Morgunblaðið - 19.05.2020, Side 15

Morgunblaðið - 19.05.2020, Side 15
15 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 19. MAÍ 2020 Mörkun Sauðburður er enn í fullum gangi og um helgina voru þær Helga María Ingimundardóttir og Hrafnhildur Björnsdóttir á Þorkelshóli í Vestur-Húnavatnssýslu að marka nýfædd lömb. Eggert Sundabraut og stokkur fyrir Miklu- braut eru óþarflega dýrar framkvæmdir og ótímabærar, en Reykjavík þarf ljós- lausa aðalbraut í gegn- um þéttbýlið. Jákvæð viðbrögð við grein í Morgunblaðinu 14. maí eftir sama höf- und sýna að fólk gerir sér almennt ljóst hvílík fjarstæða áform Reykjavíkurborgar um Borgarlínu eru, bæði í umhverf- islegu og fjárhagslegu tilliti. En eru þá engar umhverfisvænar lausnir í samgöngumálum Reykjavíkur? Þær eru til: Halda áfram með áformin frá því 1965 um ljóslausa leið gegnum höfuðborgina. Hún heitir Miklabraut og umferðartafir eru þar svo miklar í dag að hægt er að reikna út að samanlagðar tafir nema um 100 ársverkum á dag og óþarfa bensíneyðsla er um 10 tonn daglega, sem er frekar slæmt fyrir loftslagið sem allir vilja laga, skipu- lagsfrömuðir Reykjavíkur einna mest. Til að bæta úr þessu þarf ein stutt jarðgöng í gegnum Háaleitið, tvær brýr í framhaldinu, aðra yfir Grensásveg og hina yfir Kringlu- mýrarbraut, og þá er hægt að rífa burt umferðarljósin og auka umferð- arrýmd um 50%. Til þess þarf við- bótarráðstafanir, við Lönguhlíð og Njarðargötu, en þær eru minna mál. En skipulagshöfðingjar Reykja- víkur vilja þetta ekki, slíkt væri þjónkun við einkabíl- inn. Í staðinn vilja þeir Sundabraut, sem hefur enga tengingu við stofnbrautakerfi Reykjavíkur utan Ell- iðaáa nema eftir Gufu- nesafleggjaranum. Framkvæmd sem gerir eiginlega ekkert gagn fyrir umferðar- stíflurnar en er miklu dýrari. En hún hentar sem einkaframkvæmd, sem hægt er að rukka fyrir, er það ástæðan? Þá má kalla hana framhald af Vaðlaheiðargöng- unum. Þá vill Reykjavík setja Miklu- braut í stokk, þ.e. grafa hana niður í jörðina, bersýnilega í þeim tilgangi að geta úthlutað lóðum ofan á stokknum. Þarna hefur borgar- stjórn greinilega fengið eitursnjalla hugmynd, láta ríkið borga stokkinn og selja síðan lóðirnar. Það telja þeir væntanlega tómum peninga- kassanum til framdráttar. Eða er það? Þessi framkvæmd minnir á aðra, svokallaða Boston Big Dig, (https://en.wikipedia.org/ wiki/Big_Dig), sem var að grafa nið- ur aðalveg, 1,5 mílna langan, það átti að kosta þrjá milljarða dollara en tók 15 ár og fór upp í níu milljarða. Um 1.500 milljarða króna. Langar menn í svona ævintýri? Það þarf enginn að efast um að kostnaðar- áætlunin fyrir stokkinn á eftir að þrefaldast, ef ekki tífaldast, þegar byrjað verður að hjakka sig niður í gegn um alla leiðslusúpuna, niður í grágrýtið og lenda þar í vatns- aganum. Menn þekkja flestir nóg til sögu Reykjavíkur í skipulagsmálum undanfarin 25 ár til að vita að þar verður óhamingjunni allt að vopni. Tökum lítið dæmi um það hvað kem- ur út þegar menn lesa of mikið af bókum. Dæmið um Vatnsmýrina og flugvöllinn sem borgarstjórnin endi- lega vill losna við. Hrifningin fyrir þessu lýsti sér í skipulagssamkeppni fyrir Vatnsmýrarsvæðið árið 2008. Tillagan sem fékk fyrstu verðlaun var nánast kópía af Barcelona, með carré-byggingum (stórir ferkantar), diagonal og öllu saman. Hvað er diagonal? spyrja menn. Evrópskar borgar voru flestar byggðar á miðöldum, í einni kös inn- an við borgarmúra til að forðast fall- byssur óvinanna. Skipulagið var yfirleitt götur í rétthyrndu kerfi, ef þær voru í einhverju kerfi yfirleitt. Hjá bestu skipulagsmönnunum lá ein gata eins og hornalína í rétt- hyrningnum, yfirleitt kölluð Diag- onal. Ef óvinirnir skutu niður borg- arhliðið við annan endann var þetta gatan sem allir áttu að flýja eftir, út um hinn endann. Myndir af svona borgum eru í öllum bókum, og þetta fékk fyrstu verðlaun í Vatnsmýrar- samkeppninni. Svona götur eru reyndar líka í amerískum borgum. Það sem Íslendingar þekkja best eru Broadway í New York og Emb- arcadero í San Francisco, þær eru í dag notaðar sem aðalumferðargötur fyrir bíla, ef einhver hefði nú tíma til að lesa amerískar bækur líka. Önnur björt hugmynd sem bóka- ormarnir fengu líka var hringtorg. Um miðja 19. öld var París orðin slík þvaga af þröngum götum að ekki þurfti nema nokkur borð og stóla til að byggja götuvirki, enda lágu vinstrimenn Parísar í endalausum byltingum og kommúnustandi. Þetta hætti þegar Napóleon III lét barón Haussman ryðja burt draslinu og byggja hringtorg með búlevördum á milli. Þetta fékk mikið hól í bókum sem mikilvæg skipulagsvísindi og fær enn. Tilgangur Haussman var reyndar ekki framlag til skipulags- vísinda, heldur sá að keyra fall- byssur sínar út á hringtorgin og hafa þaðan beinar stefnur til að skjóta niður götuvirkin. Enda stein- hættu Parísarbúar öllu byltingar- brölti. En þetta hafði þau áhrif, þeg- ar menn fóru að lesa bækur hér uppi á Íslandi, að hringtorgum í úthverf- unum snarfjölgaði þótt engar væru fallbyssurnar. Því miður er ekki útlit fyrir neina breytingu hjá Reykjavíkurborg. Hún mun standa gegn öllum endur- bótum á Miklubrautinni og halda áfram að hlaða niður umferðar- ljósum og öðrum samgöngu- hindrunum, hér eftir sem hingað til. Hún hefur t.d. harðneitað í mörg ár að leyfa brú í framhaldi af Bústaða- vegi yfir Reykjanesbraut. Ekkert útlit er fyrir neina breyt- ingu á þessari stöðu. Auðvitað má hugsa sér að Alþingi taki skipulags- valdið varðandi þjóðvegi í þéttbýli af Reykjavík með sérstökum lögum. En pólitískt séð yrði slíkt neyðar- brauð, sem varla fer í gegnum Al- þingi. En önnur pólitísk lausn; að skipta um borgarstjórnarmeirihluta í Reykjavík? Tæplega raunhæft. Hatur annarra flokka á „gamla íhaldinu“ er slíkt að þótt núverandi meirihluti falli mynda þeir bara nýtt hræðslubandalag gegn Sjálfstæðis- flokknum. Hann var við völd 1965 þegar grunnurinn var lagður að því aðalskipulagi sem nú gildir og er væntanlega einn flokka til í breyt- ingar, ef hann þá er það. Allavega; sú tillaga um Miklubrautina sem hér er lögð fram hefur hvergi sést áður þótt hún liggi algerlega beint við sem lausn á núverandi vandamálum. Það sem til þarf að koma hreyf- ingu á hlutina er kröftug borgaraleg hreyfing sem pólitíkusar geta ekki sniðgengið. Slíkt hefur skeð áður, minna má á borgarahreyfingu til stuðnings vestrænni samvinnu, Ice- save-málið o.fl. Reykjavíkurborg mun dorma áfram í sínu útfjólubláa umhverfis- ljósi ef ekkert slíkt kemur til. Bið- raðirnar hrannast upp svo enginn kemst áfram. Ekki einu sinni strætó. Eftir Jónas Elíasson » Sú tillaga um Miklu- brautina sem hér er lögð fram hefur hvergi sést áður þótt hún liggi algerlega beint við sem lausn á núverandi vandamálum. Jónas Elíasson Höfundur er prófessor. Að laga Miklubrautina; ódýr og umhverfisvæn framkvæmd í samgöngumálum

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.