SÁÁ blaðið - apr 1984, Síða 5

SÁÁ blaðið - apr 1984, Síða 5
5 Framleiðsla og sala innlends öls hefur um árabil verið meðal heitustu deilumála hér á landi. Umræðan um bjórinn hefur þó að mestu legið niðri síðustu misseri ef frá eru taldar blaðadeilur um þetta viðkvœma mál. En í vetur hefur umrœðan um íslenskt öl fengið byr undir báða vængi meðal annars vegna þess að fyrir Al- þingi liggur nú tillaga um þjóðaratkvœði til að skera úr um þetta mál í eitt skipti fyrir öll. Könnun Dagblaðsins og Vísis á dögunum virðist benda tilþess, að lands- menn vilji láta meirihlutann ráða því, hvort hér verður kneyfað sterktöl eður ei. En vœri úr vegi að velta því fyrir sér stundarkorn, hvað gerðist hér ef sterkt öl bœttist við þau vímuefni, sem þegar er neytt í landinu? Enginn getur á þessari stundu sagtfyrir um þá þróun, þó nokkuð megi ráða af því, sem gerst hefur er- lendis við svipaðar aðstœður. Reynslan ein fœr þó úr skorið íþessu efni, sem svo mörgu öðru. Við höfum fengið nokkra þjóðkunna menn til að segja álit sitt á bjórnum. Þeir reyna að spá í hvað muni hugsanlega gerast hér verði hann innleiddur og stillt upp við hlið þeirra vímugjafa sem fyrir eru. Elías Snœland Jónsson:__ Skoðanakönnun meðal þjóðarinnar æskileg Eitt þeirra mála, sem stinga upp kollinum við og við og verða tilefni mikilla og almennra umræðna í þjóðfélaginu, er bjór- bannið — þ.e. það bann, sem er í núgildandi lögum við sölu sterks öls, sem svo er nefnt. Margir taka þátt í þessari umrœðu af nán- ast trúarlegum tilfinninga- hita, bœði með og móti. Þeir, sem berjast fyrir því að sterkur bjór verði leyfður hér á landi, eru þó sumir hverjir jafnframt að berjast fyrir eigin við- skiptahagsmunum, því Ijóst er að það yrði fjár- hagslega ábótasamt að framleiða og eða flytja inn og selja slíkt öl. Sérhvert þjóðfélag býr við ákveðnar reglur, sem þegnarnir verða að fara eftir. Með lögum og reglugerðum er ekki aðeins komið skipulagi á samskipti íbúanna, heidur einnig reynt að tryggja rétt einstaklingsins. Jafnframt er með Iögum og reglum reynt að verja þegnanna fyrir ýmsu því, sem þeim er hættulegt. Það hlýtur að vera æskilegt að þegnarnir hafi sem mest frjálsræði í þjóðfélaginu; að einstaklingurinn fái eftir því sem kostur er að velja og hafna sjálfur. Á mörgum svið- um verður einstaklingur í frjálsu samfélagi engu að síður að sætta sig við sameiginlegar skorður við frelsi sínu — við margvísleg boð og bönn, sem engum dettur í hug í alvöru að fella úr gildi. Sem dæmi má nefna, að fáum mun koma til hugar að krefjast þess að leyfð verði sala og neysla eiturefna á borð við heróín. Boð og bönn lýðræðisþjóðfélaga miða oft á tíðum að þvi að draga úr atferli, sem flestir eru sammála um að skaði sérhvern einstakling. Þegar þessi þoð og bönn sam- rýmast réttlætisvitund almennings eru þau í heiðri höfð af flestum. En þegar forsendur bannanna virðast hæpnar er hætt við að þau verði gagnslítil til Iengdar. Bjórbannið byggir á frekar hæpnum forsendum. Það er varla rökrétt að banna sölu á áfengum bjór á sama tíma og leyfð er almenn sala á mun sterkari og hættulegri drykkjum. Það væri þá í raun og veru jafn rökrétt að banna sölu á léttum vínum en leyfa áfram sterku drykkina. Auðvitað væri eðlilegast að leyfa sölu sterka ölsins á sama hátt og áfengisins — þ.e. i útsölum Áfengisverslunar ríkisins. Og eðli- legt væri að skattleggja bjórinn eigi minna en áfengið. Með því móti væri bjórinn til sölu, en þeir, sem vildu kaupa hann, yrðu að hafa nokkuð fyrir því og greiða fyrir hann hátt verð. Slíkar takmarkanir á sölu bjórs myndu draga úr líkunum á þeim af- leiðingum, sem margir hafa varað við að fylgja myndu í kjölfar af- náms bjórbannsins; þ.e. að ungling- arnir myndu neyta hans í ríkum mæli, og að bjórinn yrði mikið drukkinn á vinnustöðum og myndi þar leiða til léiegri afkasta. Það eru óneitanlega nokkrar líkur til þess, að þannig myndi fara ef sterkur bjór yrði seldur hér ódýrt og í nán- ast hverri matvöruverslun. Það er því að mínu viti óráð. Virðing fyrir Iöngunum er mikil- væg forsenda heilbrigðs þjóðlífs. Fátt grefur eins undan samfélaginu og virðingarleysi fyrir lögunum. Þar bera stjórnvöld mikla ábyrgð. Þau verða að framfylgja þeim lög- um, sem sett eru, eða afnema lögin ella. Frægur er sá tviskinnungur, sem ríkir í hundabannsmálum á höfuðborgarsvæðinu. Þar vinna stjórnvöld beinlínis að því að grafa undan virðingu manna fyrir lögun- um með því að banna hundahald í orði en leyfa það í verki. Svipað ástand virðist hafa skapast varð- andi bjórinn. Hann er bannaður samkvæmt lögum en samt leyfist kaupahéðnum að stunda bjórsölu átölulaust. Auk þess sem efni til að brugga sterkan bjór hafa verið seld í landinu um árabil, og þeir íslend- ingar, sem fara til útlanda, mega koma með sterkan bjór inn í landið þótt þeir megi ekki kaupa hann i landinu sjálfu utan Fríhafnarinnar á Keflavíkurflugvelli. Hér er augljóslega brotalöm, sem Iagfæra verður. Annað hvort verða stjórnvöld að sjá um að fram- kvæma gildandi lög eða þá að breyta þeim lögum þannig, að bruggun og sala áfengs öls verði Ieyfð með ákveðnum takmörkun- um. Þótt ég persónulega hafi lítinn áhuga á bjór, þá virðist mér síðari leiðin að ýmsu leyti eðlilegust. Fram hefur komið á Alþingi til- laga um að mál þetta verði borið undir þjóðaratkvæði. Það er vissu- lega ekki óeðlilegt að þjóðin sé spurð um mál af þessu tagi, en þá verður Iíka að liggja ljóst fyrir, að hún geti í atkvæðagreiðslunni valið á milli þeirra helstu leiða, sem til greina koma. Slík skoðanakönnun meðal þjóðarinnar væri æskileg, og þar að auki til þess fallin að auð- velda tvístígandi þingmönnum að gera upp hug sinn. Alla vega er Ijóst, að núverandi ástand mála er til lítillar fyrirmyndar. á myndbandadeildinni fyrir hvern dag, og mikið farið í kæliskápana eftir brjóstbirtunni. Við íslending- arnir þurftum all oft að fara fram á fyrirgreiðslu og viðvik aukalega fyrir íslenska sjónvarpið, og það kom fljótt í ljós, að best var að beita bjór fyrir sig til að liðka fyrir þeim samskiptum á þann hátt að splæsa bjór á viðkomandi danskan starfs- mann eða starfsmenn. Þessi bjórkaup voru orðin hið mesta vandamál og baggi á okkur, en bráðnauðsynleg, ef fá átti verkin unnin. Með þessu er ég ekki að kasta rýrð á þessa dönsku tæknimenn sjónvarpsins í Kaupmannahöfn. Þetta virtist einfaldlega viðtekin venja í Danmörku í sambandi við svona samskipti, svona eins og að gefa börnum gotterí. Það eru svona venjur og ,,menning“ sem mér finnst ekki eftirsóknarvert að apa upp eftir öðrum þjóðum hér á landi. Niðurstaða mín er sú, að þrátt fyrir það, að hugsanlegt sé að við- horf og venjur hér í áfengismálum séu hægt og bítandi að breytast í þá átt að draga úr hættunni, sem því gæti fylgt að innleiða sterkan bjór, þá ætti þjóðin að hugsa sig vel um, áður en hún stígur þetta skref á sama tíma og aðrar þjóðir eru margar að þrengja reglur á þessu sviði af fenginni slæmri reynslu af því að rýmka til í áfengissölu. Það yrði erfitt að stíga skrefið til baka, ef illa tækist til. Menn skyldu minnast þess, að skásti mælikvarð- inn á alkóhólisma er það magn vín- anda, sem innbyrt er, og þar holar bjórdropinn steininn hjá frændum vorum, Dönum, sýnist mér. Hitt finnst mér sjálfsagt að þjóð- armeirihluti fái að ráða í þessu máli, hver svo sem hann verður. Því meira sem ég les og kynni mér um áfengisdrykkju og vandamál henni samfara, því sannfærðari verð ég um, að Alþjóðaheilbrigðis- málastofnunin hefur hitt naglann á höfuðið, þegar hún segir: Því meira framboð, því fleiri dreifingarstaðir, því meiri auglýsingar, því meira er drukkið. Það getur ekkert hamlað gegn drykkjunni annað en sam- dráttur á þessu sviði. Það eru til fínar og ófínar aðferð- ir til að berjast gegn ofdrykkju og til að berjast fyrir útbreiðslu áfeng- is. Ekkert dregur úr hættunni af því annað en minni neysla. Allar aðrar skilgreiningar eru að mínu mati hálfgerður asnaskapur. Með þessum orðum set ég mig ekki í dómarasæti, né reyni að hafa vit fyrir öðrum. Ég reyni aðeins að taka tillit til blákaldra staðreynda, og reyni að forðast þá blekkingu, sem hvarvetna umvefur allt, er snertir áfengi og áfengisneyslu. Bjór þykir mér góður og ég er sannfærður um, að ég myndi neyta hans í talsverðum mæli, ef hann fengist hér. Ég hef hins vegar enga trú á því, að hann myndi kenna mér einhverja hefðarsiði við neyslu áfengis. En hann myndi auka á það áfengismagn og fjölga þeim áfengistegundum, sem hér eru í boði. Um leið myndi hann auka áfengisneyslu og færa hana inn á svið, þar sem hún hefur ekki verið áður. í mínum huga er málið mjög ein- falt. Við eigum ekki að leyfa brugg- un og sölu áfengs öls. Við eigum yfirleitt ekki að gera neitt, sem eyk- ur óhamingju, slys, glæpi og hverskonar hörmungar í mannleg- um samskiptum. Niðurstaða Alþjóðaheilbrigðismálastofnunar- innar byggði á traustustu rökum, sem til eru. Við hana styðst ég þótt ég telji bjór hvorki verri né betri vímugjafa en annað áfengi, og bragðbetri en flest annað. Ég reyni að beygja mig fyrir rökum lífs og dauða, og reyni að láta blekkinguna fara fram hjá mér. FIAT TEKUR FORYSTUNA Á árunum 1965 til 1975 var FIAT ííorystu í framleidslu á litlum bílum til almenningsnota. FIAT bílar hlutu titilinn ,,bíll ársins í Evrópu" þrisvar sinnum á sex árum. Nú er FIAT aftur kominn í forystusœtiö meö framleiöslu FIAT UNO, sem kjörinn hefurver- iö bíll ársins 1984. Óhemjufé, tíma og fyrirhöfn var eytt í undir- búning og hönnun áöur en framleiösla hófst á þessum frá- bœra bíl. FIAT verksmiöjurnar lögöu 700 milljónir dollara í þetta verkefni og hafa augljóslega variö því fé skynsamlega því útkoman, sjálíur UNO bíllinn, er einstaklega vel hannaöur og er af sérfrœöingum talinn vera e.t.v. besti smábíll sem nokkru sinni hefur veriö smíöaöur (' 'possibly the best small car ever made'j. i EGILL VJLHJÁLMSSON HF. Smiðjuvegi 4, Kópavogi. Símar 77200 - 77202.

x

SÁÁ blaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SÁÁ blaðið
https://timarit.is/publication/2069

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.