess sem teknar voru ljósmyndir af fólki að störfum. Rúmri öld síðar er þetta horfinn heimur sem við getum fræðst um á áhugaverðum söfnum á Eyrar- bakka. Ein mynd sem gefur skarpa sýn á atvinnuhætti er á grunn- sýningu í Húsinu. Ullin var stærsti liður í afkomu almennings í gamla bændasamfélaginu og var aðalsöluvara bænda ásamt fiski. Oft réð ullin því hvar bændur versluðu og komið var með hana frá sveitabæjunum í hærusekkjum úr hrosshári til verslunar. Kaup- mannsfrúin og ljósmyndarinn Oline Lefolii brá sér einn sumar- daginn upp á loft í ullarhúsinu sem var einn hluti af húsaþyrpingu sem nefndist Vesturbúðin og hýsti stórverslun danska kaupmannsins Lefoliis á Eyrarbakka. Þar ljós- myndaði hún fólk að störfum. Þetta hefur verið um 1910 á blóma- skeiði verslunar á Eyrarbakka. Ljósmyndin sýnir fólk, konur og karla við að flokka ull. Bændurnir komu með hana grófflokkaða til verslunarinnar og var hún vigtuð á stórri vog. Á ullarloftinu var unnið að því að fínflokka og hreinsa ullina og setja í stóra ullarbala sem fluttir voru til skips sem beið á hafnarlæginu fyrir utan. Þennan vettvang ljósmyndaði kaup- mannsfrúin Oline Lefolii og fangar þannig strit alþýðunnar á Eyrar- bakka við störf. Ull flokkuð í Vesturbúðinni á Eyrarbakka Mynd af myndinni mögnuðu sem Oline Lefolii tók í kringum 1910. Myndin er sýnd ásamt ullar- voginni stóru og ullarsekkjum. Vogin og sekk- irnir væru fátæklegri og segðu minna ef ljósmyndin væri ekki til staðar. Það er erfitt fyrir nútíma-fólk að ímynda sér lífið án ljósmynda, svo samofin er ljósmyndin orðin tilveru mann- fólksins aðeins 180 árum eftir að ljósmyndatæknin var fundin upp. Hver og einn einstaklingur á sitt ljósmyndasafn en þjóðin sjálf á líka sitt myndasafn. Heitið minnir okkur á að þetta er myndasafn þjóðarinnar. Mörg söfn á vegum sveitarfélaga eða héraða hófu að safna ljósmyndum eftir miðbik 20. aldar ýmist á byggðasöfnum eða skjalasöfnum. Þannig að einstakir landshlutar eða bæir geta líka státað af sínum myndasöfnum. Enginn safnkostur hefur vaxið jafn hratt í söfnum landsmanna síðasta áratug og ljós- myndir. Sú þróun er ekki bundin við Ísland heldur er alþjóðleg. Það má spyrja sig til hvers þjóð- in þurfi að eiga sitt myndasafn. Hvaða hlutverki þjónar slíkt safn? Slíkt safn geymir okkar sameigin- lega myndheim. Sá myndheimur er býsna víðfeðmur og tekur til allra þeirra ólíku þátta sem móta lífið í landinu og sambúð okkar við landið en líka til íbúanna sjálfra og daglegs lífs þeirra. Kannski koma fólki fyrst í huga sögulegir viðburðir í lífi þjóðarinnar. Í fyrra minntumst við ýmissa atburða sem tengdust árinu 1918; sambandslaga, frostavetrar, spænsku veikinnar og Kötlugoss. Þó að myndakostur frá þessum atburðum sé mjög takmarkaður er það þó í gegnum hann sem við komumst í mest návígi við þá. Í huga okkar mótast mynd af þeim lituð af ljósmyndunum. Í þeirri upprifjun kom á óvart að sjá fjöl- breytni í lífi og klæðnaði fólks sem þá byggði Reykjavík sem reyndist svo órafjarri þeirri einsleitu mynd sem við höfum gert okkur af þessum tíma. Við getum líka velt því fyrir okkur hvernig byggð hefur þróast í landinu síðan ljósmyndaöldin rann upp. Í gegnum ljósmyndir getum við rakið þróun þéttbýlis- byggðar og húsakosts til lands og sjávar. Hvernig húsakostur í Mikið heimildargildi Þessi ljósmynd er á grunnsýningu Byggðasafns Árnesinga í Húsinu á Eyrarbakka. Þar er hún sýnd ásamt ullarvoginni stóru og ullarsekkjum. Vogin og sekkirnir væru fátæk- legri og segðu minna ef ljósmyndin væri ekki til staðar. Á sýningum safnanna á Eyrarbakka gegna ljósmyndir stóru hlutverki. Þær víkka sjóndeildarhringinn, útskýra gjarnan samhengi safngripa og varpa betra ljósi á sýningatexta. Lýður Pálsson Elsta ljósmyndasafnið er í Þjóðminjasafninu Árið 1908 var byrjað að safna ljósmyndum í Þjóðminjasafni Íslands og það er elsta ljósmyndasafn landsins. Myndasafnið hefur fengið það virðulega heiti Ljósmyndasafn Íslands í Þjóðminjasafni. sveitum hefur breyst með aukinni velsæld og vaxandi bústofni og þéttbýlið teygt úr sér fyrir víkur, út á tanga og upp til fjalla. En líka hvernig byggð hefur hopað og virt fyrir okkur blómleg býli til sveita sem nú heyra sögunni til eða þétt- býlisstaði sem hættu að vaxa. Alveg frá því að ljósmyndin barst til landsins voru ljósmyndir af fólki aðalmyndefnið. Fólk langaði til að eiga af sér mynd og á langri ævi var kannski bara farin ein ferð til ljósmyndara. Portrettmyndin varð minnisgripur fyrir það sjálft, vini þeirra og ættingja en líka hina sem á eftir komu. Sjálfsmyndaöldin sem við lifum á var enn langt undan. Ljósmyndasafn Íslands í Þjóð- minjasafni er ekki bara að safna myndum til að varðveita til fram- tíðar heldur líka til almennrar miðlunar. Kjarni myndasafnsins er skráður í skráningarkerfi sem er opið á netinu. Slóðin til að skoða hvað þar er varðveitt er www. sarpur.is. Þar eru skráðar um 925.000 myndir úr Ljósmyndasafni Íslands í Þjóðminjasafni og yfir 115.000 þeirra eru með stafrænni mynd. Þannig er stærsta sýningin í Þjóðminjasafni í vefheimum. Ásókn almennings í landinu í að sjá og eignast myndir af ættingjum sínum og einnig sérfræðinga, sem vinna að verkefnum í útgáfu, kvikmyndum, húsavernd og ýmsu öðru, vitnar um lifandi áhuga á ljósmyndaarfinum. Inga Lára Baldvinsdóttir 2 KYNNINGARBLAÐ 1 8 . M A Í 2 0 1 9 L AU G A R DAG U RSAFNABLAÐIÐ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.