Morgunblaðið - 12.10.2021, Qupperneq 15

Morgunblaðið - 12.10.2021, Qupperneq 15
15 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 12. OKTÓBER 2021 Birta Sólin lét sjá sig víða í gær, alltaf kærkomin þótt hún sé ekki hátt á lofti. Hér bregður hún skemmtilegri birtu á hús við Lækjargötu. Árni Sæberg Ég flutti tillögu á borgarstjórnarfundi 5. október sl. um að borgarstjórn hafnaði styrk frá Bloomberg Philanthropies, í eigu Michaels R. Bloom- bergs, upp á tæplega 2,2 milljónir banda- ríkjadala, eða sem nemur um 300 millj- ónum íslenskra króna. Byggði ég tillöguna á efasemdum mínum um að viðtaka fjármagnsins ætti sér lagastoð og ekki væri grundvöllur fyrir að taka við greiðslunum þar til hægt væri að sýna fram á á hvaða lagagrunni væri byggt. Á fundi borgarráðs 1. júlí var lagt fram bréf borgarstjóra þar sem borgarráði var tilkynnt að Bloomberg Philanthropies yrði bak- hjarl Reykjavíkurborgar í stafrænni vegferð hennar. Enn liggur inni ósvöruð fyrirspurn frá mér sem ég lagði fram 12. ágúst um þetta efni. Það á ekki að vera flókið að svara svo einfaldri fyrirspurn ef laga- grundvöllurinn er tryggur. Tekju- stofnar sveitarfélaga á Íslandi eru skýrt afmarkaðir í sveitarstjórn- arlögum. Þeir eru skattar á íbúa og fyrirtæki, greiðslur úr jöfnunarsjóði sveitarfélaga og þjónustutekjur. Ekki er um aðra tekjustofna að ræða nema ef um arð dótturfélaga er að ræða. Jafnræði og gegnsæi er lykilatriði í allri stjórnsýslu og rekstri sveitarfélaga. Íslensk sveit- arstjórnarlög eru í fullu samræmi að þessu leyti við sveitarstjórnarlög í öðrum norrænum ríkjum. Það ligg- ur í hlutarins eðli að setja verður greiðslum frá erlendum aðilum, hvort sem er utan eða innan EES, mjög þröngar skorður. Hér erum um að ræða sveitarfélag sem lýtur opinberum rétti. Því er ljóst að ef opnað yrði á að erlent fjármagn geti runnið óheft inn í rekstur sveitarfélaga í skiptum fyrir þjónustu, gæði og áhrif þá setj- um við sveitarfélög í dæmalausa stöðu. Svo er í þessu tilfelli, því á móti gjafafé upp á tæpar 2,2 milljónir bandaríkjadala, eða sem nemur 300 millj- ónum íslenskra króna, leggur borg- arsjóður fram 10 milljarða á þremur árum í það sem er kallað stafræn umbreyting. Á meðan borgarsjóður skuldar 140 milljarða og er rekinn á lánum er ljóst að þessi ráðstöfun er óeðlileg og nær langt út fyrir lög- bundið hlutverk Reykjavíkur sem á að sinna lögbundinni þjónustu og grunnþjónustu. Mjög strangar skorður eru settar um fjármagns- flutninga á milli landa. Nú þegar hef ég sent samgöngu- og sveitarstjórn- arráðuneytinu erindi til að skorið verði úr um hvort það samræmist íslenskum lögum að Reykjavíkur- borg taki á móti gjafafé frá erlend- um einkaaðila með heimilisfesti í Bandaríkjunum af fyrrgreindri stærðargráðu sem skal renna inn í borgarsjóð og síðan í almennan rekstur borgarinnar. Eftir Vigdísi Hauksdóttur » Það liggur í hlutarins eðli að setja verður greiðslum frá erlendum aðilum, hvort sem er utan eða innan EES, mjög þröngar skorður. Vigdís Hauksdóttir Höfundur er lögfræðingur og borgarfulltrúi Miðflokksins. Bloomberg, borgar- stjórinn og borgin Thomas Carlyle heimspekingur komst vel að orði þegar hann sagði að „sá sem hefur góða heilsu hefur von og sá sem hefur von hefur allt“. Mikilvægt er að ís- lenska heilbrigðis- kerfið tryggi öllum landsmönnum ákveðna grunnþjónustu án end- urgjalds en að sérhæfðari meðferðir séu fáanlegar hjá einkareknum að- ilum. Með þessu er jafnræðissjón- armiða gætt auk þess að virkja einkageirann í heilbrigðiskerfinu og auka þannig skilvirkni og sam- keppni. Margar meðferðir og að- gerðir eru betur komnar í höndum einkaaðila í ljósi þess að þeir eru betri í að meta eftirspurn eftir þjón- ustunni á hverjum tíma. Með ríkis- væðingu heilbrigðiskerfisins verður til mikil sóun og atgervisflótti en mikilvægi þess að neytendur taki eigin ákvarðanir er oft vanmetið. Einkarekstur í heilbrigðisþjónustu er nauðsynlegur valkostur í heil- brigðismálum til að ná hámarks- árangri í rekstri en skv. fjárlaga- frumvarpi er 30% ríkisútgjalda ráðstafað til heilbrigðismála. Skynsamlegt væri að líta til upp- byggingar hjá vinaþjóðum okkar annars staðar á Norðurlöndum á þeirra heilbrigðiskerfum, sem eru meðal þeirra fremstu í heimi. Meiri- hluti Svía notar þjónustu einkarek- inna heilbrigðisþjónustufyrirtækja í sínum heilbrigðismálum og biðlistar og ófullnægjandi þjónusta þekkist varla. Eldri borgarar og fólk sem þarfnast aðhlynningar vegna ýmissa sjúkdóma þurfa að sætta sig við ófullnægjandi þjónustu vegna of mikils álags í ríkisreknum fyrir- tækjum, skorts á skipulagi og óskýrra verkferla. Liðskipta- aðgerðir í Svíþjóð, langir biðlistar og sjúk- lingar geymdir á bráðadeildum spítala eru dæmi um óreiðuna. Skortur á hjúkrunar- heimilum, heimaþjón- ustu, forvörnum og heilbrigðri skynsemi hefur aukið verulega á vandann og raunveru- leikinn er nú þegar orðinn að martröð fyrir marga landsmenn. Aukin ríkisvæðing og miðstýring að hætti þeirra sem að- hyllast miðstýringu og sóun fjár- muna hafa tekið yfir heilbrigðis- málin á Íslandi. Afleiðingar slíkrar miðstýringar greiðast af skattgreið- endum. Í íslenskri heilbrigðisþjón- ustu er framúrskarandi heilbrigðis- starfsfólk en slök stjórnun, fram- tíðarsýn og stefnumörkun hefur breyst í martröð fyrir marga sem vilja og þurfa að nýta þjónustu ís- lenska heilbrigðiskerfisins. Nú þeg- ar þarf að lágmarka skaðann af auk- inni ríkisvæðingu undanfarinna ára. Mikilvægt er að auka samkeppni með einkarekinni heilbrigðisþjón- ustu sem veitir aðhald og gerir þannig kröfu til opinbers rekstrar. Mikilvægt er að gera ráð fyrir nýju rekstrarformi þannig að biðlistar hverfi og þjónustan sé með svipuð- um hætti og hjá frændum okkar á Norðurlöndunum. Blandað heilbrigðiskerfi skilar betri árangri fyrir alla Skortur á samkeppni og fram- tíðarsýn hefur haft veruleg áhrif á þróun heilbrigðiskerfisins á undan- förnum árum. Í ljósi þess að 30% af ríkisútgjöldum fara til heilbrigðis- mála hefur mikilvægi meðferðar fjármuna aldrei verið meira. Há- marka þarf nýtingu fjármuna skatt- greiðenda og það gerist með því að vera með næga samkeppni á mark- aði milli aðila sem starfa í opinbera kerfinu og þeirra sem starfa á einka- markaði. Skilgreina þarf betur virð- iskeðjuna og auka þarf leiðtogafærni þeirra sem taka ákvarðanir. Mikil- vægt er að auka samkeppni með nýju rekstrarformi sem veitir aðhald og gera þannig kröfu til ríkis- rekstrar. Annars staðar á Norðurlöndum hefur einkarekin heilbrigðisþjónusta veitt opinberum rekstri verulegt að- hald og eflt samkeppni og aukið samkeppnishæfni. Að öðrum kosti mun kostnaður halda áfram að aukast og framleiðni minnka og skattgreiðendur sitja uppi með af- leiðingarnar. Samkeppni eykur framleiðni, eflir leiðtogafærni og sparar ríkissjóði fjármuni. Val Ís- lendinga í heilbrigðismálum er stefnumarkandi ákvörðun sem eyk- ur samkeppnishæfni heilbrigðiskerf- isins. Gerum íslenska heilbrigð- iskerfið öflugra og skilvirkara með breyttri stefnumörkun og framtíð- arsýn sem tekur mið af viðskipta- vinum þess, sem eru íslenskir skatt- greiðendur. Eftir Albert Þór Jónsson »Mikilvægt er að heil- brigðiskerfið tryggi öllum ákveðna grunn- þjónustu án endurgjalds en að sérhæfðari með- ferðir séu fáanlegar hjá einkareknum aðilum. Albert Þór Jónsson Höfundur er viðskiptafræðngur, MCF í fjármálum fyrirtækja og með 30 ára starfsreynslu á fjármálamarkaði. albertj@simnet.is Valfrelsi gerir heilbrigðis- kerfið öflugra og skilvirkara Nú hafa þjóðinni verið borin þau tíðindi að einn af nýkjörnum alþing- ismönnum hafi sagt skil- ið við stjórnmálaflokk- inn sem hann var í framboði fyrir er hann hlaut kosningu. Það eru nokkrir dagar liðnir frá kosningum og ekki er vitað um nein tíðindi á vettvangi stjórnmála sem gefa manninum til- efni til þessara sinna- skipta. Ljóst er að hann bauð sig fram undir fölsku flaggi, enda hefur hann sjálfur ekki skýrt athæfi sitt með öðru en gamalli atburðarás sem lá öll fyrir löngu fyrir kosningarnar. Hann var einfaldlega að svindla á kjósendum, þegar hann lét kjósa sig fyrir flokk sem hann yfirgefur svo strax að kjörinu loknu vegna at- vika sem lágu fyrir áður en kosið var. Ég held ég myndi varla nenna að stinga niður penna til þess eins að áfellast þennan mann fyrir hátterni hans. Það er hins vegar ástæða til að staldra við og spyrja, hvers vegna Sjálfstæðisflokk- urinn tekur þátt í þessu með honum? Með því hátta- lagi gerist sá flokkur meðsekur í háttsemi mannsins. Komið hefur fram í fréttum að enginn þingmanna flokksins greiddi atkvæði gegn því að taka við hon- um. Þingflokkurinn hefur þá upplýst að hann er til í að taka þátt í siðlausum brotum annarra ef hann aðeins telur sig hagnast á því – í þessu tilviki með því að fá viðbótaratkvæði á þingi. Ekki gott. Stuðningur við siðleysi Eftir Jón Steinar Gunnlaugsson Jón Steinar Gunnlaugsson »Með því háttalagi gerist sá flokkur meðsekur í hátt- semi mannsins. Höfundur er lögmaður.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.