Mímir - 01.05.1984, Qupperneq 47

Mímir - 01.05.1984, Qupperneq 47
aðrar skoðanir en fjöldinn, á enga samleið með hinum venjulegu smáborgurum. Urriði vill ekki vera eitt af tannhjólunum sem sameigin- lega halda stóra hjólinu gangandi. Enda kemur í Ijós að allt gengur sinn vanagang án hans. Existentialistar telja að óræðir þættir og dulúð séu svo ríkjandi í manninum að hann geti á engan hátt lotið þeirri röklegu fastþundnu tilveru sem ríkjandi samfélagsform er: Samkvæmt einhverri kaldri og ómannlegri rök- fræði mátti sjálfsagt sýna fram á að það væri ástæðulaust að hræðast. En sálin var hvorki köld né ómennsk og laut ekki rökfræði nema stundum. (119) í þessu sambandi má minna á tvær staðhæf- ingar, sem jafnframt eru þversögn. Þær birtast oft og einatt í verkum existentialista. Sú fyrri er skilyrðislaus trúnaður mannsins við vitsmuni sína og Iífsreynslu og sú seinni að skynsemin geri lífið óbærilegt.4 5 Hlutskipti Urriða endurspeglast í þessari þversögn. Frelsun hans er fólgin í dauðanum, líf hans er óbærilegt. Aðrar persónur bókarinn- ar lifa í blekkingunni — sem gerir þeim lífið bærilegt. Þessi andstæða er mjög mikilvægt atriði í bókinni og undirstrikar höfundur hana með titlinum Þetta var nú í fylliríi, afsökun manneskju þegar hún gerði það sem hana lang- aði til en átti ekki að gera. Að lifa í blekkingunni er að afneita eðli sínu. Sigrún lifir af skv. reglu Darwins, „the survival of the fittest". Hún fylgir með — kann að um- gangast fólk en án eigin sannfæringar. Hún „málaði andlit á vegg . ..“5l ... svo þær urðu að segja henni hvað hefði ver- ið svona fyndið. Það var einhver brandari en hún hafði heyrt hann svo oft að hann var hættur að vera fyndinn. Hún hló samt. (111, lbr. mín). Samtal fulltrúans og Dabba, eftir Iát Urriða skýrir að hluta til áðurnefnda andstæðu: blekk- ing — sannleikur. 4 Hugtök og heiti... „Existensialismi". 5 Steinn Steinarr, „Sjálfsmynd" bls. 130. En úr því þú talar um að eitthvað hafi farið á skjön get ég sagt þér að það er til nokkuð sem heit- ir hæfileiki til að lifa ... Venjulegur heimskingi sem leggst í fyllirí og vit- leysu er hættulaus. Það er sá sem er hættulegur blekkingunni sem verður að þagga niður í. Skil ekki, hreytti fulltrúinn út úrsér. Það verður alltaf að vera einhver blekking. Fulltrúinn stóð upp. Þurfum við að fara að vonskast núna? (148) Dabbi skilur Urriða, hann ásamt Sigrúnu gerir sér grein fyrir aðstöðu manneskjunnar. Þau eru meðvituð, og ef til vill þess vegna óhamingjusöm. Fulltrúinn er dæmigerður fyrir þá sem lifa sjálfvirkt og ógagnrýnið, lifa í blekk- ingunni. Urriði er vonlaus. Vegna villu sinnar hafnar samfélagið honum svo hann nær sér ekki á strik aftur, þrátt fyrir góðan vilja. Hvað er til ráða? Hann telur sjálfur lausnina fólgna í því að finna sjálfan sig. Þú veist ég er að flýja. Mér finnst ég óöruggur og utangátta, allir aðrir kaldir og tillitslausir. Samt er þetta líf. Eg er ekki tilþúinn að fleygja því frá mér. Kannski eru það hinir sem hafa rétt fyrir sér, þá er að reyna að skilja það. Ég lít á þetta þull um turnherbergið sem próf, eins konar gildru. Ef ég þori ekki að bjóða hindurvitnunum byrginn þá... (53). Óvissan og efinn eru ríkjandi. Hann er ekki einu sinni sannfærður um réttmæti eigin skoð- ana og tilfinninga. Gátan sú sem þurfti ráðning- ar við var „Hvort hann átti einhverja samleið með heiminum?" (67) — og „hann vissi hver yrði að víkja ef útkoman yrði í mínus“ (s. st.). Hann yrði að eiga samleið með heiminum. í þessu eins og reyndar allri bókinni felst hörð samfélagsádeila. Það er ekki samfélagið sem lagar sig að þörfum einstaklingsins — heldur verður einstaklingurinn að Iaga sig eftir samfé- lagsforminu. Hvers vegna var lausn Urriða einungis fólgin í dauða — tortímingu? Hann taldi sér trú um að turnherbergið væri einskonar inntökupróf og „Hann vildi ekki viðurkenna það en hann var hræddur" (67). Hefði hann viðurkennt hræðslu 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.