Íslenska leiðin - 01.10.2001, Qupperneq 20

Íslenska leiðin - 01.10.2001, Qupperneq 20
Hagsmunir launafólks Halldór Grönvold Alþýðusamband íslands hefur skilgreint það sem eitt af helstu viðfangsefnum sínum næstu misserin, að hafa frumkvæði í Evr- ópuumræðunni og stuðla að því að spurningin um aðild að Evr- ópusambandinu og skilgreining á samningsmarkmiðum kom- ist fyrir alvöru á dagskrá hér á landi. Þessi markmiðssetning ASÍ er byggð á tveim forsendum. Það er mat ASÍ að Evrópusam- vinnan og aðildin að Evrópska efnahagssvæðinu hafi skilaó ís- lensku launafólki miklum réttarbótum á síðustu árum. Þá er virk þátttaka íslands í samstarfi á Evrópuvísu líkleg til að færa launafólki hér á landi frekari ávinninga í næstu framtíð. Það er jafnframt mat Alþýðusambandsins að það fjari hratt undan EES samningnum sem núverandi samstarf hvílir á. Verði ekkert að gert er líklegt að draga muni úr þessu samstarfi í framtíðinni og ísland jafnvel verða vióskila við Evrópusamvinnuna, til mikils tjóns fyrir launafólk og samfélagið allt. Áherslur evrópskrar verkalýðshreyfingar Evrópsk verkalýóshreyfing hefur alla tíð gert kröfu um að Evr- ópusamvinnan hvíldi á tveim stoðum. Að samhliða sameiginlega markaðnum með aukinni samkeppni og frjálsræði í viðskiptum fylgdi félagsleg þróun sem miðaði að því að bæta kjör og treysta réttindi launafólks og allra íbúa Evrópu. Að aukið samstarf Evr- ópuþjóða hefði þannig ekki síðurfélagsleg og pólitísk markmið en vióskiptaleg. Með samstarfi verkalýðshreyfingarinnar og pólitískra banda- manna hafa mikilvægir sigrar unnist á Evrópuvísu. Félags- málayfirlýsing 11 aðildarlanda Evrópubandalagsins um grund- vallarrétttindi launafólks frá árinu 1989 markaði mikilvæg tímamót í þessum efnum. Þar var viðurkennt að aukin sam- vinna í Evrópu yrði aö fela í sér félagsleg markmið og að samhliða auknu viðskiptafrelsi yrði að treysta grundvallarréttindi launa- fólks. Að öðrum kosti gæti aldrei orðið sátt um víðtækt samstarf Evrópuríkjanna. Á grundvelli félagsmálayfirlýsingarinnar var samþykkt fjölþætt aðgerðaáætlun sem miðuðu að því að treysta réttarstöðu og réttindi launafólks með markvissum aðgerðum á ýmsum sviðum. Með félagsmálayfirlýsingunni, sem síðar var felld inn í stofnskrá ESB, var lagður grunnur að þróun félags- og vinnumarkaðsmála á Evrópuvísu til þessa dags. Samhliða hefur samstarfið á þessu sviði verið útfærtfrekar og nýir þættir kom- ið til. Evrópusamvinnan og íslenskt launafólk Það er óumdeilt að samningurinn um Evrópska efnahagssvæð- ið hefur þjónað hagsmunum íslands vel frá því að hann tók gildi í upphafi árs 1994. Þá verða áhrifin af Evrópusamvinnunni og þátttöku íslands á vinnumarkaðinn og bætta réttarstöðu launa- fólks stöðugt Ijósari. Með samningnum fylgdu margháttaóar réttarbætur fyrir launafólk, einkum á sviði vinnuverndar, auk jafnréttismála og vinnuréttar almennt. Frá því samningurinn var gerður hefur orðið frekari þróun í þessa átt og ekki sér fyr- ir endann á henni. Þannig má segja að íslenskt launafólk hafi með réttarbótunum hér á landi á undanförnum árum verið að njóta ávaxtanna af starfi og sameiginlegum árangri evrópskr- ar verkalýðshreyfingar. Hér verða aðeins nefnd fáein dæmi um árangurinn fyrir ís- lenskt launafólk. Á sviði almenns vinnuréttar hafa verið settar reglur sem tryg- gja rétt starfsmanna til að fá ráðningar- og starfskjör sín stað- fest með skriflegum hætti. Réttur starfsmanna við gjaldþrot fyrirtækja hefur verið treystur umtalsvert. Sett hafa verið lög um rétt starfsmanna til upplýsinga- og samráðs og ákveðinn- ar verndar gagnvart hópuppsögnum og aðila- eða eigenda- skiptum af fyrirtækjum. Þá hafa verið setta almennar reglur um rétt starfsmanna fjölþjóðlegra fyrirtækja til upplýsinga- og samráðs. Hér á landi stendur fyrir dyrum að staðfesta reglur um réttindi launafólks sem sent er til starfa erlendis, starfs- fólks í hlutastörfum og sem er með tímabundna ráðningar- samninga. Þá eru á Evrópuvísu í deiglunni reglur sem tryggja eiga þorra launafólks rétttil upplýsinga og samráðs. Á sviði jafnréttismála hafa jafnréttistilskipanir ESB og dóma- framkvæmd á Evrópuvísu treyst réttarstöðu kvenna á vinnu- markaði. Þá var Evrópusamningur um foreldraorlof og tilskip- un með efni hans með öðru grunnur að nýjum lögum um fæð- ingar- og foreldraorlof hér á landi sem eru með merkustu lög- gjöf á vinnumarkaði hér á landi um langt skeið. Bættur aðbúnaður og vinnuvernd starfsmanna er það svið vinnumarkaðarins, þar sem Evrópusamvinnan hefur haft víð- tækust áhrif hér á landi. Vinnutímatilskipun ESB sem skilgrein- ir rétt starfsmanna til daglegrar- og vikulegrar lágmarkshvíld- ar og hámarksvinnutíma hefur mikið verið rædd, enda Ijóst að hún mun hafa mikil og varanleg áhrif hér á landi. Þá má nefna rammatilskipun ESB um vinnuvernd, tilskipun um vinnuvernd barna og unglinga og aðra um vinnuvernd þungaðra kvenna. Til- skipanir um skjávinnu, öryggismerkingar á vinnustöðum, ör- yggisbúnað og hvernig handleika á byrðar er dæmi um vinnu- verndarreglur sem teknar hafa verið upp hér á land á grund- velli EES samningsins. Þar við bætist mikill fjöldi tæknilegra reglna sem hafa sama tilgang. Hér er ótalið öflugt og vaxandi samstarf Evrópuríkja á sviði menntamála sem hefur skilað launafólki og atvinnulífinu mörg- um nýjum tækifærum. Ólíkir hagsmunir - ólík viðhorf Borið hefur á gagnrýni frá samtökum atvinnurekenda hér á landi á vaxandi fjölda reglna á sviði vinnumarkaðar á Evrópu- vísu. Fullyrt er að þær dragi úr sveigjanleika á vinnumarkaði, auki kostnað fyrirtækja og geti jafnvel leitt til vaxandi atvinnu- leysis hér á landi. Á þessum forsendum hafa atvinnurekendur tHalldór Grönvold, vinnumarkaðsfræðingur og skrifstofustjóri Alþýðusambands íslands. Bls. 20 Hagsmunir launafólks og Evrópusamstarfið • Islenska leiðin
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Íslenska leiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.