Íslenska leiðin - 01.10.2001, Qupperneq 37

Íslenska leiðin - 01.10.2001, Qupperneq 37
Hagsmunir íslenskra sveitarfélaga í Evrópusamstarfi Þorsteinn Brynjar Björnsson Síðastliðið vor hélt stór hópur sveitarstjórnarmanna og fulltrúa félagsmálaráðuneytisins í kynnisferð til Brussel til að kynna sér Evrópusamstarfið og áhrif þess á íslenskt sveitarstjórnarstig. Segja má að þetta framtak Sambands sveitarfélaga hafi verið afar þarft, enda hefur EES-löggjöfin mun meiri áhrif á þetta stjórnsýslustig en marga grunar. í kjölfar ferðarinnar vann undirritaður skýrslu um þátttöku sveitarfélaganna í Evrópu- samstarfi og hér verður greint frá helstu niðurstöðum hennar. Samband íslenskra sveitarfélaga hefur þó ekki mótað sér formlega afstöðu til inngöngu íslands í Evrópusambandið, en hefur hug á að fylgjast vel með Evrópuþróuninni á komandi árum. Eftir að Samningurinn um Evrópska efnahagssvæðið (EES) tók gildi, árið 1994, er óhætt að segja að íslenskt löggjafarumhverfi mótist að mjög miklu leyti innan stofnana Evrópusambandsins, með takmarkaðri aðkomu íslenskra stjórnvalda. Með undirritun samningsins skuldbundu landsmenn sig til að fella í lög stóran hluta þágildandi gerða sambandsins, auk fjölda reglugerða og tilskipana, sem settar skyldu á ýmsum sviðum í framtíðinni. Umrædd löggjöf hefur allar götur síðan haft mikil áhrif á ís- lenska samfélagsþætti, ekki síst á atvinnulífið og sveitarfélögin, en það vill oft gleymast í hérlendri umræðu um Evrópumál. Gott dæmi um áhrif Evrópulöggjafar á íslensk sveitarfélög er tilskipun um fráveitumál og hreinsun skólps, sem kostar þau gríðarlega fjármuni. Þótt áhrifin af þessu mikla átaki hafi að langmestu leyti verið jákvæð verður ekki fram hjá því litið að um- rædd tilskipun er ekki settfram með íslenskar aðstæður í huga. Líkt og margar gerðir Evrópusambandsins tekur hún fyrst og fremst mið af þéttbýlinu á meginlandi álfunnar, enda höfum við valið þann kost að taka ekki fullan þátt í ákvörðunartöku um mót- un löggjafar innan sambandsins. Leiða má að því líkur að draga megi töluvert úr kostnaði við aðgerðir sem þessar með virkri hagsmunagæslu og þátttöku í evrópsku samstarfi. Takmörkuð áhrif á EES-löggjöfina Framkvæmdarstjóm Evrópusambandsins er eina stofnunin, sem rétt hefur til að leggja fram nýjar tillögur til lagasetning- ar á Evrópska efnahagssvæðinu. Þegar undirbúningur aó slík- um tillögum er hafinn nýtur hún aðstoðar fjölda sérfræðinga- nefnda en í þeim hafa seturétt fulltrúar frá öllum ríkjum Evr- ópusambandsins, auk íslands, Noregs og Liechtenstein. Full- trúar fastanefndar EFTA skiptast jafnframt reglulega á skoð- unum við starfsmenn framkvæmdastjórnarinnar og koma þar sjónarmiðum ríkisstjórna sinna á framfæri. Þegar fram- kvæmdastjórnin hefur lokið við tillögugerðina eru þær sendartil náðherraráðsins og Evrópuþingsins en þar hafa íslendingar og hin EFTA-ríkin hins vegar enga formlega aðkomu. Innan þess- ara tveggja stofnana eru hinar pólitísku ákvarðanir teknar og þvf tekur málatilbúnaður framkvæmdastjórnarinnar þar oft miklum breytingum. Á undanförnum árum hefur þingið jafn- framt öðlast töluvert aukin völd með samákvörðunarferlinum svokallaða [co-decision], en ekki var gert ráð fyrir honum við gerð EES-samningsins. Með tilkomu samákvörðunarferilsins hefur þannig dregið úr áhrifum framkvæmdastjórnarinnar, sem aftur veldur því að íslensk stjórnvöld hafa enn takmarkaðri áhrif á þá löggjöf, sem sett er á Evrópska efnahagssvæðinu. Áður en þingið og ráðið taka ákvarðanir sínar er þeim skylt að hlusta á málflutning héraðanefndar Evrópusambandsins (Committee of the Regions), sem í sitja 222 kjörnir fulltrúar evrópskra sveitar- og héraðastjórna. Nefndinni var komið á fót árið 1994, í kjölfar gildistöki Maastricht-sáttmálans og er ætl- að að gæta hagsmuna sveitarfélaga og héraða við mótun lög- gjafar innan sambandsins. Á hún rætur sínar að rekja til þeirrar kröfu að ráðamenn sambandsins þyrftu að vera í beinni tengslum við borgara álfunnar eftir því sem Evrópusamruninn teygir sig inn á fleiri svið. Þar sem ekki er gert ráð fyrir tilvist nefndarinnar f EES-samningnum hafa íslensk sveitarfélög hins vegar enga aðkomu að henni, en nefndin hefur öðlast aukin völd á undanförnum árum. Þar sem fundir hennar eru haldnir fyr- ir opnum tjöldum getur hver sem er fylgst með störfum henn- ar og á þann hátt gætu íslensk stjórnvöld og sveitarstjórnar- stigið öðlast mikilvægar upplýsingar um hagsmunamál fs- lenskra sveitarfélaga á Evrópuvettvangi. Hér hefur verið sýnt fram á að íslensk sveitarfélög hafa afar takmörkuð áhrif á mótun löggjafar, sem þau þurfa að fylgja, en hvernig geta þau nýtt þá möguleika, sem þó standa til boða? Til eru ýmsar leiðir, en þó verða menn ávallt aó byrja á byrjun- inni. Þar sem þekking á innviðum og þýðingu Evrópusamstarfs- ins virðist heldur bágborin meðal íslenskra sveitarstjórnar- manna verður aó setja fræðslu og umfjöllun í öndvegi og nauð- synlegt er aó gera átak í þeim málum með fundahaldi og hnit- miðaðri upplýsingagjöf. Án slíkrar grunnvinnu verður aldrei hægt að skipuleggja árangursríka hagsmunagæslu eða nýta til fulls þau tækifæri, sem Evrópusamvinnan hefur upp á að bjóða. Fyrsta skrefið að raunverulegri hagsmunagæslu myndi felast í bættum samskiptum við einstök fagráðuneyti en fjöldi þeirra hefur fasta fulltrúa f Brussel, sem sinna samskiptum við emb- ættismenn sambandsins og koma íslenskum sjónarmiðum á framfæri. Góður aðgangur að upplýsingum getur skipt höfuð- máli í Evrópusamvinnu, enda hefur reynslan sýnt að tekið er til- littil flestra sjónarmiða innan Evrópusambandsins svo framar- lega sem þau eru skynsamleg og vel rökstudd. Það stoðar hins vegar lítið að koma með athugasemdir þegar samningar eru á lokastigi, sérstaklega þegar ríkið sem í hlut á vill ekki gerast að- ili að sambandinu. Upplýsingarnar veita jafnframt skilning á innihaldi gerða og auðvelda framkvæmd þeirra hér á landi en vel mætti hugsa sér aukið samstarf milli einstakra ráðuneyta og sveitarstjórnarstigsins í þeim málum. Þorsteinn Brynjar Björnsson, stjórn- málafræðíngur og skrifar fyrir Samband íslenskra sveitarfélaga. íslenska leiðin • Hagsmunir íslenskra sveitarfélaga í Evrópusamstarfi Bls. 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Íslenska leiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.