Morgunblaðið - 26.11.2019, Blaðsíða 15

Morgunblaðið - 26.11.2019, Blaðsíða 15
15 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 26. NÓVEMBER 2019 Á uppleið Þessi forvitni Búddamunkur var á ferðinni í Hörpu á dögunum og nýtti sér rúllustiga til þess að ferðast á milli hæða. Eggert Fyrir Alþingi liggur frumvarp til laga um vernd uppljóstrara. Frumvarpið var til umfjöllunar á málstofu lagadeildar Háskóla Ís- lands á Þjóðarspeglinum sem fram fór 1. nóvember sl. undir stjórn greinarhöfundar. Erindi á mál- stofunni héldu Ólafur Jóhannes Einarsson, ritari EFTA- dómstólsins, Finnur Þór Vil- hjálmsson, saksóknari við embætti héraðssaksóknara, Oddur Þorri Viðarsson, lögfræðingur í forsæt- isráðuneytinu, og Heiðrún Björk Gísladóttir, verkefnisstjóri hjá Samtökum atvinnulífsins. Í þessari grein er leitast við að draga saman helstu efnisatriði frumvarpsins og meðal ann- ars gera grein fyrir því hvort reglur frum- varpsins veiti lögreglu og ákæruvaldi heimild til að leysa uppljóstrara undan saksókn sem ljóstrar upp um hugsanleg refsiverð brot sem hann hefur sjálfur verið þátttakandi í. Hverjir munu njóta verndar og í hverju felst hún? Gildissvið frumvarpsins er afmarkað í 1. gr. þess. Þar segir að lögin gildi um starfsmenn sem greina í góðri trú frá upplýsingum eða miðla gögnum um brot á lögum eða aðra ámæl- isverða háttsemi í starfsemi vinnuveitenda þeirra, hvort sem þeir starfa hjá hinu opinbera eða á einkamarkaði. Með ámælisverðri hátt- semi er vísað til hátternis sem stefnir almanna- hagsmunum í hættu, t.d. hátterni sem ógnar heilsu eða öryggi fólks eða umhverfi, án þess að um sé að ræða augljóst brot á lögum eða reglum. Í athugasemdum með frumvarpinu er tekið fram að reglur frumvarpsins nái einnig til einstaklinga sem miðla upplýsingum um fyrr- verandi vinnuveitanda sinn. Það er því ekki skilyrði verndar samkvæmt frumvarpinu að viðkomandi sé enn við störf hjá hlutaðeigandi vinnuveitanda. Meginstefið í frumvarpinu er að starfsmanni verður heimilt að miðla upplýsingum um lög- brot eða ámælisverða háttsemi án þess að það verði virt sem brot á þagnar- eða trúnaðar- skyldu sem starfsmaðurinn er bundinn af sam- kvæmt lögum eða með öðrum hætti. Miðlun upplýsinganna mun heldur ekki geta varðað viðkomandi refsi- eða skaðabótaábyrgð eða leitt til þess að hann verði beittur stjórnsýslu- viðurlögum eða íþyngjandi úrræðum að starfs- mannarétti, auk þess sem óheimilt verður að láta viðkomandi sæta óréttlátri meðferð. Til slíkrar meðferðar telst t.d. að rýra réttindi, breyta starfsskyldum viðkomandi á íþyngjandi hátt, segja upp samningi, eða láta hvern þann sem miðlað hef- ur gögnum eða upplýsingum gjalda þess á annan hátt. Séu lík- ur leiddar að óréttlátri meðferð hvílir á vinnuveitanda að sýna fram á að ákvörðun sé reist á öðrum ástæðum en að upplýs- ingum hafi verið miðlað. Takist sú sönnun ekki skal greiða bæt- ur bæði fyrir fjártjón og miska. Hver eru skilyrði verndar samkvæmt frumvarpinu? Skilyrði þess að starfsmaður njóti verndar samkvæmt reglum frumvarpsins er að miðlun upplýsinga sé hagað í samræmi við tiltekið verklag sem kveðið er á um í frumvarpinu. Í þeim efnum gerir frum- varpið greinarmun á innri og ytri uppljóstrun, en ytri uppljóstrun er að jafnaði ekki heimil nema innri uppljóstrun hafi verið reynd til þrautar án þess að hún hafi borið fullnægjandi árangur. Innri uppljóstrun felst í því að upplýs- ingum er miðlað í góðri trú til aðila sem stuðlað getur að því að látið verði af eða brugðist við lögbroti eða ámælisverðri háttsemi án þess að upplýsingarnar eða gögnin verði gerð opinber. Móttakandi upplýsinga getur þá t.d. verið yfir- maður á viðkomandi vinnustað eða þá eftir at- vikum lögregluyfirvöld eða aðrir opinberir eft- irlitsaðilar á borð við umboðsmann Alþingis, ríkisendurskoðanda og Vinnueftirlit ríkisins. Það veltur á atvikum hverju sinni hver er við- eigandi móttakandi upplýsinga þegar innri uppljóstrun er annars vegar. Til dæmis getur málum verið svo háttað að miðlun upplýsinga til stjórnenda fyrirtækis teljist óraunhæf vegna þess að upplýsingarnar varða sjálfa yfirstjórn- ina. Þá gæti uppljóstrari í staðinn gripið til þess ráðs að beina upplýsingunum til lögreglu eða annars opinbers eftirlitsaðila og myndi slíkt teljast til innri uppljóstrunar samkvæmt reglum frumvarpsins. Ytri uppljóstrun er undantekningin Kjarninn í innri uppljóstrun er sem fyrr seg- ir sá að upplýsingum um lögbrot og ámæl- isverða háttsemi er miðlað innan fyrirtækis eða til eftirlitsaðila án þess að upplýsingarnar eða nafn starfsmannsins sem í hlut á komist á al- mannavitorð. Ytri uppljóstrun felst aftur á móti í því að miðla upplýsingum í góðri trú til ut- anaðkomandi aðila, þar á meðal fjölmiðla, eða m.ö.o. til almennings. Skilyrði ytri uppljóstr- unar eru að innri uppljóstrun hafi áður verið reynd til þrautar sem fyrr segir og að starfs- maðurinn hafi réttmæta ástæðu til að ætla að um háttsemi sé að ræða sem getur varðað fang- elsisrefsingu. Í algjörum undantekning- artilvikum er ytri uppljóstrun þó heimil án þess að ofangreindum skilyrðum sé fullnægt ef innri uppljóstrun kemur af gildum ástæðum ekki til greina. Þá er það gert að skilyrði að miðlun upplýsinga teljist vera í þágu svo brýnna al- mannahagsmuna að hagsmunir vinnuveitanda eða annarra verði að víkja fyrir hagsmunum af því að upplýsingum sé miðlað til utanaðkom- andi aðila, svo sem til að vernda öryggi ríkisins, hagsmuni þess á sviði varnarmála, efnahags- lega mikilvæga hagsmuni ríkisins, heilsu manna eða umhverfið. Í athugasemdum með frumvarpinu er tekið sem dæmi að starfsmaður búi yfir upplýsingum um háttsemi sem felur í sér mikla og yfirvofandi hættu á tjóni á um- hverfi eða á efnahag landsins, þar sem ljóst er að innri uppljóstrun myndi ekki duga eða tæki of langan tíma til að koma í veg fyrir hættuna. Vinnustaðir með 50 starfsmenn eða fleiri þurfa að setja reglur Í 5. gr. frumvarpsins er gert ráð fyrir því að í fyrirtækjum eða öðrum vinnustöðum þar sem eru 50 starfsmenn eða fleiri, skuli atvinnurek- andi í samráði við starfsmenn setja skriflegar reglur um verklag við uppljóstrun starfsmanna í samræmi við reglur frumvarpsins. Reglurnar skulu skilgreina verklag við innri uppljóstrun, þar á meðal um móttöku, meðhöndlun og af- greiðslu tilkynninga um lögbrot eða aðra ámælisverða háttsemi í starfsemi vinnuveit- andans. Í gildistökuákvæði 6. gr. frumvarpsins er gert ráð fyrir því að lögin öðlist gildi 1. jan- úar 2021 og er því rúmlega ár til stefnu þangað til lögin öðlast réttaráhrif að óbreyttu. Í at- hugasemdum með frumvarpinu er sú tíma- lengd rökstudd svo að mikilvægt sé að laga- setningin verði kynnt vandlega áður en hún öðlast gildi, auk þess að fyrirtæki fái nægt ráð- rúm til að setja sér verklagsreglur á grundvelli 5. gr. frumvarpsins þar sem við á. Afturvirk lagasetning? Ekki er tekið af skarið um það í frumvarpinu hvort reglur þess geti haft afturvirk áhrif og tekið til miðlunar upplýsinga sem á sér stað fyrir áætlaðan gildistökudag laganna 1. janúar 2021. Almennt verður lögum ekki beitt um at- vik sem gerast fyrir gildistökudag þeirra. Þó er ekki hægt að útiloka að ákvæði frumvarpsins geti á einhvern hátt haft afturvirk áhrif upp- ljóstrara til hagsbóta, ekki síst í tilvikum þar sem opinberir starfsmenn ættu í hlut eða starfsmaður væri ákærður í sakamáli fyrir þagnarskyldubrot. Hvað sem því líður væri æskilegt að tekin væri afstaða til þess í ákvæð- um frumvarpsins eða við meðferð málsins á Al- þingi hvort eða hvernig lögin geti haft áhrif á réttarstöðu uppljóstrara ef upplýsingum er miðlað fyrir formlegan gildistökudag laganna. Veitir brotlegum uppljóstrara ekki friðhelgi frá saksókn Að lokum er vert að benda á að frumvarpið felur ekki í sér heimild fyrir lögreglu og ákær- endur til þess að veita uppljóstrara friðhelgi frá saksókn ef hann hefur sjálfur gerst sekur um refsivert brot. Þannig segir í athugasemdum með frumvarpinu að ekki hafi þótt ástæða til að lögfesta heimild til að falla frá saksókn á hend- ur þeim sem hefur frumkvæði að því að veita upplýsingar um lögbrot sem leiða jafnframt líkur að broti hans sjálfs, t.d. í starfi hjá við- komandi atvinnurekanda. Friðhelgisheimildir af þessum toga eru þó ekki óþekktar í íslensk- um rétti. Í kjölfar falls íslenska bankakerfisins árið 2008 var t.d. kveðið á um slíka heimild í lögum nr. 135/2008 um embætti sérstaks sak- sóknara, en þau lög féllu úr gildi í ársbyrjun 2016. Friðhelgisheimild þeirra laga mun ein- ungis hafa verið beitt tvisvar sinnum meðan hún var í gildi en hún var háð tiltölulega þröng- um skilyrðum. Það hvort taka eigi upp almenna friðhelgis- heimild í sakamálalög, áþekka þeirri sem var áður að finna í lögum nr. 135/2008, er efniviður í sérstaka umræðu sem telja má eðlilegt fram- hald af framkomnu frumvarpi til laga um vernd uppljóstrara að mati greinarhöfundar. Slík um- ræða er enn fremur tímabær í ljósi þess að þeir einstaklingar sem á annað borð búa yfir vitn- eskju um flókin og skipulögð afbrot í atvinnu- rekstri, svo sem peningaþvætti, geta oft á tíð- um sjálfir átt aðild að viðkomandi brotum, hvort heldur sem aðal- eða hlutdeildarmenn. Við þær aðstæður er líklegt að viðkomandi starfsmaður veigri sér við því að veita yfirvöld- um upplýsingar um brot ef hann getur sjálfur átt von á því að sæta rannsókn og ákæru og það jafnvel þegar þáttur hans er e.t.v. mun léttvæg- ari en annarra. Upplýsingar frá þeim sem sjálf- ir eru flæktir í brot geta þó skipt sköpum fyrir rannsókn flókinna og umfangsmikilla brota. Því er rökrétt að lagareglum á þessu sviði sé þannig háttað að þær ýti undir að hlutaðeig- andi veiti lögregluyfirvöldum liðsinni sitt við að upplýsa slík brot, að viðeigandi lagaskilyrðum uppfylltum. Eftir Friðrik Árna Friðriksson Hirst »Upplýsingar frá þeim sem sjálfir eru flæktir í brot geta skipt sköpum fyrir rannsókn flókinna og umfangsmikilla brota. Friðrik Árni Friðriksson Hirst Höfundur er doktorsnemi við lagadeild HÍ og framkvæmdastjóri Lagastofnunar. Frumvarp til laga um vernd uppljóstrara Nú hafa bæði héraðsdómur og Landsréttur sýknað mig af meiðyrðakröfum hæstarétt- ardómarans Benedikts Bogasonar. Þá birtist það sem alltaf hefur áreiðanlega staðið til. Hann ætlar að ná málinu inn á yfirráðasvæði sitt við Hæstarétt. Lögmaður hans hefur sagt opinberlega að nú verði sótt um áfrýjunarleyfi þangað. Það vakti furðu margra að Benedikt skyldi höfða þetta mál því fyrir liggja án nokkurs vafa dómafordæmi sem sýna að ég var langt frá því að misfara með tjáningarfrelsi mitt þegar ég talaði um dómsmorðið í bók minni. Það er ótrú- legt að löglærður maðurinn hafi ekki áttað sig á þessu. En hann hefur kannski bara séð lengra. Ef allt um þryti gæti hann komið mál- inu til Hæstaréttar þar sem hann hefur öll spil á hendi. Spá mín um framhaldið er nokkurn veginn svona: Hann mun nú óska eftir áfrýjunarleyfi til Hæstaréttar. Til verða kvaddir þrír lögfræð- ingar úr vinahópi réttarins til að afgreiða ósk- ina. Þeir munu auðvitað gera það sem þeim er ætlað og veita leyfið. Síðan verða kvaddir til fimm þekkilegir lögfræðingar til að dæma mál- ið. Þeir munu ekki verða bundnir af lögfræði við sýslan sína heldur bara gera það sem til er ætlast af þeim. Fróðlegt verður að fylgjast með framvind- unni í þessu. Jón Steinar Gunnlaugsson Yfirráðasvæði dómarans Höfundur er hæstaréttardómari.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.