Fréttablaðið - 25.11.2022, Page 28

Fréttablaðið - 25.11.2022, Page 28
Landnámskonur helguðu sér land með því að teyma kú milli staða frá sólarupprás til sólseturs. Búfé var helsta eign og gjaldmiðill for- mæðra okkar og forfeðra og hlaut þannig merkinguna peningar. Norrænar krónur mörkuðu síðan verðgildi hlutanna. Danska krónan varð okkar viðmið þar til íslenska krónan leysti hana af hólmi. FÉ er eftir sem áður orðið sem við notum í hinu fjárhagslega samhengi. Önnur mælistika, sem við erfð- um frá okkar gömlu herraþjóð Dönum, var gullfóturinn. Hann vísaði í tiltekinn gullforða að baki hverri krónu og stemmdi þann- ig stigu við óhóflegri útgáfu seðla eða myntar. Í dag tíðkast í stað gullfótar svokallaður „pappírsfótur“ sem byggist á trausti á fjármála- og peningastefnu tiltekins ríks. Þar skiptir miklu trúin á að stjórnvöld standist þá freistingu að prenta nýja seðla til að mæta hagsveiflum. Gengisfelling heitir þessi freisting. Á Íslandi hélt forysta sjávarút- vegsins áratugum saman um skjálfandi hönd fjármálaráðherra þegar krafan var að fella gengið – í þágu útgerðarinnar en á kostnað almennings. Verðtrygging var neyðarráðstöfun Galskapurinn í okkar litla efna- hagskerfi leiddi til þess að Íslandi mátti líkja við bananalýðveldi. Yfir 130% verðbólga mældist á 3 mánaða tímabili 1983 og verð- skyn Íslendinga hrundi. Sparifé þeirra gufaði upp og loks var gripið til þeirrar neyðarráðstöfunar að koma á verðtryggingu sem tók til launa fólks, lána og innistæðna. Í fyrstu töldu f lestir að um tíma- bundna ráðstöfun yrði að ræða. Sumir líta þannig enn á málin en aðrir telja verðtryggða krónu skárri gjaldmiðil en óstöðuga örk- rónu. Hin „tímabundna“ verðtrygging neyðarástandsins er enn í fullu gildi með sínum bólgukenndu hliðarverkunum og okuráhrifum. Líklega býr einungis Chile við slíka „verðtryggingu“ auk Íslands. Nágrannaþjóðir okkar undrar að við sem auðug þjóð höfum ekki löngu sagt skilið við þetta þriðja heims neyðarlagafyrirkomulag, komið okkur upp stöðugum gjald- miðli og bundið endi á öll þessi undarlegheit. Til dæmis er alger- lega óviðunandi að ungt fólk þurfi að greiða kaupverð íbúða sinna þrisvar til fjórum sinnum á 30-40 ára lánstíma á meðan jafnaldrar í öðrum löndum greiða lága vexti og borga kaupverð sinna íbúða rúm- lega einu sinni. Okkur ber skylda til að verja íslenskan almenning gegn heima- tilbúnu okri. Þar má sérstaklega benda á sligandi verðtryggingu neytendalána á tímum mikillar verðbólgu og verðhækkana á nauð- synjavörum og húsnæði. Við blasir að það hentar f jármagnseig- endum aldeilis prýðilega að halda óbreyttu fyrirkomulagi, sem þjóð- arskömm er að. Stærsta áskorun íslenskra stjórnmála Stærsta áskorun íslenskra stjórn- mála er að koma hagkerfi okkar á heilbrigðan grunn stöðugleika sem almenningur nýtur góðs af. Efla þarf traust á innviðum lands- ins, afurðum, alþjóðaviðskiptum, stækkandi efnahag og pólitískum stöðugleika. Margt hefur vissulega gengið okkur að sólu undanfarinn ára- tug og ábatasamt atvinnulíf hefur eflt hag þjóðarinnar, að frátöldum þeim landsmönnum sem skildir hafa verið eftir utan gátta og við fátækramörk. Lífsgæði eiga ekki að vera einkaréttur útvalinna. Hér verður að gilda það lögmál að öf lugra atvinnu- og efnahagslíf, byggt á auðlindum þjóðarinnar, verði nýtt sem kjölfesta alvöru velferðar, sem tekjulágar barnafjöl- skyldur, öryrkjar og sá hluti eldra fólks sem býr við sára fátækt njóti líka góðs af! Hinn litauðgi Þjóðarsauður Sóknarfærin eru víða. Græn orka, mun senn leysa af hólmi svarta gullið, olíuna, sem orkugjafi. Af græna gullinu eigum við nóg og tækifærin til að laða hingað til lands vistvæn nýsköpunarfyrir- tæki á tímum orkukreppu í Evr- ópu eru gríðarleg. Á komandi árum mun Ísland að óbreyttu færast enn ofar á lista OECD yfir auðugustu þjóðir heims. Sú staða færir okkur aukin færi til sóknar í Að koma fótunum undir íslenskt efnahagslíf Fyrir liggur frumvarp dómsmála- ráðherra um breytingu á lögreglu- lögum, sem snýr einkum að því að skýra heimildir lögreglu til að grípa til aðgerða í þágu af brotavarna þegar mál tengjast hryðjuverkaógn eða skipulagðri brotastarfsemi og styrkja eftirlit með starfsemi lög- reglu. Skipulögð brotastarfsemi og hryðjuverkaógn kallar á mun nánari samvinnu og samstarf lög- reglu milli landa með tilheyrandi miðlun upplýsinga og annarra ráð- stafana. Slík starfsemi er alþjóðleg og virðir hvorki landamæri né lög- sagnarumdæmi. Frumvarpið er nauðsynlegt svo hægt sé að gæta öryggis borgaranna og spyrna við fæti gagnvart sívaxandi ógn af þessari brotastarfsemi. Mikilvægt í þeirri viðleitni er samvinna við erlend lögregluyfirvöld og miðlun upplýsinga en gildandi lög gerir það þyngra og erfiðara. Viljandi eða vegna misskilnings hefur umræða um frumvarpið, bæði hjá stjórnmálamönnum og fjölmiðlum, ekki verið um það sem í því er heldur það sem ekki er þar að finna. Látið er í veðri vaka og jafnvel fullyrt að með frumvarpinu, verði það að lögum, sé lögreglu heimilt að hafa eftirlit með hverjum sem er og hlera og hlusta að vild. Þar sem umræðan hefur verið afvega- leidd tel ég nauðsynlegt að upplýsa almenning um helstu atriði frum- varpsins. Í frumvarpinu er gert ráð fyrir að sérstök lögreglurannsóknar- og greiningardeild fari með hlutverk þegar kemur að fyrirbyggjandi aðgerðum til að koma í veg fyrir brot gegn öryggi ríkisins. Þá er verið að afmarka og skýra heimildir lögreglu til eftirlits á almannafæri sem er þáttur í almennu af brota- varnahlutverki hennar og eftirlit með einstaklingum sem grunur er að hafi tengsl við skipulögð brotasamtök og síðan eftirlit með einstaklingum sem lögregla hefur upplýsingar um að af stafi sérgreind hætta fyrir öryggi ríkisins eða almennings. Auknar heimildir lög- reglu í frumvarpinu snúa því ein- göngu að eftirliti með einstakling- um sem grunur er um að hafi tengsl við skipulagða brotastarfsemi eða sem lögregla hefur upplýsingar um að af kunni að stafa sérgreind hætta fyrir öryggi ríkisins eða almenn- ings (hryðjuverkaógn). Í eftirliti lögreglu felst að af la upplýsinga, þar á meðal persónu- upplýsinga, hjá öðrum stjórn- völdum, stofnunum og opinberum hlutafélögum ef upplýsingar eru nauðsynlegar og til þess fallnar að hafa verulega þýðingu fyrir starfsemi hennar í tengslum við að rannsaka eða afstýra brotum gegn X. og XI. kaf la almennra hegningarlaga. Þá verður lögreglu heimilt að nýta greiningar og allar upplýsingar sem hún býr yfir eða af lar við framkvæmd almennra löggæslustarfa og frumkvæðis- verkefna, þar á meðal samskipti við uppljóstrara, eftirlit á almanna- færi og vöktun vefsíðna sem opnar eru fyrir almenningi. Auk þess að af la upplýsinga um viðkomandi á almannafæri eða öðrum stöðum sem almenningur hefur aðgang að. Slíkar ákvarðanir verða aðeins teknar af lögreglustjórum eða öðr um y f ir manni samk væmt ákvörðun lögreglustjóra. Eftirlit skal ekki haft lengur en nauðsyn- legt er og leiði eftirlit til gruns um af brot skal rannsókn fara fram eftir lögum um meðferð sakamála. Rétt er að undirstrika að heimildir lögreglu til hlerana eða annarra þvingunarúrræða er ekki útvíkk- aðar í frumvarpinu. Þegar rætt er um auknar heim- ildir í þágu af brotavarna togast á tvö mikilvæg sjónarmið, annars vegar nauðsyn þess að lögregla geti rækt starf sitt með fullnægj- andi hætti og hins vegar grund- vallar mannréttindi eins og per- sónuvernd og friðhelgi einkalífs. Nú er engum blöðum um það að f letta að ógn vegna skipulagðrar brotastarfsemi og hryðjuverka er alvarleg og meiri en áður. Hér eru því augljósir almannahagsmunir fyrir þessum heimildum lögreglu til eftirlits. Skerðing á friðhelgi einkalífs er mjög lítil enda gert ráð fyrir að eftirlit með einstaklingum verði ekki nema grunur eða upp- lýsingar eru um að viðkomandi tengist skipulagðri brotastarfsemi eða sérgreind hætta fyrir öryggi ríkisins eða almennings kunni að stafa af honum. Auknum heimildum verður að fylgja aukin ábyrgð og eftirlit með störfum lögreglu. Því er gert ráð fyrir í frumvarpinu að styrkja eftir- lit með störfum lögreglu, skerpt á ábyrgð og eftirfylgni innan lög- reglu og gagnvart ríkissaksóknara. Í frumvarpinu er tilkynningarskylda um aðgerðir lögreglu til eftirlits- nefndar lögreglu þegar eftirliti er hætt og nefndin ef ld og valdsvið hennar víkkað. Það er eðlilegt og rökrétt þegar lögreglu er veittar auknar heimildir til eftirlits með einstaklingum. n Breyting á lögreglulögum – Aðgerðir til að koma í veg fyrir brot Jón Gunnarsson dómsmálaráð- herra Jakob Frímann Magnússon oddviti Flokks fólksins í NA kjör- dæmi ✿ Sem hlutfall af útflutningi 2017 2018 2019 2020 2021 Útflutningur sjávarafurða 16% 18% 19% 27% 24% Útflutningur iðnaðarvara 23% 24% 23% 29% 32% - Þar af útflutningur áls og álafurða 17% 17% 16% 21% 23% Tekjur af erlendum ferðamönnum 41% 39% 35% 11% 16% Annað 19% 18% 23% 32% 28% Hugverk og sérfræðiþjónusta 8% 8% 10% 17% 13% Annað (án hugverka og sérfræðiþjónustu) 11% 11% 13% 15% 15% betra og heilbrigðara efnahags- og myntumhverfi. Hugum nú enn að fé voru (sjá mynd). Þjóðarsauðurinn væni stendur traustum fótum á fjórum megin- stoðum, gulum, rauðum, grænum og bláum. Við sjáum Gulfót hug- verka og skapandi greina, Grænfót grænnar orku og auðlinda jarðar, Bláfót sjávarútvegsins og Rauðfót, stöndugan, sístækkandi fót ferða- mannageirans. Verslun, þjónusta og fjölmargar velmegunarskapandi greinar mynda svo líkamann sem tengir ganglimina saman. Vaxtarfærin blasa alls staðar við, í fiskveiðum, fiskeldi, ferðaþjónustu, nýsköpun, skapandi greinum, hug- verkaiðnaði og vistvænni matvæla- framleiðslu, að ekki sé minnst á spurn eftir grænu orkunni sem knýja mun hagkerfi framtíðarinn- ar. En hvers konar samfélag viljum við skapa afkomendum okkar til langrar framtíðar, hver verður arf- leifð okkar? Þar með talinn fjár- hagslegur stöðugleiki, undirstaða lífsgæða, öryggis og almennrar vel- ferðar. Að þora að horfast í augu við tækifærin Í nýrri og stórmerkri ævisögu Dr. Jóhannesar Nordal kemur fram að meginverkefni hans í hartnær fjóra áratugi sem seðlabankastjóri var stríðið við vindmyllur verðbólgu, vaxta og launa. Það var vonlaust stríð, því að ekki mátti ráðast að rótum vandans, heldur afleiðingum hans. Nú, 40 árum síðar, erum við enn að glíma við sama verðbólgu- drauginn án þess að hafa náð þeim stöðugleika sem við sækjumst öll eftir. Við þurfum að læra af öðrum þjóðum. Við verðum að þora að horfast í augu við tækifærin engu síður en vandann. Vera víðsýn. Við erum ekki á leið í ESB en verðum að leita raunhæfra leiða til að tryggja að gjaldmiðill okkar njóti trausts í alþjóðaviðskiptum. Þar koma nokkrar leiðir til álita. Við verðum að tryggja íslenskri þjóð alvöru stöðugleika og betra samkeppn- isumhverfi m.a. á hinum smávöxnu íslensku fjármála- og trygginga- mörkuðum, en höfum jafnframt hugfast að traust á gjaldmiðli ræðst ekki við skrifborð heldur á markaði. Lokaorð Aðalatriðið er þetta: Við í Flokki fólksins viljum að almenningur á Íslandi, einstaklingar, fjölskyldur og fyrirtæki, fái notið þeirra mann- réttinda að geta treyst því að tekin lán og lánskostnaður, vextirnir, sem um er samið í upphafi, standist. Punktur og basta! Hvers vegna eiga Íslendingar að sætta sig við það einir nágranna- þjóða að lifa í spilavíti, þar sem við vitum aldrei frá degi til dags, hvaða refsivexti morgundagurinn dæmir okkur til að greiða? Oftar en ekki í ævilangt skuldafangelsi. Hvers konar rugl er það? Við erum rík þjóð. Allar aðrar ríkar þjóðir hafa fyrir löngu leyst þetta eilífðarvandamál lýðveldis- ins til frambúðar. Eigum við ekki að sameinast um að fara að þeirra fordæmi? Óhjákvæmilegt mun að brjóta múra sérhagsmuna til að bæta kjör almennings! n Hvers vegna eiga Íslendingar að sætta sig við það einir nágrannaþjóða að lifa í spilavíti, þar sem við vitum aldrei frá degi til dags, hvaða refsi- vexti morgundagurinn dæmir okkur til að greiða? 26 Skoðun 25. nóvember 2022 FÖSTUDAGURFRÉTTABLAÐIÐ

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.