Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 49

Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 49
von eða trú, sem hann sjálfur gerir sér litla grein fyrir. Hjá Urriða var leysingin tákn dauðans. Hann yrði laus úr fjötrum kvíðans en framtíðin sem hann hafði fryst mundi þiðna og brosa við honum hinum megin við skil lífs og dauða. í rauninni hafði honum oft fundist þetta líf ekki vera annað en bið. Svolítill stans á rauðu ljósi. (97) Þegar Urriði lagði af stað yfir mýrina var hann sjálfur búinn að dæma sig til dauða (sjá bls. 102). Hvað sem svo olli dauða hans er ekki gott að vita, en honum virðist hafa orðið að ósk sinni, hann var laus, laus úr íjötrum kvíðans og þjáningarinnar. Augun störðu upp í himininn, Qarræn og laus við þjáninguna, sem oftast var þar leynd eða ljós. Hann hrökk við undan augnaráðinu. Hann hafði búist við skelfingu eða örvæntingu í svipnum og fannst friðurinn í hverjum drætti hafinn yfír allt mannlegt. (136) Áður en að lokurn líður, þykir mér ástæða til að líta á form sögunnar, stíl og myndmál. Full- yrða má að næstum ómögulegt sé að gera sög- unni einhver skil án þess, sagan stendur og fell- ur með byggingu sinni, ekki síður en efnisval- inu. umst fortíð Urriða gegnum hugsanir og drauma; sem oft eru (eins og draumum er gjarnt) úr röklegu samhengi. Verkið fær á sig súrrealískan blæ, myndir svífa hjá hver af ann- arri, úr takt við tíma og atburðarás. Sjálfstæð stutt frásögn brýtur einnig upp hinn raunsæislega frásagnarhátt. Frásögn þessi myndar umgjörð verksins og fjallar um hið al- genga yrkisefni íslenskra smásagna fyrri ára; maður fer villur vega og kemst í hann krappan, í aftakaveðri á heiðum uppi. Frásagnirnar báð- ar hringast, enda í upphafspunkti sínum. Meg- insagan hefst á því að fólkið keyrir burt úr upp- lýstri borginni, inn í myrkrið: Sortinn var ekki lengur framundan. Þau voru komin inn í hann svo þau sáu lítið út um gluggana annað en veginn og auðnina sem hann skar. (11) Að sögulokum liggur leiðin inn í borgina aft- ur, úr myrkrinu, inn í ljósin. Ákveðið samræmi er milli veður/umhverfis- lýsinga og persónulýsinga. Sortinn er ekki síður í sál persónanna en í umhverfinu. Og veður- hamfarimar og ofsinn endurspeglast í sál per- sónanna. Samspil manns og náttúru er algengt í verkum existentialista. Maðurinn er svo ósköp smár og vanmáttugur gagnvart hinum ógnvæn- legu og óútreiknanlegu náttúruöflum. IH.Form og efni: ein órofa heild. Sögusvið verksins er samdrykkja ungs fólks í gömlu húsi uppi í sveit, á sjálfum jólunum. Inn í aðalatburðarásina fléttast svo saga Urriða. Sögusvið sem þetta er algengt í bókum, leikrit- um og kvikmyndum, eins og reyndar bent er á í bókinni: Það er eins og allt þetta fólk vilji votta samúð sína vegna sumars sem er að hverfa og drauma sem ef til vill deyja með því og koma ekki aftur. Það skilur þig af því það sér sinn eigin sársauka í augunum á þér. (38) Höfundur notar þetta stílbragð á laglegan hátt, árstíðirnar tákna hugarástand mannsins, vonir hans og vonbrigði: Þið vitið það að svona samkundur eins og þessi eru algengar í bókum og þar enda þær oftast með því að það drepur einhver einhvem. (26) Frásagnarháttur meginsögunnar er hinn breiði raunsæislegi frásagnarháttur. Þegar lýst er hugarheimi Urriða gegnir öðru máli, þar rofnar hin raunsæislega frásögn og við kynn- Kannski var haustið ekki annað en jarðarför sumarsins, tími án annars tilgangs en vekja upp gamlan kvíða. Jarðarför þeirrar undarlegu árstíð- ar sem menn kalla sumar og þrauka hvern vetur- inn af öðrum til að upplifa. Og oftar en ekki sner- ist það sem þeir lifðu fyrir gegn þeim og hafði ekki annað að færa en rigningu og drunga. En samt héldu þeir áfram að þrauka og sáu sólskinsblett langt handan við myrkrið. (38) 49
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.