Íslenska leiðin - 01.10.2001, Side 25

Íslenska leiðin - 01.10.2001, Side 25
Með kvótakerfinu í sjávarútvegi var komist eins nálægt því að nýta kosti einkaeignarréttar og unnt er við aðstæður á hafinu. Fiskar hafsins eru á fleygiferð og virða engin landamæri. Erfitt er líka eða ókleift að girða af einstök hafsvæði. Þess vegna eru staðbundin eignaréttindi óraunhæf, að minnsta kosti við núver- andi tækni, hvað sem síðar kann að verða. Framseljanlegir, ótímabundnir og einstaklingsbundnir aflakvótar eru réttindi til að nýta tiltekið hlutfall af tilteknum stofni. Þeir eru hagkvæmir af þremur ástæðum. f fyrsta lagi tryggir frjálst framsal þeirra, að þeir flytjast smám saman í frjálsum viðskiptum í hendur þeir- ra, sem best kunna með þá að fara. í öðru lagi fara handhafar þeirra að hugsa um hámarksarð gæðanna til langstíma, ef þeir ráða yfir varanlegum réttindum til nýtingar þeirra. Þeir hætta að vera skammsýnir, fara að skipuleggja veiðarnar skynsam- lega. í þriðja lagi veldur sú staðreynd, að kvótarnir eru einstak- lingsbundnir, því, að einstakir menn bera ábyrgð hver á sinni nýtingu. Menn geta einbeitt sér að því að koma kostnaði við veiðarnar niður í lágmark. Samkeppnin hættir að vera kepp- ni um að veiða sem flesta fiska á sem skemmstum tíma og verður keppni um að veiða tiltekinn fjölda fiska á sem ódýrast- an hátt. Fiskveiðistefna Evrópusambandsins Með útfærslu fiskveiðilögsögu einstakra ríkja í 200 mílur var stórt skref stigið í þá átt að skilgreina eigendur, hirði, ábyrgðar- aðila, gæslumenn að gæðum hafsins. En Evrópusambandið steig síðan stórt skref aftur á bak, þegar það markaði fiskveiði- stefnu sína [Common Fisheries Þolicy, CFÞ). Það kaus að líta á fiskveiðilögsögur aðildarríkja sinna sem eina heild, sem gilda ættu sömu reglur um og stjórna beint eða óbeint frá höfuð- stöðvum Evrópusambandsins. Með þessu var verið að steypa því saman, sem hefði einmitt átt að skipta frekar upp. Til dæm- is eru fiskveiðar ólíks eðlis undan tveimur ströndum Skotlands. Á austurströndinni, við Norðursjó, hefði kvótakerfi eins og hið ís- lenska verið eðlilegt, en á vesturströndinni mætti skilgreina svæðisbundin réttindi í höndum samtaka veiðimannanna. Ann- að dæmi er fiskveiðar í lögsögu Spánar. Þær skiptast á þrjú haf- svæði, undan norðurströndinni, í Miðjarðarhafi og sunnan af Spáni, og hefði hvert svæði átt að eignast sína hirði, útgerðarfé- lög og veiðimannasamtök, eftir efnum og ástæðum. Ráðamenn Evrópusambandsins virðast ekki gera nægilega strangan greinarmun á óheftum aðgangi að mörkuðum, sem er æskilegur, enda neytendum til góðs, og óheftum aðgangi aó auðlindum, sem er óæskilegur því að hann leiðir jafnan til ofnýt- ingar. Auðlindum á að skipta upp, eftir því sem kostur er á, og finna að þeim eigendur, svo að nýting þeirra verði sem hag- kvæmust. Fiskveiðistefna Evrópusambandsins er líka sjálfri sér ósam- kvæm. Annars vegar er reynt að stuðla að nýsköpun og þróun með styrkjum, hins vegar er reynt að auðvelda úreldingu flota Evrópusambandsríkjanna, sem allir eru sammála um, að séu allt of stórir. Þótt þessar aðgerðir vinni hvor gegn annarri, leg- gst kostnaðurinn af þeim saman og er skattgreiðendum þung byrði. Heildarkvótar í einstökum stofnum hafa verið ákveðnir nneð margvíslegum hrossakaupum stjórnmálamanna og emb- ættismanna. Ekki hefur heldur verið nægt samstarf á milli stjórnvalda og hagsmunaaðila, en einn helsti kostur íslenska kerfisins er einmitt, að þarfara sérhagsmunir útgerðarmanna [hámarkshagnaður af auðlindinni til langs tíma litið] saman við almannahagsmuni (viðunandi gæslu og ávöxtun auðlindarinn- ar]. Enginn ágreiningur er um það, að fiskveiðistefna Evrópu- sambandsins er óskynsamleg, enda á að endurskoða hana árið 2002. Eflaust verður þá reynt í meira mæli en nú er að nýta kosti einkaeignarréttar í þeirri ófullkomnu mynd, sem kvóta- kerfi í fiskveiðum er. Hollendingar hafa raunar um árabil úthlut- að hlut sínum í heildarkvótum í Norðursjó sem framseljanleg- um, ótímabundnum aflahlutdeildarkvótum. En íslendingar geta varla hætt á að leggja fjöregg sitt í hendur mannanna í Brussel, þar sem rödd smáríkisins hljómar eins og hvísl og rödd stórveldanna, sérstaklega Frakklands og Þýskalands, eins og öskur. Endurskoðun kvótakerfisins Að sjálfsögðu er kvótakerfið íslenska ekki fullkomið. Megingall- arnir á því eru, að hætt er við brottkasti (þar sem smáfiskurinn er ekki eins verðmætur og fiskur af venjulegri stærð], að fram- salið er ekki að fullu frjálst (til dæmis eru allir kvótar bundnir við skip, en geta ekki gengið kaupum og sölum einir sér] og að nýt- ingarréttur útgerðarmanna er ekki verndaður nægilega, svo að óvissa er innan sjávarútvegs um framtíðina. Minnka mætti brottkastið með því að úthluta tvenns konar kvótum í fisktegundum, þar sem þess gætir, öðrum fyrir smáfisk, hin- um fyrir stærri fisk. Þá myndu veiðimenn ekki sjá sér hag í að kasta brott afla, nema kostnaðurinn af því að flytja hann f land væri hærri en næmi verðmæti aflans. Enn fremur væri mjög til bóta að gera framsal kvótanna að fullu frjálst, óbundið við skip. En mestu máli myndi skipta að treysta sem best nýtingarrétt- indi útgerðarmanna, svo að þau líktust venjulegum eignarétt- indum. Enn eiga hin fornu sannindi við: Það, sem allir eiga, hirð- ir enginn um, og menn fara betur með eigið fé en annarra. En umræður á íslandi núast nú því miður ekki um þessa galla og hvernig bæta megi úr þeim. Hópur menntamanna, sérstak- lega nokkurra prófessora í Háskóla íslands, en líka áhrifamik- illa blaðamanna, hefur haldið uppi römmum áróðri gegn íslensk- um útgerðarmönnum, sem þeir kalla oftast sægreifa. Þessir áróðursmenn vilja leggja á sérstakan auðlindaskatt, sem þeir kalla að vísu veiðigjald, með þeim rökum að ríkið eigi fiskistofn- ana. En skökku skýtur við. Sömu mennirnir og hafa allt á horn- um sér um stjórnmálamenn, vilja ólmir stækka tekjustofna rík- isins og bæta þannig við eyðslueyri stjórnmálamanna! Sömu mennirnir og mæra markaðskerfið í ræðu og riti, vilja skyndi- lega sameignarrétt á einni helstu auðlind okkar íslendinga! Virðast stjómvöld ætla að láta undan þessu fólki og leggja slíkt gjald á, þótt því sé lofað, að það verði hóflegt. íslendingar eiga ekki erindi í Evrópusambandið Hvað sem því líður, eiga íslendingar að svo stöddu ekkert erindi í Evrópusambandið. Þeir hafa samið við Bandaríkin um ábyrgð á öryggi landsins, ólíkt sumum öðrum smáríkjum Evrópu, sem búa óþægilega nálægt voldugum ríkjum með misjafna sögu. Gengju íslendingar í Evrópusambandið, myndu þeir hafa sára- lítil eða nánast engin áhrif á stefnu þess og starfsemi. Þar eð íslendingar eru rík þjóð, myndu þeir þá Kka þurfa að greiða miklu meira til Evrópusambandsins en þeir myndu þiggja frá því. Og síðast, en ekki síst, geta íslendingar ekki tekið áhættuna af fiskveiðistefnu Evrópusambandsins, þótt vonir standi til, að hún komist í skynsamlegra horf á næstu árum. íslendingar þurfa ekki auðlindaskatt eða aðild að Evrópusambandinu, heldur eiga þeir að nýta sér aðstöðuna hér úti í miðju Norður-Atlants- hafi með aðgangi að stórum mörkuóum austan hafs og vestan. Ef ríkið lækkar skatta myndarlega á fyrirtæki, þá kann fjöldi er- lendra aðila að flytja fjármagn sitt og fyrirtæki til íslands, og að minnsta kosti myndi það mjög örva íslenskt atvinnulíf til dáða. íslenska leiðin • Fiskveióistefna íslendinga og Evrópusambandsins Bls. 25

x

Íslenska leiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.