Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 7

Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 7
minnimáttarkennd og miklu einfaldari. Hún er fólgin í því að gera fólki grein fyrir nrismunandi málvenjum og að menn þurfi ekkert að skamm- ast sín fyrir það að vera „þágufallssjúkir“. Ég held að hægt væri að gera miklu meira af því í skólunum að upplýsa menn um eðli tungumáls og kannski mundi það hafa miklu æskilegri áhrif til málvöndunar heldur en það sem Kristj- án Árnason kallaði einhvern tímann „véfréttar- legar yfirlýsingar um rnálið". Ég held að þá hafi jÉ Á hann verið að hugsa um eitthvað í þeim stíl eins og í blaðadálkinunr „Gætum tungunnar" þar sem fram kemur eitthvað þessu líkt: „sagt var. . . rétt væri . .. “ og svo vita menn ekkert hvernig á því stendur. Þá herðast menn í þeirri tilfinningu að þeir viti ekkert um íslensku og það séu þarna einhverjir menn sem sjái um að gæta tungunnar og þeir segi mönnum hvernig þeir eigi að tala. Þú ert sem sagt ekki á því að málfrœðingar eigi að hafa vit fyrir alþýðunni í þessu sam- bancli með boðum ogbönnum? Nei ekki á þann hátt heldur bara fyrst og fremst í því að upplýsa menn um það í hverju þetta er fólgið. Ég held að það sé miklu meira vit í því að hafa þannig vit fyrir mönnum. En er hcegt að stjórna málþróun, með þessum aðferðum eða öðrum? Ég held að það væri ákaflega fróðlegt að skoða þessa þætti um daglegt mál, sem hafa ver- ið í útvarpinu. Athuga kannski 20 ára tímabil og sjá hvað kemur alltaf aftur og aftur. Ég hef það á tilfinningunni að það sé býsna oft það sama sem kemur aftur og aftur ár eftir ár og jafnvel áratug eftir áratug, sem bendir þá til þess að þetta hafi kannski ekki óskaplega mikil áhrif. En það er áreiðanlega hægt að hafa áhrif á málþróunina t.d. með því að reyna að koma á framfæri íslenskum orðum yfir nýja hluti eða hugtök og ég held að það sé með því besta sem málverndarmenn fást við. En nú tekurðu útvarpsþáttinn “Daglegt mál“ sem dœmi um vonleysið í þessu. En hvað ef skólakerfið leggðist af öllum sínum þunga á þetta eins og var gert með “Jlámcelið". Held- urðu að þá sé hœgt að breyta einhverju, að minnsta kosti um stundarsakir? Já, ég veit ekkert hvernig þetta er nreð út- varpsþáttinn. Ég var aðallega að hugsa um þetta, því mig grunaði að þar kæmu sönru hlut- irnir aftur og aftur og það væri mjög fróðlegt að athuga það. Hlusta á þessa þætti og sjá hvað af því sem þar er talað um hefur kannski bara horfið. En ég veit ekki með skólakerfið. Ef við tökum aftur „þágufallssýkina" sem ég var að tala um áðan og þær hugmyndir um að hægt væri að kenna mönnum „rétta“ fallanotkun. I fyrsta lagi þá efast ég nú um að þó beitt sé slík- unr aðferðum myndi fólk læra þetta. Og svo finnst mér það hljóti að vera eitthvað að ef það er orðið þannig að það þurfi að beita svipuðum aðferðum í íslenskukennslu og í kennslu er- lendra mála. Þá er farið að kenna mönnum eitthvert allt annað mál í skólununr heldur en þeir í raun og veru tala og jafnvel þótt það væri hægt held ég að það hljóti að vera vitlaust. Ég held það sé ekki rétt sem nefnt hefur verið í þessu sambandi að íslenskukennarar geti kannski haft gagn af því að kynna sér betur að- ferðir í kennslu erlendra máia. Ég held að það sé aiveg öfugt; að menn hafi litið allt of mikið á hlutverk íslenskukennara sem málakennara, það er að segja kennara sem ættu að kenna mönnunr nrálið í skólum. Ég held að það sé verulegur eðlismunur á móðurmálskennslu og svo kennslu erlendra mála og það hefur síst ver- 7
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.