Morgunblaðið - 05.11.2019, Side 15

Morgunblaðið - 05.11.2019, Side 15
15 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 5. NÓVEMBER 2019 Grámi Það var þungbúið veðrið í höfuðborginni í gær og gengu yfir rigningarskúrir. Spáð er slyddu eða snjókomu á Suðausturlandi í dag og éljagangi fyrir norðan og austan. Hari Hver er ásættan- legur biðtími eftir lífs- nauðsynlegri aðgerð? Mánuður? Dagur? Hálf mínúta? Hvað ef að- gerðin snýst ekki um líf og dauða heldur lífs- gæði og minni lyfja- neyslu? Ef aðgerðin bindur enda á sársauka og þjáningu og gerir fólki kleift að halda áfram störfum og lifa eðlilegu lífi? Miðað við stefnu ríkisstjórnarinnar í heilbrigðismálum virðist ásættan- legur biðtími vera margir mánuðir – jafnvel ár – eftir því að hljóta bót meina sinna. Svo lengi sem ríkisapp- aratið fær sitt. Valfrelsi er fyrir vikið ýtt út af borðinu þótt það geti hjálp- að til við að leysa vandann og stytta biðlista. Og fólkinu ýtt úr landi til að fá lækningu. Þetta eru lítil klókindi og auðvitað ekki ásættanlegt. Tölvan segir nei – og ríkisstjórnin líka Staðan er stór- furðuleg. Fyrir hverja eina liðskipta- eða mjaðmaaðgerð sem framkvæmd er á er- lendri grundu er hægt að gera allt að þrjár á Íslandi. Og vel að merkja þá eru það einkaaðilar sem fram- kvæma þessar aðgerðir í útlöndum, eins kald- hæðnislegt og það er. Á meðan standa stofur auðar og sér- fræðiþjónusta sniðgengin hér heima í stað þess að nýta kraft og þekkingu í íslensku samfélagi. Sjúkratryggingar Íslands telja sér ekki heimilt að greiða kostnað fyrir sömu aðgerð hér á landi utan ríkis- spítalanna enda pólitísku skilaboðin skýr. Stefnubreyting ráðherra á þessu sviði myndi spara ríkissjóði háar fjárhæðir, minnka þjáningu og óhagræði fólks og stytta biðlistana. Eðlilega sættir fólk sig ekki við að vera sett á biðlista til að komast á biðlista til þess eins að vera þar í mánuði eða jafnvel ár. Með von um lausn fer fólk utan í mikilvægar að- gerðir á borð við liðskipta- og mjaðmaaðgerðir, með tilheyrandi óþægindum fyrir sjúklinga og auka- kostnaði fyrir ríkissjóð. Það er enginn að tala um að opna eigi fyrir krana í einkarekna sér- fræðiþjónustu heldur fyrst og síðast að lina þjáningar fólks og spara um leið beinan og óbeinan kostnað fyrir ríki og samfélag. Þetta er spurning um að leita eftir læknisþekkingu og kröftum óháð rekstrarformi. Rekstr- arformið er ekki alfa og omega heil- brigðisþjónustunnar heldur sjúk- lingarnir sjálfir og þjónustan sem er veitt. Þetta eigum við að geta gert líkt og vinir okkar annars staðar á Norðurlöndum. Fordómalaust. Ef stjórnmálafólk treystir sér ekki í þetta skilgreinda verkefni á það ein- faldlega að snúa sér að einhverju öðru. Allar hendur á dekk Ríkisstjórnin verður að setja sjúk- lingana í fyrsta sæti. Hún þarf að setja pólitískar kreddur sínar til hlið- ar og einblína á þarfir fólksins. Eyði- merkurganga hefur hún verið kölluð, upplifun sjúklinga, vina þeirra og fjölskyldumeðlima, sem reyna að komast að hjá sérfræðilæknum vegna mikilvægra aðgerða. „Farið til útlanda og reddið ykkur þar í boði ríkisins eða pungið sjálf út fyrir að- gerðunum hér heima“ eru hins vegar skilaboð ríkisstjórnarflokkanna til biðlistafólksins. Var ekki einhver að vara við tvöföldu heilbrigðiskerfi? Við í Viðreisn ásamt fleiri þing- mönnum höfum á þessu þingi lagt aftur fram tillögur sem taka einmitt á þessu vandamáli. Fjármálaráð- herra viðurkennir að um stórt heilsu- farslegt vandamál sé að ræða, sem skipti máli fyrir vinnumarkaðinn og fyrir lífsgæði fólks, en lætur eins og hendur hans séu bundnar þótt ítrek- að hafi verið bent á aðrar lausnir. Hér er um ljóta pólitík að ræða sem kemur verst niður á þeim sem minnst mega sín. Það er brýnt að heilbrigðisráðherra og fjármála- ráðherra haldi ekki áfram að senda þau skilaboð til fólksins á biðlist- unum að verið sé að skoða og meta stöðuna, endalaust. Allt til að halda friðinn innan ríkisstjórnar. Það er búið að fara yfir þetta, við vitum hver vandinn er og getum lagað þetta núna. Styttum biðlistana og fáum all- ar hendur á dekk, ríki sem sjálfstætt starfandi aðila. Eftir Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur » Staðan er stór- furðuleg. Fyrir hverja eina liðskipta- eða mjaðmaaðgerð sem framkvæmd er á er- lendri grundu er hægt að gera allt að þrjár á Íslandi. Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir Höfundur er þingmaður og formaður Viðreisnar. Biðlistar og kreddur í boði ríkisstjórnar Við stofnun Sjálfstæðisflokksins með sameiningu Íhaldsflokksins og Frjálslynda flokksins voru sett fram tvö ófrávíkjanleg aðalstefnumál sem skulu ítrekuð. Fyrsta aðalstefnu- málið var að „Ísland taki að fullu og öllu sín mál í sínar eigin hendur og gæði landsins til afnota fyrir lands- menn eina“ en hitt var „að vinna í innanlandsmálum að víðsýnni og þjóðlegri umbótastefnu á grundvelli einstaklingsfrelsis og atvinnufrelsis með hagsmuni allra stétta fyrir augum“. Þessi tvö aðalstefnumál eru betur þekkt sem sjálfstæðisstefnan. Sjálfstæðisstefnan er sál flokksins – hinn hái turn sem gegnir hlutverki vitans í síbreytilegu veðurfari stjórnmálanna. Flokksforystan mætti huga að afleiðingum þess þeg- ar skipstjórar og stýrimenn, týndir í evrópskri þoku, villast frá, hirða ekki um eða meðvitað neita að nota ljósmerki vitans. Það endar ekki vel ef menn segja skilið við sálina. Þótt að þeim þætti sem sneri að stofnun lýðveldisins hafi lokið með sambandsslitum við Dani 17. júní 1944 er ekki þar með sagt að sjálf- stæðisbaráttunni sé lokið. Sjálfstæð- isbaráttan er eilíf því það er ekki nóg að berjast fyrir frelsinu – fengið frelsi þarf að verja. Þetta vissu fyrr- um forystumenn Sjálf- stæðisflokksins og má það sjá á málflutningi þeirra, stefnu og laga- setningu undir þeirra forystu. Þeir lögðu áherslu á að efla föður- landsást og verja burð- arstoðir þjóðarinnar, s.s. sjávarútveginn, landbúnaðinn og mat- vælaöryggið, orku- framleiðsluna, löggjafarvaldið, dómsvaldið, eignarrétt íslenskra ríkisborgara á jarðnæði o.fl. Þeir voru sigursælir. Sjávarútvegurinn er burðugur en þar ber að fara gætilega. Óhófleg gjöld á þessa burðarstoð munu óhjákvæmilega koma í bakið á þjóðarbúskapnum líkt og hættu- legur bjúgverpill. Stöðvun á sæ- bjúgnaveiði hefur einnig valdið skaða. Enn hefur ekki verið útskýrt hvað bjó þar að baki. Raforkulögin frá 1946, sem Sjálfstæðisflokkurinn mótaði, mörkuðu upphaf framsækinnar orkustefnu íslenska ríkisins. Orku- stefna þessi varð að burðarstoð ís- lenskra atvinnuvega en grundvallaratriði stefnunnar var að ríkið væri eigandi orkufyr- irtækja og gæti þar með ákveðið stefnu þeirra, sem einnig var lögbundin í sömu lög- um og var „að afla al- menningi og atvinnu- vegum landsins nægrar raforku á sem hagfelldastan og ódýr- astan hátt“. Innleiðing á evrópsku lagaumhverfi og á evr- ópskri orkustefnu – sem er að ein- hverju leyti viðspyrna við allt önnur markaðssjónarmið sem hafa ríkt á meginlandi Evrópu – hefur sett okk- ar farsælu orkustefnu í uppnám með til dæmis skilgreiningu á orku sem almennri vöru, einkavæðingu Hita- veitu Suðurnesja, einkavæðing- aráformum Landsvirkjunar og að- skilnaði á orkuframleiðslu og dreifingu ásamt nýlegri upptöku þriðja orkupakkans sem hefur mikil og flókin áhrif á lagaumgjörð orku- mála. Íslenski landbúnaðurinn, hið mikil- væga hryggjarstykki þjóðarinnar, sem framleiðir einstök matvæli, er vanmetin auðlind. Sýklalyfjaónæmar bakteríur drápu um 33 þúsund manns innan Evrópska efnahags- svæðisins á árinu 2015, sbr. upplýs- ingar í nýlegri rannsókn sem unnin var fyrir evrópsku smitsjúkdóma- stofnunina. Til samanburðar létust um átta þúsund af völdum ópíóíða á sama svæði á síðasta ári. Raunveruleg og vaxandi ógn er fyrir hendi vegna baktería sem eru ónæmar fyrir öllum eða nánast öllum sýklalyfjum. Talið er að kostnaður Bandaríkjanna í baráttunni við sýklalyfjaónæmar bakteríur nemi um 55 milljörðum dala á ári hverju. Sé sá kostnaður heimfærður yfir á mannfjölda Íslands og íslenskar krónur er árlegur kostnaður í kring- um sjö milljarða. Flóðgarðana ber því frekar að styrkja en að fjarlægja. Þau lög sem heimiluðu aðeins ís- lenskum ríkisborgurum að kaupa fasteignir á Íslandi voru samþykkt að frumkvæði Sjálfstæðisflokksins. Þau lög voru sett til þess að vernda hagsmuni hins unga lýðveldis og ís- lenskra þegna. Í síðari tíð hefur því verið haldið fram að slík lagasetning rúmist ekki innan evrópska sam- starfsins en þó eru sambærileg lög enn í gildi á Álandseyjum, sem telj- ast hluti af Evrópusambandinu. Þessar kröfur halda eyjarskeggjar í til að verja sína hagsmuni því vitað er að lögleysa í málaflokknum getur sett samfélagið í uppnám með marg- víslegum hætti, t.d. verðbólgu sem útilokar jarðakaup í ósigrandi og óseðjandi samkeppni við erlenda auðkýfinga um jarðnæði. Eins fá- menn þjóð og Ísland getur auðveld- lega glatað öllu ef menn huga ekki að eignarhaldi útlendinga á jörðum og þeim auðlindum sem þeim fylgja. Það væri synd ef sofandaháttur stjórnmálamanna eða ótti yrði þess valdandi að eftir nokkur ár vöknuðu þeir fullir af eftirsjá. Málflutningur forystumanna Sjálfstæðisflokksins upp á síðkastið hefur valdið flokksmönnum miklum áhyggjum. Margir mætir menn hafa sagt skilið við flokkinn og almanna- tenglar ganga fram með frekju og dónaskap í viðtölum. Ofan á þetta hafa hin og þessi umrótsmál fengið brautargengi á vakt fulltrúanna. Fylgi flokksins hefur helmingast. Það er sagt að þegar vinnu lýkur við þakið á húsinu banki engill dauð- ans á framdyrnar. Fátt bendir til þess að þeirri vinnu ljúki í bráð. Eftir Viðar Guðjohnsen »Málflutningur forystumanna Sjálfstæðisflokksins upp á síðkastið hefur valdið flokksmönnum miklum áhyggjum. Viðar Guðjohnsen Höfundur er lyfjafræðingur og sjálfstæðismaður. Hin eilífa barátta

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.