Mímir - 01.05.1984, Qupperneq 15

Mímir - 01.05.1984, Qupperneq 15
stakk niðurí svörðinn í gær Guði til háðungar, hugsaði hann. Honum fanst hann mínka og mínka við sína eigin þögn; hann vissi ekki neitt, var ekki neitt. Að því skapi óx múnkurinn... (bls. 154) Þegar Steinn fréttir, að móðir hans er látin, skil- ur hann til að byrja með ekkert í því hvers vegna verið er að tilkynna honum „þó kona sál- ist suðrí heimi“ (bls.251 —252). Þrátt fyrir þessi viðbrögð hans verður smám saman ljóst að svona kaldrifjaður er hann ekki innst inni. Hann losnar ekki við tilhugsunina um móður sína og tekur sér loks ferð á hendur suður til Italíu, þar sem hún lést. Þar kynnist hann elsk- huga móður sinnar, fasistanum Salvatore. Þeg- ar hér er komið sögu er ljóst, að Steinn er í ákafri leit að einhverri fótfestu, einhvers konar bjargi að byggja líf sitt á. En hann finnur ekkert. Móðurmissirinn og kynni hans af siðlausum skoðunum fasistans bijóta hann niður. Örvænt- ing hans og umkomuleysi er augljóst, þar sem hann situr í steikjandi hita í kirkjugarði að leita að legstað móður sinnar. Hann hnígur niður og fer að hágráta. Hér er ekki lengur á ferðinni hið montna glæsimenni, heldur ráðþrota og um- komulaus manneskja. Skömmu síðar kemur fram að sjálfsmorðshugsanir sækja að honum og hann reynir að ímynda sér hvernig „hann gæti öðlast hlálegastan dauðdaga" (bls. 278). Lýst er tilraun til sjálfsmorðs og í kjölfar hennar koma hugsanir hans eða hugsað tal, sem virðist fara fram í óráði eða í martröð eða vera ofskynj- anir. Þar blandast saman kynórar, ofbeldishugs- anir og trúarhugmyndir. Sagan er nú hálfnuð og í lífi Steins Elliða er fokið í flest skjól, hann eygir enga leið. Leit hans að sannleikanum hefur engan árangur borið, hann telur sig vera búinn að reyna allt, en finnur hvergi sálu sinni hvíld. Lýsingin á út- liti Steins þegar hann kemur til klaustursins er í fullu samræmi við andlega líðan hans. Myrkrið, óveðrið og hinn mjói grýtti vegur er einnig táknrænt. Hann kemur eins og vesæll þurfa- maður, illa útleikinn í myrkri og slagviðri til hinnar heilögu kirkju og þar er ljós, ylur og alúð. Mikil áhersla er í frásögninni lögð á hinar ljúfu móttökur, hinn opna faðm. Það er í sjöttu bók sem segir frá dvöl Steins í klaustrinu. Lyrst er umhverfinu lýst og hinu há- tíðlega og sérkennilega andrúmslofti sem þarna ríkir. Síðan taka við innri lýsingar. Varla er nokkurs staðar farið dýpra í sálarlíf Steins Ell- iða en þar. Þetta er eiginlega bæn eða samtal manns og Guðs: Sál mín hrópar út í myrkrið og þráir að vita þetta eitt: Ertu þar? Heyr. Rödd sú er undur- samleg, sem talar, djúp og stilt, og gefur mér að svari þessi gömlu spekíngsorð: Hefðirðu ekki vitað, að ég var þar, mundi þér aldrei hafa hug- kvæmst að kalla á mig. Já, Guð minn, ég hef alt- af vitað,að þú varst þar. (bls. 309) Hér er reynt að lýsa því sem gerist innra með Steini, þegar hann er í klaustrinu, djúptækri hugarfarsbreytingu, afturhvarfi. Hann er búinn að leggja niður allan þann hégóma sem hann lét hjúpa sjálfan sig, hönd hans er opin og tóm eins og barns sem þiggur. Hér er Steinn Elliði annar maður. Þessi hjartans einlægni, sem er svo gjör- ólík því sem áður var, kemur einnig vel fram, þegar skriftum hans er lýst: Og þegar hann hóf mál sitt, var það með annar- legri rödd, sem hann kannaðist alls ekki við, þótt hún kæmi úr hans eigin barka; það var eins og raddfæri hans væru léð alt annari veru; hann talaði máli ángráðs barns, sem leingi, leingi hef- ur skolfið af niðurbældum gráti, og vefarinn mikli frá Kasmír var ekki framar annað en brunninn hamur. (bls. 346) Þegar hann hefur lokið skriftunum segir; Það var sem úldinni vilsu væri hleypt úr ígerð; það létti yfir sál hans eins og himni, þegar hagli slær niður. Hann samdi ekki leingur sniðug heimspekikerfi til að réttlæta syndir sínar, held- ur gekk í auðmýkt fram fyrir Guð og bað fyrir- gefníngar. (bls. 350) Þrátt fyrir þetta allt kemur brátt að því að lífið í klaustrinu verður hversdagslegt, náttúran fer að segja til sín, hann á við tíðar freistingar að 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.