Heima er bezt


Heima er bezt - 01.07.2006, Qupperneq 40

Heima er bezt - 01.07.2006, Qupperneq 40
stunda góða og gagnlega vinnu, hirða vel um búsmala sinn, eyða vargi, rækta jörðina, veita á hana vatni, leggja vegi, byggja brýr og metta hungraða. Þegar komi er sáð í frjósama mold, skelfast djöflamir, þegar það spírar og vex, stansa hjörtu þeirra af ótta, og þegar það er fullþroskað, uppskorið og komið í kvöm, engjast þeir og kveina af kvölum. En aftur á móti fítna þeir og dafna, þar sem óræktin ríkir og illgresið nær að festa rætur og breiðast út. Að jarðlífi loknu hlýtur sérhver sinn dóm. A örlagabrúnni mjóu sitja englar og kveða upp úrskurð sinn eftir breytni hvers og eins. Sumir fá að ganga hiklaust eftir brúnni og inn til frelsis og fagnaðar handan hennar, en aðrir steypast niður í biksvart og illa þeíjandi djúp helvítis. Máttur hins illa skyldi þó ekki vara að eilífu, því að Zaraþústra boðaði að um síðir kæmi til einhvers konar lokauppgjörs milli þessara tveggja afla og að þá mundi ljósið og lífið fara með sigur af hólmi. Ut frá sterkum átrúnaði á ljósið og sólina var eldurinn talinn sérstakur helgidómur í þessum fomu trúarbrögðum sem og jörðin sjálf. Af þeim sökum mátti hvorki óhreinka eldinn né jörðina með því að grafa eða brenna hina dánu. Lík þeirra voru því sett á bera kletta eða fjallstinda og aðra eyðistaði, þar sem gammar og aðrir hræfuglar tærðu hold þeirra, svo að það hvarf á skömmum tíma. Sagnir herma að Zaraþústra næði 77 ára aldri og endaði ævina sem píslarvottur, þar sem hann og margir trúbræður hans vom brytjaðir niður í bardaga vió flokk vantrúaðra. En í þann mund sem allt virtist glatað, varð það boðskap spámannsins til happs að konungur landsins tók trúna og vann síðan að útbreiðslu hennar í landinu. Þannig varð trúin fost í sessi og var um síðir viðtekin sem eins konar ríkistrú. Eftir að Alexander mikli sigraði Persaveldið á síðari hluta fjórðu aldar f. Kr. varó þessi foma trú samt að þoka fyrir grískum trúarbrögðum, þótt hún héldi velli að einhverju leyti. En gríska tímabilió leið hjá og þá tók nýpersneska ríkið við og það stóð um margra alda skeið. Þá áttu trúarbrögð Zaraþústra langt og öflugt blómaskeið. En allt þetta hmndi skyndilega til gmnna eftir hemám Araba um miðja 7. öld e. Kr., því að þá var persnesku þjóðinni snúið til Múhameðstrúar með góðu eða illu og við það situr til þessa dags. Þeir af fylgismönnum Zaraþústra sem eftir þetta varðveittu trú sína áttu illa ævi og þegar kom fram á 10. öld tóku margir þeirra það fyrir að flytjast úr landi. Settust sumir þeirra þá að á eyjunni Hormoz í Persaflóa, en fluttust svo þaðan til Indlands, þar sem þeir hafa æ síðan dvalist í sérstöku samfélagi í Bombay og nágrenni. Kallast þeir Parsar, iðka trú sína af kostgæfni og lifa grandvöru lífj. Talið er að um eitt hundrað þúsund manns séu í þessu trúfélagi á Indlandi og að nokkrir tugir þúsunda haldi enn velli heima í íran eða Persíu, þrátt fyrir þrengingar og ofsóknir Múhameðsmanna. Trúarbrögð Zaraþústra em talin stórmerk fyrir næman skilning á réttu og röngu, góðu og illu sem og fyrir háleitar siðgæðiskröfur. Fer heldur ekki milli mála að kenningar þessar hafa haft mikil áhrif á ýmis önnur trúarbrögð og þá einkum gyðingdóm og kristna trú. Helgirit Fom-Persa kallast Avesta og hefur að geyma boðskap Zaraþústra, þó ekki væri hann færður í letur fyrr en nokkm eftir hans dag. Bókin var í miklum metum á tímum persneska stórveldisins, en vegur hennar dvínaði mjög eftir að það leið undir lok. Einnig glataðist frumrit bókarinnar, þegar Alexander mikli lét brenna borgina Persepólis árið 331 f. Kr. Ný gerð þessarar helgu bókar var samt sett saman eftir að nýpersneska ríkið reis á legg á 3. öld f. Kr. og notuð í margar aldir. En eftir að Múhameðstrú tók við og fylgismenn Zaraþústra vom ýmist neyddir til trúskipta eða að fara úr landi, lenti helgiritið í hrakningum og glataðist. Einhver handritsbrot sluppu þó við eyóileggingu og bámst með fylgismönnum hins foma spámanns til Indlands. Þaðan er síðan komið það sem enn er eftir af þessu fomfræga helgiriti. Úr hlaðvarpanum framhald af bls. 292 eldingarvarans, sem líklega er eitt fyrsta ef ekki alfyrsta áhaldið sem nýtt var í tengslum við rafmagn. Síðan hefur mikið vatn til sjávar runnið á þessu sviði, og nú er svo komið, eins og fyrr segir, að án rafmagnsins getum við tæplega verið, og flest öll framkvæmdasemi þjóðanna færi fyrir lítið ef það væri skyndilega frá okkur tekið. Og í dag þykir okkur það svo sjálfsagt að það er ekki meira en svo að við tökum eftir því sem slíku, nema þegar rafveitan klikkar. Og þá munar okkur aldeilis um það. Athugasemd í grein Brynjólfs Guðmundssonar í 4.-5. tbl. HEB, „Minningabrot frá stríðsárum“, kemur fram að trillubátur, sem lenti í skothríö Breta, hafi verió síðasti bátur frá Loftsstaðasandi. Svo mun ekki vera, því glöggur bóndi í Villingaholtshreppi hefur bent höfundi á að Jón á Loftsstöðum hafi átt tvo báta eftir þennan bát. Hinn fyrri var trilla í félagi með Sigmundi Jónssyni á Syðra-Velli og hinn síðasti lítill árabátur. Leiðréttist þetta því hér með. 328 Heima er bezt

x

Heima er bezt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.