Íslenska leiðin - 01.10.2001, Blaðsíða 24

Íslenska leiðin - 01.10.2001, Blaðsíða 24
Þótt ofmælt sé, að lífið sé saltfiskur og allt umfram þaó aóeins dnaumaringl, eins og segir í Sölku Völku Kiljans, skipta fiskveið- ar íslendinga miklu meina máli en flesta eða jafnvel alla aðna Vesturlandamenn.Við höfum ekki efni á að gera sjávarútveg að þurfaling eins og sumar aðrar þjóðir hafa gert. Við verðum að styðjast við hann í stað þess að styðja hann. Sennilega var það þessi nauðsyn, sem knúði íslendinga til að marka hagkvæmari fiskveiðistefnu en grannþjóðirnar hafa fylgt. f þessari grein ætla ég að lýsa stuttlega skipulagi fiskveiða á íslandsmiðum, svo- nefndu kvótakerfi, bera það saman við skipulag fiskveiða í Evr- ópusambandinu og leita svars við þeirri spurningu, hverju sjáv- arútvegsmál breyti um framtíðarsamskipti okkar við Evrópu- sambandið. Myndun kvótakerfisins Eftir síldarævintýri viðreisnaráranna hvarf síldin af íslandsmið- um, svo að lagtvarblátt bann við öllum síldveiðum til 1975, þeg- ar þær voru aftur teknar upp, en í litlum mæli. Þá var í fyrsta skipti úthlutað aflahlutdeild [kvóta) á íslensk skip. Ákveðinn var leyfilegur hámarksafli úr síld á vertíð eftir ráðleggingum fiski- fræðinga, og þessum afla var jafnað út á síldveiðibátana, sem fengu hverjafnan hlut. Þetta vareðlilegt, þarsem bátarnirvoru svipaðir að stærð og veiðireynsla þeirra svipuð. Fljótlega kom f Ijós, að frjálst framsal aflahlutdeildar á milli skipa gæti verið hagkvæmt, og var það leyft 1979. Svipað fyrirkomulag var tek- ið upp í loðnuveiðum á sama tíma. Má segja, að þetta kvótakerfi í veiðum uppsjávarfiska, síldar og loðnu, hafi verið eitt hið fyrsta sinnar tegundar í heiminum. í veiðum botnfisks, aðallega þorsks, var fyrst farin önnur leið, takmarkanir á sókn frekar en afla. Ákveðinn var leyfilegur há- marksafli á vertíð eftir ráðleggingum fiskifræðinga, en skipum síðan leyft að veiða eins og þau vildu og gátu, þangað til komið var upp að þessum hámarksafla. Aðgangur að íslandsmiðum var með öðrum orðum takmarkaður meó fjölda leyfilegra veiðidaga, svonefndra skrapdaga, og hlaut kerfið nafnið skrapdagakerfi. Úr varð kostnaðarsamt kapphlaup. Útgerðarmenn fjárfestu í mikilvirkari veiðarfærum og betri skipum í því skyni að hirða sem mest af aflanum, áður en veiðar væru stöðvaðar á hverri vertíð. Aðalatriðið var að moka sem mestu upp á sem skemmstum tíma án tillits til kostnaðar. Það, sem einn maður hirti ekki í dag, hirti annar á morgun. Óveiddur fiskur var útgerðarmanninum tapaður. Árið 1983 var orðið Ijóst, að skrapdagakerfið í botnfiskveiðum, sem þá hafði verið reynt í sex ár, var óhagkvæmt. Nokkrir þeir útgerðarmenn, sem næstir voru gjöfulustu botnfiskmiðunum [Vestfirðingar], vildu þó halda í kerfið: í kapphlaupi hefur sá for- skot, sem næstur er markinu. Þrátt fyrir andstöðu þeirra var samþykkt að skipta um kerfi, taka upp beinar aflatakmarkanir, svipað kerfi í botnfiskveiðum og reynst hafði prýðilega í veiðum uppsjávarfisks. Sá meginmunur var að vísu á botnfiskveiðum og veiðum uppsjávarfiska, að flotinn í botnfiskveiðum var settur saman úr afar ólíkum einingum, allt frá risastórum frystitog- urum niður í litlar trillur. Það var því ekki að búast við sömu sátt um upphaflega úthlutun aflahlutdeildar og í veiðum uppsjávar- fisks. Hafa smábátaeigendur fram á þennan dag margir barist gegn kerfinu. Sú meginregla var sett, að miðað skyldi við veiðireynslu. Ákveðinn var leyfilegur heildarafli samkvæmt ráð- leggingum fiskifræðinga og honum skipt á skip í hlutfalli við veið- ar þeirra næstu þrjú ár á undan. Ekki leið á löngu, þangað til aflahlutdeildin varð framseljanleg og óbfmabundin, og frá árs- byrjun 1991 hefur slíkt kerfi verið í öllum veiðum nytjafiska á ís- landsmiðum. Eðli kvótakerfisins Kvótakerfið var ráð við þeim vanda, sem til hefur orðið á tuttug- ustu öld í fiskveiðum um allan heim vegna sífellt fullkomnari veiðitækni. Hann er, að fiskurinn í sjónum ertakmarkaður. Ef að- gangur að fiskimiðum er ótakmarkaður, þá er hins vegar litið á fiskinn sem ótakmörkuð gæði og allt of mikið veitt af honum. Tímabilið 1945-1983 hafði flotinn á íslandsmiðum stækkað miklu hraðar en heildaraflinn. Þetta merkti, að íslendingar kost- uðu allt of miklu til veiðanna. Tvö skip voru að sækja afia, sem nægt hefði að nota eitt til að landa. Undirrót vandans var, að enginn eignarréttur var á fisknum í sjónum ólíkt gæðum á landi eins og jörðum og kvikfénaði. Ástæðan til þess, að sauðahjarðir á íslandi eru ekki í útrýmingarhættu ólíkt fílahjörðum í Afríku, er sú, að sauðir eru í einkaeign. Þeir eru merktir einstökum mönn- um. Þessir menn gæta þeirra, hirða um þau. Ástæðan til þess, að ekki er beitt meira á jarðir en þær þola, er, að þessar jarðir eru í einkaeign. Þær eru girtar af, einhverjir eiga þær, bera ábyrgð á þeim. □Idum og árþúsundum saman hafði hafið verið opið svæði og öll- um heimilt að nýta gæði þess. Einstaklingar höfðu ekki getað merkt sér fiska né girt af einstök svæði. Gæði hafsins, aðallega fiskistofnar, voru því gæði án hirðis, án eiganda. Þegar þjóðir heims færðu út fiskveiðilögsögur sínar á áttunda áratug 20. aldar, íslendingar flestum öðrum fyrr, árið 1975, var hins veg- ar miklum hluta hafsins skipt upp á milli ríkja, sem urðu fyrir vikið ábyrg fyrir nýtingu gæða hvert innan sinnar lögsögu. Á ís- landi hélt þessi þróun áfram. Fyrst höfðu íslendingar í raun girt af 200 mílna fiskveiðilögsögu, lýstyfir því, að þetta 700 þúsund ferkílómetra svæði væri þeirra og engra annarra. Síðan höfðu þeir úthlutað einstaklingsbundnum nýtingarréttindum til út- gerðaraðila, eigenda fiskiskipa, í hlutfalli við veiðireynslu þeirra. Á þann hátt urðu útgerðaraðilarnir ábyrgir fyrir nýtingu gæðanna. Þeir eignuðust hlut í þessum gæðum. Hannes Hólmsteinn Gissurarson-prófessor í stjórnmálafræði og rithöfundur Bls. 24 Fiskveiðistefna íslendinga og Evrópusambandsins • íslenska leiðin
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Íslenska leiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.