Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 47

Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 47
aðrar skoðanir en fjöldinn, á enga samleið með hinum venjulegu smáborgurum. Urriði vill ekki vera eitt af tannhjólunum sem sameigin- lega halda stóra hjólinu gangandi. Enda kemur í Ijós að allt gengur sinn vanagang án hans. Existentialistar telja að óræðir þættir og dulúð séu svo ríkjandi í manninum að hann geti á engan hátt lotið þeirri röklegu fastþundnu tilveru sem ríkjandi samfélagsform er: Samkvæmt einhverri kaldri og ómannlegri rök- fræði mátti sjálfsagt sýna fram á að það væri ástæðulaust að hræðast. En sálin var hvorki köld né ómennsk og laut ekki rökfræði nema stundum. (119) í þessu sambandi má minna á tvær staðhæf- ingar, sem jafnframt eru þversögn. Þær birtast oft og einatt í verkum existentialista. Sú fyrri er skilyrðislaus trúnaður mannsins við vitsmuni sína og Iífsreynslu og sú seinni að skynsemin geri lífið óbærilegt.4 5 Hlutskipti Urriða endurspeglast í þessari þversögn. Frelsun hans er fólgin í dauðanum, líf hans er óbærilegt. Aðrar persónur bókarinn- ar lifa í blekkingunni — sem gerir þeim lífið bærilegt. Þessi andstæða er mjög mikilvægt atriði í bókinni og undirstrikar höfundur hana með titlinum Þetta var nú í fylliríi, afsökun manneskju þegar hún gerði það sem hana lang- aði til en átti ekki að gera. Að lifa í blekkingunni er að afneita eðli sínu. Sigrún lifir af skv. reglu Darwins, „the survival of the fittest". Hún fylgir með — kann að um- gangast fólk en án eigin sannfæringar. Hún „málaði andlit á vegg . ..“5l ... svo þær urðu að segja henni hvað hefði ver- ið svona fyndið. Það var einhver brandari en hún hafði heyrt hann svo oft að hann var hættur að vera fyndinn. Hún hló samt. (111, lbr. mín). Samtal fulltrúans og Dabba, eftir Iát Urriða skýrir að hluta til áðurnefnda andstæðu: blekk- ing — sannleikur. 4 Hugtök og heiti... „Existensialismi". 5 Steinn Steinarr, „Sjálfsmynd" bls. 130. En úr því þú talar um að eitthvað hafi farið á skjön get ég sagt þér að það er til nokkuð sem heit- ir hæfileiki til að lifa ... Venjulegur heimskingi sem leggst í fyllirí og vit- leysu er hættulaus. Það er sá sem er hættulegur blekkingunni sem verður að þagga niður í. Skil ekki, hreytti fulltrúinn út úrsér. Það verður alltaf að vera einhver blekking. Fulltrúinn stóð upp. Þurfum við að fara að vonskast núna? (148) Dabbi skilur Urriða, hann ásamt Sigrúnu gerir sér grein fyrir aðstöðu manneskjunnar. Þau eru meðvituð, og ef til vill þess vegna óhamingjusöm. Fulltrúinn er dæmigerður fyrir þá sem lifa sjálfvirkt og ógagnrýnið, lifa í blekk- ingunni. Urriði er vonlaus. Vegna villu sinnar hafnar samfélagið honum svo hann nær sér ekki á strik aftur, þrátt fyrir góðan vilja. Hvað er til ráða? Hann telur sjálfur lausnina fólgna í því að finna sjálfan sig. Þú veist ég er að flýja. Mér finnst ég óöruggur og utangátta, allir aðrir kaldir og tillitslausir. Samt er þetta líf. Eg er ekki tilþúinn að fleygja því frá mér. Kannski eru það hinir sem hafa rétt fyrir sér, þá er að reyna að skilja það. Ég lít á þetta þull um turnherbergið sem próf, eins konar gildru. Ef ég þori ekki að bjóða hindurvitnunum byrginn þá... (53). Óvissan og efinn eru ríkjandi. Hann er ekki einu sinni sannfærður um réttmæti eigin skoð- ana og tilfinninga. Gátan sú sem þurfti ráðning- ar við var „Hvort hann átti einhverja samleið með heiminum?" (67) — og „hann vissi hver yrði að víkja ef útkoman yrði í mínus“ (s. st.). Hann yrði að eiga samleið með heiminum. í þessu eins og reyndar allri bókinni felst hörð samfélagsádeila. Það er ekki samfélagið sem lagar sig að þörfum einstaklingsins — heldur verður einstaklingurinn að Iaga sig eftir samfé- lagsforminu. Hvers vegna var lausn Urriða einungis fólgin í dauða — tortímingu? Hann taldi sér trú um að turnherbergið væri einskonar inntökupróf og „Hann vildi ekki viðurkenna það en hann var hræddur" (67). Hefði hann viðurkennt hræðslu 47
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.