Mímir - 01.05.1984, Qupperneq 48

Mímir - 01.05.1984, Qupperneq 48
sína hefði ef til vill allt farið á annan veg. En sjálfsöryggið var ekkert þótt hann vildi leyna því. Hann hafði ekki aðeins misst trúna á heim- inn, heldur einnig á sjálfan sig. En verst var að hann vildi ekki aðeins flýja og fela sig frá heim- inum, hann var líka að flýja sjálfan sig. Að leita sjálfs sín og flýja sjálfan sig fer ekki saman. I því er tortíming Urriða m.a. fólgin. Þessu yrði hann að ráða sjálfur fram úr, og hann vissi sem var að það var enginn til hjálpar. Ekkert sem gaf honum svar við spurningunni um að vera eða vera ekki. Hann var einn um þessa ákvörðun og ekki að vænta hjálpar frá nein- um. (68) Klofin sjálfsvitund er eitt megineinkenni módemismans. Klofning þessi þirtist í goðsögn- inni um Janus, sá hafði tvö andlit og snéri ann- að fram og hitt aftur. Andlitin tvö voru annars- vegar yfirborðið — og hins vegar hið villimann- lega sem táknaði djúpið í mannlegri vitund. Janusargoðsögnin sýnir okkur andstæðuna: maður — menning. Ef maðurinn gefur sig hinu tryllta á vald er hann um leið að tortíma sjálf- um sér. Eins og áður er sagt er vitund Urriða klofin. Það kemur skýrt fram í draumum/mar- tröðum hans: Hugsunin var ennþá skýr, en hann var bara syfjaður. Það var eitthvað inní höfðinu á honum sem reyndi að ná valdi yfir vitundinni, eitthvað sem dró hann burt frá þessum stað og þó samtímis ennþá nær honum. Ennþá lengra inní þetta óþægilega andrúmsloft, hann vissi ekki hvert... Hann hætti að geta hugsað. Gerði örvæntingar- fullar tilraunir til að hafa sig ofan af því að það væri ekki allt í lagi. En hann gat ekki stjórnað því... Það var svo oft sem hann var reiður útí sjálfan sig fyrir að vera eins og hann var. Skamm- aðist sín fyrir það en tók sig stundum á og skammaðist sín fyrir það líka. Það var eitthvað inní höfðinu á honum sem var ekki hann sjálfur og hann réð ekki við það. Samt var honum verst við þá hugsun að kannski væri hann sjálfur þetta fyrirbæri inní hugskotinu en allt hitt bara sjálfsefj- un til að þóknast einhveiju eða einhverjum (34). Hér birtist eins og í sögum Gunnars Gunn- arssonar hinn mikli harmleikur persónanna sem „er ekki síst í því fólginn að þær hafa ekki vald yfir hugsunum sínum og gjörðum."6 “Ástin er dóttir vonarinnar og móðir örvænt- ingarinnar“ er haft eftir Unamuno, spönskum ^ heimspekingi. Þessi spaklega staðhæfing á eink- ar vel við samband og samskipti Urriða og Sig- rúnar. í huga hans var lífið „ekki lengur til nema í mynd þessarar konu“ (97). Hennar vegna og ástarinnar vildi hann lifa. En einnig hennar vegna missti hann alveg trúna á sjálfan sig og framtíðina: Því lengur sem hann umgekkst hana fannst honum hann smækka og eymd sín verða meiri. Tillitssemin hennar varð smám saman óþolandi, niðurlægjandi. Og loksins varð hann svo smár að hann gat farið að hugsa eins og maður laus við blekkingar og sjálfsvorkunn. Villigatan var á enda. Hún hafði bakað honum dauðans angist og alið með honum hræðslu og óöryggi. Svo það litla sem hafði verið eftir af honum sjálfum var horfið, týnt, og ekkert komið í þess stað. Og þetta hafði hann kallað inntökupróf. Hann hefði betur hlust- aðá fuglana. (100) ^ Urriði hefur tekið sína ákvörðun. Hann og lífið áttu ekki samleið. Maður sem týnt hefur sjálfum sér er ekki maður lengur, þrátt fyrir ástina sem hann ber í brjósti. En hvað er lífiö í huga Urriða? Það var orðið honum þjáning, og dauðinn hin eftirsótta Iausn frá lífinu. En dauðinn var einnig kvíðvænlegur vegna efans og óvissunnar. Hvað tekur við? Angist hans er allsráðandi, lífið er þjáning og dauðageigurinn ógnvekjandi, hann ... óskaði þess að biðin eftir dauðanum tæki fljótt enda. tilgangur gistingarinnar var löngu gleymdur. Það komst ekkert að lengur nema hræðslan við þetta eina. (99) Hve einföld lausn er lausn kristinnar trúar, trúin á paradísarvistina. En Guð er dauður fyrir lifandi löngu, — og hver er þá tilgangurinn með * gistingunni á hótel jörð? I hugskoti Urriða virðist þó blunda einhver 6 Mynd nútímamannsins b\s. 130. 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.