Skólablaðið

Árgangur

Skólablaðið - 01.02.1973, Blaðsíða 20

Skólablaðið - 01.02.1973, Blaðsíða 20
Eftir uppgang og slðar lægð Rauðsokkuhreyfingarinnar væri ekki úr vegi að draga saman nokkra púnkta 1 þvl sambandi. Uppgangur hreyfingarinnar vakti að sjálfsögðu marga til umhugsunar um stöðu konunnar, félög og stofnanir tóku tillit til þessa, og ma þar nefna Alþýðubandalagið. En þvl miður þá hefur starf þessara stofnana og hreyfingarinnar sjálfrar orðið hálfgerður skríbaleikur. Fyrir hverri einstaka konu sem kemst upp í há stöðu er hrópað húrra, húrra, og sjálfsagt yrði fyrsta konan sem gerðist hers- höfðingi eða forstjóri hafin upp til skýjanna. Villubraut Rauðsokkuhreyfingarinnar liggur 1 endurbótahugleiðingum og af þeim sökum hefur hún drukknað, ef ekki fæðst andvana. En hvorki viljahyggjan né endur- bótahyggjan mun nokkurn tlma leysa þetta spursmál, til þess þarf að grafast fyrir um rætur "ófrelsis" konunnar og uppræta þær, 1 stað þess að flikka upp á núverandi ástand með ýmsum endurbótum. Þegar rætt er um stöðu konunnar 1 þjóðfélaginu vilja þær umræður oft leiðast út 1 félags- og sálfræðilegt snakk. Þetta orsakast meðal annars af þvi hversu örðugt er að ákvarða afstöðu þeirra til framleiðslunnar eða hversu óljós þessi afstaða er. I stéttaþjóðfélagi skiptast stórir hópar fólks í stéttir, eftir stöðu þeirra til framleiðslutækjanna, t.d. annarsvegar þá sem eiga framleiðslutækin atvinnurekendur og hinsvegar þá sem vinna við þau (verkamenn sem selja vinnuafl sitt hinna fyrrnefndu.) A þessu sést að ekki er hægt að tala um konur I heild sem stétt, t.d. eru til verkakonur, millistéttar- konur o.s.frv. En samt sem áður er hægt að tala um konur sem þjóðfélgas- hóp þar sem þær eru allar tengdar vissri framleiðslu, þó sú fram- leiðsla falli ekki beint inn I framleiðsluferlið sjálft. Til þess að geta skilgreint þessa afstöðu betur, þurfum við að gera okkur grein fyrir mikilvægu atriði. Öll framleiðsla mannsins er venjulea til einhverra nota til að fullnægja mannlegum þörfum, þ.e. afurðir framleiðslu hafa notagildi. Hins vegar þarf framleiðslan ekki að miðast við beina neyzlu framleið- endanna, heldur til skipta á markaði. Þetta er skiptagildi afurðarinnar og hefur hún þá öðlast vörueiginleika. I kapltallsku þjóðfélagi miðast framleiðslan af skiptagildisfram- leiðslu. En þó svo að vörufram- leiðsla sé rlkjandi er til tvenns konar framleiðsla sem miðastað einföldu notagildi og er ekki söluvarningur. Það er framleiðsla bænda á þeim afurðum sem þeir nota sjálfir og heimilisvinna. Þessi vinna er ekki metin til fjár, heimilisvinnan er óborguð og ekki talin "raunveruleg vinna ". Það er meðal annars orsök þess að konur finna til ósjálfstæðis og smæðarkenndar. Reynt er að hylja þetta ástand og halda við með ýmsum "helgimyndum" og "skreytingarformum" og hefur það tekið á sig sérstakan svip 1 neyzluþjóðfélaginu. Tilkoma séreignaréttarins á framleiðslutækjunum og aðgreining framleiðslu go neyzlusviðsins, þ.e. framleiðandinn (verkamaður, launþegi) vinnur fyrir markað fyrir c5þekkta neytendur, orsakar firringu. Einstak- lingurinn upplifir vinhuna sem nauðung, sköpunargleði hans hverfur og þetta ástand skynar hann sem eðlilegt, vitund hans verður fölsk. Eignastétt- in notfærir sér þetta ástand og telur mönnum trú um gegnum auglýsingar, að þarfir þeirra séu bundnar I aukinni neyzlu, gerviþörfum, t.d. fallegri bilum o.s.frv. Eiginkonan verður fyrir barðinu á þessu neyzlukapphlaupi með sérstökum hætti, hún verður sjálf nokkurs konar neyzlu- vara, skrautauglýsing eiginmannsins og gerviþarfir hennar sjálfrar þvi ekki minni. En nú er það staðreynd að margar konur vinna utan heimilis, iðnvæðingin hefur gert þeim það kleyft. En er þetta svo mikilvægt atriði eða lausn eins og af er látið? Lögmál auðvaldsþjóð- félagsins koma hér einnig við sögu. A vinnumarkaðnum eru konur nokkurs konur varalið, sem gripa þarf til á þenslutimum(dæmi: iðnbyltingin, báðar heinsstyrjaldirnar) en er hinsvegar fyrst sparkað á atvinnu- leysis- og krepputimum. Jafnframt því notar rikjandi stétt hina borgara- legu hugmyndafræði sina um konuna (t.,d. að halda sig "utan vandræða" vegna "ábyrgðar sinnar sem uppalanda") og oft á tlðum mismunandi lai^n karla og kvenna, til að sundra og veikja verkalýðsstéttina I sinni baráttu. Það er fyrst með afnámi auðvaldsþjóð- félagsins að hægt er að tala um virka þátttöku kvenna á vinnumarkaðinum. En hvað þá um heimilið? I Sovét- ríkjunum t.d. vinna flestar konur úti en einnig heimilisvinnu og má þvl segja að þær vinni tvöfalda vinnu og þetta hafa Sovétmenn ekki leyst ennþá. Það sem þarf að koma til er félagslegt eðli heimilisvinunnar. Einstaklingseðli framleiðslunnar innan heimilisins er I andstöðu við félagslegt eðli annarrar framleiðslu. Þróunin leitar I þá átt að breyta heimilisvinnu 1 félagslega vinnu, en kapítalískt samfélag hamlar llka gegn sllkri þróun þar sem núverandi fjölskylda er byggð uppá séreigna- rétti, auk þess sem vinnumarkaðurinn krefst allra vinnustunda launþegans. Dæmi um sllka félagslega þróun er að iðnvæðingin hefur hafið innreið slna á heimilin. En einmitt þegar minnst er á iðnvæðingu og tækni 1 þessu sambandi vilja koma upp hugmyndir I Xíkingu við útungunarvél. Þá ber að geta þess að ekki er sama 1 hvaða samfélagsformi tæknin* er nýtt. X kapltallsku þjóðfélagi miðast tæknin að aukinni framleiðslu skiptagilda til einkaauðgunar en ekki að mannlegum þörfum fólksins. Öttinn við að heim'ilishaldið breytist I sjálfvirkan verksmiðjustíl er þvl eiginlega eðlilegt við kaplta- líska framleiðsluhætti. Forsenda þess að heimilisvinnan geti orðið félagsleg I eðli slnu er sóslallskt samvélag. Þær konur og þær hreyfing- ar sem kenna sig við kvenfrelsi ættu þvl að fylkja sér um byltingaröflin og starfa I tengslum við þau ef þær vilja I raun sjá árangur af slnu starfi. Ingibjörg V. Friðbjörnsd. 45.

x

Skólablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.