Morgunblaðið - 08.10.2021, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 08.10.2021, Qupperneq 16
16 UMRÆÐAN Minningar MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 8. OKTÓBER 2021 Fyrir fjórum mánuðum bar ég opinberlega fram fyrirspurn til bæj- arstjórnar Akureyrar þar sem óskað var eftir að hún beitti sér fyrir íbúaþingi í haust um þær viðamiklu breytingar sem gerðar voru í vor á þágildandi skipulagi mið- bæjarins. Því miður hefur fyrirspurninni ekki enn verið svarað, fjórum mánuðum síðar. Enda þótt bæj- arstjórnin okk- ar sé ekki þekkt fyrir röskleika þykir mér harð- lífið sem kemur í veg fyrir að svara svona ein- faldri spurningu lýsa alvar- legu innanmeini sem kemur í veg fyrir beint og hrein- skiptið samtal við bæjarbúa um málefni sem þeir láta sig miklu varða. Gott tækifæri Í fyrirspurninni gat ég þess að með slíku þingi fengju bæjarfulltrúar kjörið tækifæri til að færa fram rök sín fyrir einstökum breyt- ingum umrædds skipulags og ræða þær við þátttak- endur. Leiðrétta hugs- anlegan misskilning meðal bæjarbúa og auka um leið skilning á breytingunum. Það hlýtur að vera verðugt viðfangsefni bæjarstjórnar og sannarlega „einnar messu virði“. Auðvitað gerði ég mér grein fyrir að þessi þegj- andalega staða bæjarfulltrúa gæti komið upp og enginn þeirra sæi ástæðu til að ansa tillögu minni. Þess vegna beindi ég fyrirspurninni sér- staklega til forseta bæj- arstjórnar, Höllu Bjarkar Reynisdóttur, í þeirri von að þar reyndist eitthvert lífs- mark og einhver heilindi í það minnsta gagnvart þeim mörgu sem hafa lagt mikið af mörkum undanfarin ár við endurskipulagningu miðbæj- arins. Nei, ekki aldeilis. Við svörum ekki hverjum sem er, við erum óhult hér í skjóli Akureyrarflokksins og látið okkur í friði. Ummæli Árveigar Nú gæti einhver haldið að þetta kvak sé bara heila- spuni manns sem enginn nennir að hlusta á; hann sé spældur og einn með alvar- legar athugasemdir um þennan holskurð á mið- bænum og því ekki svara verður. En þessu er ekki þannig varið. Nægir að benda á eftirfarandi ummæli Árveigar Aradóttur þegar hún brást við fullyrðingu bæjarfulltrúa um að raun- veruleg kynning og samráð hefði farið fram: „Ég fer með rétt mál að aldrei hefur verið haldinn kynning- arfundur fyrir bæjarbúa þar sem bæjarbúar og kynning- araðilar koma saman og mál- in kynnt og hægt að spyrja spurninga. Það var ekki haft samráð við bæjarbúa né hagsmunaaðila í þessum miklu breytingum sem gerðar voru á þessu deiliskipulagi.“ Þessi orð Ár- veigar lýsa ágætlega hug og sárindum margra bæj- arbúa til vinnu- bragða bæj- arstjórnar í máli þessu. Fjölmörg svip- uð ummæli mætti tilgreina en þetta verður að nægja að sinni. Íbúalýðræði þegar það hentar Einstakir bæjarfulltrúar hafa tíðum tjáð elsku sína á íbúalýðræði og nauðsyn þess að hlusta á bæjarbúa og skynja vilja þeirra. Á síðasta vori fjallaði til að mynda Eva Hrund Einarsdóttir bæjarfulltrúi um lausagöngu katta í bæn- um og lagði áherslu á að „taka málefnalega umræðu um þetta mál við bæjarbúa“. Af þessu má ráða að hún, og ef til vill fleiri bæj- arfulltrúar, treysta sér ágætlega til að skiptast á skoðunum við bæjarbúa um mótun reglna um útigöngu katta. Hins vegar veigra sömu bæjarfulltrúar sér við að ræða skipulagsmál beint við fólkið í bænum rétt eins og það sé ekki fært um að leggja nokkuð vitlegt fram í þeim efnum. Eða hitt, að bæjarfulltrúar treysta sér ekki sjálfir til að standa frammi fyrir samborgurum sínum og færa fram rök fyr- ir holskurðinum á mið- bænum eða hlusta á rök gegn þeirri ósvinnu allri. Það skyldi þó ekki vera að þeir séu hreinlega hræddir um að lenda í því að standa á gati og geta ekki rökstutt mál sitt án þess að láta sér- fræðinga innan bæjarkerf- isins eða úti í bæ styðja sig og leiða við hvert fótmál? Alltént virðast þeir hafa meiri kjark til að ræða regl- ur um útigöngu katta við bæjarbúa. Góðir mannasiðir Að sjálfsögðu þarf að komast að niðurstöðu um hvernig samskiptum manna og katta skuli háttað í bæn- um. Mörgum þykir ekki síð- ur skipta máli hvernig mannfólkið í sama bæ hagar sér hvert gagnvart öðru; hvernig það talar hvert við annað, svarar hvert öðru og komi almennt kurteislega fram við samborgara sína. Sannarlega tala allir góðir kattavinir með virðingu til katta sinna og svara þeim góðlátlega þegar þeir mjálma. Er til of mikils mælst að við mannfólkið til- einkum okkur einnig slíka háttvísi innan okkar hóps? Það hljóta að teljast góðir mannasiðir og hafa löngum verið til marks um raun- verulegt menningarstig sér- hvers samfélags. Harðlífi og hátt- vísi á Akureyri Eftir Ragnar Sverrisson Ragnar Sverrisson »Enda þótt bæjarstjórn- in okkar sé ekki þekkt fyrir röskleika þykir mér harðlífið sem kemur í veg fyrir að svara svona einfaldri spurningu lýsa alvarlegu inn- anmeini. Höfundur er kaupmaður. ✝ Jón Dalmann Þorsteinsson rafmagnsverkfræð- ingurfæddist 26. desember 1933. Hann andaðist á Landspítala í Foss- vogi 30. september 2021. Jón Dalmann fæddist í Drangs- hlíðardal undir Austur-Eyjafjöllum 26. desember 1933, sonur hjónanna Þorsteins Jónssonar húsasmíðameistara, f. 13. jan- úar 1912, d. 18. júní 2000 og Þorbjargar Guðjónsdóttur, f. 10. október 1905, d. 8. ágúst 1969. Systkini: Yngvi, f. 1935, d. 2010 og Erla, f. 1961. Jón lauk stúdentsprófi frá Mennta- skólanum á Laugarvatni 1955, fyrrihlutaprófi í verkfræði frá Háskóla Íslands 1960 og prófi í rafeindaverkfræði frá Dan- marks Tekniske Højskole (DTH) í Kaupmannahöfn 1963. f. 2001 og Katrín Dóra, f. 2004. Fyrri maki: Birgitta Thor- steinsson fóstra, f. 8. maí 1935 í Svíþjóð, g. 1961. Börn þeirra eru 1. Þorsteinn Vilhelm Jóns- son, f. 26. janúar 1963 og 2. El- ín Ragnhildur Jónsdóttir, f. 5. mars 1966, maki Ólafur Helgi Samúelsson, f. 1966. Börn þeirra eru Birgitta, f. 1993 og Þorbjörg, f. 1995. Börn Dóru og Grétars Har- aldssonar, f. 1935, d. 2017 eru: 1. Sigurður Júlíus, f. 27. apríl 1955, maki Bergþóra S. Þor- bjarnardóttir, f. 1955, börn þeirra: Þorbjörn, f. 1979, Grét- ar Dór, f. 1982, Kári, f. 1985 og Helga Svala, f. 1989, 2. Jak- obína Marta, f. 29. október 1956, maki Benny Lindgren, f. 1952, börn þeirra: Haraldur Vatnar, f. 1981, Helga María, f. 1983 og Viðar, f. 1991, 3. Hall- dóra, f. 29. apríl 1962, börn: Dóra, f. 1981, Áslaug, f. 1989 og Hildur, f. 1994, 4. Haraldur, f. 11. desember 1968, maki Harpa Ágústsdóttir, f. 1968, börn: Orri, f. 1996 og Aron, f. 1998. Barnabarnabörnin eru 14 talsins. Útförin fer fram frá Bú- staðakirkju í dag, 8. október 2021, klukkan 13. Hóf störf sem verkfræðingur hjá A/S Eltra 1963, starfaði sem deildarverkfræð- ingur hjá sjón- varpsdeild Rík- isútvarpsins 1965-1973, en sat áfram í bygging- arnefnd Ríkis- útvarpsins og vann að hönnun útvarpshússins við Efstaleiti. Vann um tíma sem verkfræð- ingur hjá Iðntækni hf., Raf- magnsveitum ríkisins, Raf- magnseftirliti ríkisins og sjálfstætt sem ráðgjafi og lög- giltur skjalaþýðandi úr ensku. Eftirlifandi maki: Dóra Haf- steinsdóttir, þýðandi og rit- stjóri, f. 6. mars 1936, g. 1991, og barn þeirra er Jón Kjartan Jónsson, f. 13. júní 1973, maki Álfheiður Svana Kristjáns- dóttir, f. 1974. Börn þeirra eru Elísabet, f. 1998, Fríða Kristín, Jón Dalmann Þorsteinsson, fóstri minn og fyrirmynd á marga vegu, kvaddi okkur og þennan heim á Landspítalanum að morgni 30. september 2021. Það er sagt að hver sé sinnar gæfu smiður en þótt einhver sannleikskorn séu í því máltæki þá skiptir ekki minna máli að verða gæfu aðnjótandi, og hennar tel ég mig og mína fjölskyldu sannarlega hafa notið. Er það ekki síst vegna þess að þú, Jón Dalmann, ákvaðst að bjóða mömmu upp í dans sem hún þáði og upp úr því varð stórfjölskyldan í Goðalandi 15 til. Ég skal alveg viðurkenna að það hljómar ekki vel að hafa verið settur á dýnu við rúmgaflinn á hjónarúminu þar sem þú tókst plássið mitt við hlið mömmu. En svona var það bara, maður varð að lifa með því og vinna úr stöð- unni. Í framhaldinu fluttir þú í Goða- landið með Steina og Ellu, sem eru börn þín frá fyrra hjónabandi. Þar bjó fyrir mamma með okkur fjögur alsystkinin, Sigga, Bínu Mörtu, Halldóru og mig yngstan. Og eins og þetta væri ekki nóg þá bjugguð þið mamma til einn Jón í viðbót, sem fékk gælunafnið Jobbi og reyndist verða límið í öllu fjörinu. Það má því hverjum manni vera ljóst að það var ekki bara að hrista allan þennan kokteil saman og koma til manns. En það gerð- uð þið mamma á ykkar hátt. Þið notuðuð ykkar óhefðbundnu að- ferðir eins og „kvörtunarbox“, sem var tæmt á fimmtudags- kvöldum því þá var ekkert sjón- varp, eða hávaðamæli sem þú bjóst til. Hann pípti á þann sem hafði of hátt við matarborðið og þá voru allir sammála um að sá aðili ætti að lækka róminn. Þið voruð frumleg og hugsuðuð út fyrir kassann í uppeldinu en það gerðuð þið líka með góðri fyr- irmynd, festu og skýrum reglum eins og að það var alltaf kvöld- matur klukkan 19.00 og allir borðuðu saman. En fyrst og fremst er mér í huga hlýja og þakklæti yfir því hvað ég var heppinn að vera alinn upp í svona flókinni og stórri fjöl- skyldu þar sem virðing, heiðar- leiki, dugnaður og einnig æðru- leysi var haft fyrir okkur systkinunum. Allt þetta leiddi til þess að úr þessum ólíka hópi varð einn samheldinn systkinahópur. Það afrek segir miklu meira en mörg orð um persónuleika þinn og um þig sem manneskju. Á seinni árum þegar ég eltist varð mér alltaf meira og meira ljóst hversu góðan mann og ótrú- legan vandaðan persónuleika þú hafðir að geyma. Það var sama hvaða verkefni lífið færði þér, þú tókst á þeim öllum með stóískri ró, æðruleysi, jákvæðni og yfir- vegun, alveg eins og þú gerðir forðum í Goðalandinu þegar þakið var að springa af húsinu. Kæri Jón (fóstri), takk takk fyrir allt, ég mun sakna þín. Þinn Haraldur Grétarsson (Halli). Það er eitt að finna góðan maka og krossa svo putta og vona að fjölskyldan sé í lagi. Ég kom fyrst í Goðalandið á vordögum 1994 þegar ég kynnist Jobba mínum, einkabarni í sjö systkina hópi. Það var einstakt að verða partur af þessari fjölbreyttu fjölskyldu. Við tengdapabbi erum bæði ættuð undan Eyjafjöllum og við fyrstu kynni okkar Jobba átti ég nokkur rokkstig gefin enda hægt að tvinna saman fjölskylduböndin, Klömbrustelpan kölluðu þeir feðgar mig, Jón Dalmann og afi Þorsteinn, með hlýju. Í Goðalandi eru allir velkomnir og höfum við mörg hver í fjölskyldunni dvalið þar til lengri tíma. Ég var svo heppin að að búa tvö sumur hjá tengdó í góðu yfirlæti hjá hægláta og húmoríska Jóni og dóru sem býr mögulega til besta mat í heimi. Þú nefnir ekki Jón nema í sömu andrá dóru. Þau kynntust í vinnu hjá sjónvarpinu 1972 og sameinuðu síðar fjölskyldur sínar í Goðalandi 15 en þá hafði þegar bæst í hópinn Jobbinn minn, litla dekurrófan sem batt systkinahóp- inn saman. Þá voru ekki fjöl- skylduráðgjafar og uppeldisbæk- ur en mikið sem þeim tókst vel til. Það var oft mikið fjör og ófáar sögurnar sem til eru. Ég hef stundum hlegið að því að uppá- haldsgamansögurnar séu köttur- inn Grettir og Goðalandssögurn- ar. Á morgnana var Jón búinn að hella á kaffi handa dóru sinni og færa henni blöð og hringi í rúmið með fallegum orðum. Það er nú kannski samt ekki rétt að segja á morgnana heldur nær hádegi þar sem Jón var ekki mikill morgun- maður. Það erfðist áfram í næstu kynslóðir og höfum við dóra oft rætt saman í gamni að það væri í raun rannsóknarefni þetta svefn- gen. Því er það svo að gamansög- urnar tengjast margar Jóni sem lenti í hinum ýmsu ævintýrum syfjaður og ringlaður að morgni dags. Jón hélt ætíð góðu líkam- legu og andlegu atgervi með hóf- semi, gönguferðum og vinnu í garðinum sínum en þar undi hann sér best. Þó sjónin væri orðin döp- ur vissi hann upp á hár hvar hver græðlingur var og var ekki á því að fá nokkra hjálp við garðstörfin. Það fór því svo þegar börnin héldu að þau væru búin að fá samþykkt fyrir garðvinnu og mættu galvösk í Goðaland einn laugardagsmorg- un að þau fengu það verkefni að rífa upp hellurnar milli húsanna nr. 15 og 17. Ógleymanlegt, en engin planta í garðinum var snert. Jón var hæglátur og lág- stemmdur en þú fórst ekkert með hann annað en hann ætlaði sér. Ekki frekar en þegar ég, fyrir brúðkaup okkar hjóna, spurði hann hvort hann vildi heldur vera í smóking eða kjólfötum? „Alveg sama elskan mín, þú mátt alveg ráða, en ég vil frekar vera í smók- ing.“ Jón var víðlesinn, afar minn- ugur og fór með heilu ljóðabálk- ana blaðlaust og fallega fram borið. Síðast fór hann með Tím- ann og vatnið nokkrum dögum fyrir andlát sitt. Á hverju að- fangadagskvöldi las hann Stjörn- urnar eftir Davíð Stefánsson fyrir matinn. Þennan fallega sið til- einkuðum við fjölskyldan okkur og er hann nú enn dýrmætari en áður. Ég kveð elskulegan tengda- föður minn með ást, hlýju og þakklæti fyrir samfylgdina. Álfheiður Svana Kristjánsdóttir. Það er fátt í þessum heimi sem er áreiðanlegt. Það að amma og afi biðu okkar í hlýjunni í Goða- landinu eftir langa bílferð frá Ak- ureyri var eitt af því sem okkur systrum fannst þó vera fastur punktur. Eplasafi inni í ísskáp og Lindt-súkkulaðimolar í skál. Í dag minnumst við afa sérstak- lega. Það eru margar hlýjar minningar úr Goðalandinu. Afi sitjandi inni á skrifstofu, útvarpið í gangi og tölvan malandi. Afi úti í garði. Afi inni í bílskúr að dunda sér. Kaffiilmur, hringir og stór heyrnartól fyrir framan sjón- varpið. Hægindastóll, inniskór og verkfæri. Við vorum heppnar að fá að gista oft hjá ömmu og afa þegar við vorum í Reykjavík. Þá fékk maður að vaka lengur og horfa á sjónvarpið í holinu með þeim á kvöldin. Þegar kom að háttatíma heyrði maður áfram malið í sjónvarpinu á meðan kúrt var með myndasögubækur uppi í rúmi. Það er til endalaust af bók- um í Goðalandi. Afi las Laxness en líka Hungurleikana og Harry Potter, þótt þær síðarnefndu hafi líklega verið lesnar til að gleðja okkur barnabörnin. Afi var ekki maður margra orða, en það var ávallt áhugavert sem hann hafði að segja. Mörg merkileg ferðalög, hvernig hinir og þessir hlutir hefðu komið inn í Goðalandið og hvernig hann hafði lagað þá en hann var einstaklega handlaginn. Hvernig málverkin hefðu verið valin og hvaðan þau komu. Hann var góður í að hlusta, athugull og fylgdist vel með. Hann var fróður og fannst gaman að ræða við okkur um allt mögu- legt. Þar standa upp úr samtöl um garðrækt, ferðalög og ljóð. Afi var mikill tungumálamaður og eiga þau amma mikinn heiður af áhuga okkar og metnaði fyrir ís- lenskuverkefnum í skólanum. Maður fylgdist af ákafa með í skólanum til þess að geta síðan rætt við þau um Snorra-Eddu, Laxdælu eða goðafræði. Við vorum svo heppnar að fá að ferðast með honum til Flórída og sú ferð var ævintýri sem stendur upp úr hjá okkur systrum. Kom- inn yfir áttrætt entist afi jafnvel lengur en við systur í sjónum að hoppa í öldunum. Þetta finnst okkur lýsandi fyrir afa. Hann lét ekkert smávægilegt eins og aldur stoppa sig. Hann var duglegur, yfirvegaður og það var stutt í brosið sem var hlýtt og fallegt. Í minningum okkar systra var hann ávallt að brasa eitthvað. Það var alltaf svo spennandi að fá að fara með afa út í garð og skoða blómin. Þá labbaði hann um með okkur, með klippurnar sínar, og sýndi okkur mismunandi plöntur. Sagði okkur frá þeim og við feng- um síðan að velja falleg blóm til að gefa ömmu og mömmu. Afi var ekki mikill morgunhani en þrátt fyrir það eigum við sterkar minningar um ljúfar morgunstundir þar sem þau amma sátu uppi í rúmi og lásu blaðið. Afi búinn að færa ömmu hringi og kaffibolla. Svo var kúrt til fóta, fengið tásunudd eða bara lesið. Það fylgdi afa þessi stóíska ró sem var svo notaleg. Afa leið best í Goðalandinu. Þar líður öll- um best. Við munum sakna þess að fá þétt knús þegar við komum og koss á kinn. Það verður tóm- legt án hans. Við erum þakklátar fyrir allar stundirnar sem við fengum og vitum að afi fylgir okk- ur áfram. Og þegar þú sigrandi’ um foldina fer, þá finn ég, að þrótturinn eflist í mér. Ég elska þig, kraftur, sem öldurnar reisir, ég elska þig, máttur, sem þokuna leysir. (Hannes Hafstein) Elísabet, Fríða Kristín og Katrín Dóra. Afi Jón var stór og traustur, yf- irvegaður og vandaði orð sín. Mitt annað heimili og fasti punktur hefur verið í Goðalandi hjá ömmu og afa. Hvort heldur sem það var sem barn, unglingur, ein með börnin mín eða með alla fjölskylduna. Þegar lífið tók óvænta eða breytta stefnu var alltaf hægt að leita til þeirra. Amma og afi voru eins og áttaviti og Goðalandið stoppistöð, upp- hafið að nýrri vegferð. Að vakna á morgnana í Goða- landi var ljúft. Heyra í afa inni í eldhúsi að hella upp á, því næst færa ömmu „hringi“ með mjólk ásamt blöðum dagsins. Þetta kunnu þau svo vel, að dvelja í núinu og njóta. Gestir Hótels Góðalands þá nóttina tíndust svo einn af öðrum inn til þeirra að spjalla. Oftar en ekki las amma upp brot úr minningargrein sem þessari. Fallegt málfar sem fang- aði athygli eða skemmtileg saga um samferðafólk okkar í þessu lífi. Afi var mikill tungumálamað- ur og deildu þau amma því áhuga- máli. Hafsjór af fróðleik og gátu þau rætt fram og til baka um upp- runa orða, nýyrði, tökuorð og setningafræði. Afi var með innirödd og jafn- aðargeð sama hvað gekk á. Hann hafði endalausa þolinmæði og elskaði að dunda í garðinum, hlúa að rósunum sínum, rækta upp nýjar sírenur, reynitré eða fjalla- toppa. Hann eldaði bestu kjötsúp- una og hann borðaði kjúklinga- vængi með hníf og gaffli þannig að eftir var tekið en enginn hreinsaði beinin betur en hann. Afi lifði eftir því sem við flest reynum að ná alla daga í núvit- und. Í sinni eigin núvitund gat afi jafnvel verið svolítið utan við sig og fyrir vikið sprenghlægilegur á köflum. Til dæmis þegar hann bauð karlkyns ættingjum og vin- Jón Dalmann Þorsteinsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.