Helgarpósturinn - 06.08.1987, Page 22

Helgarpósturinn - 06.08.1987, Page 22
Leikfélag Akureyrar á kúpunni? Sýnendur í galleríinu saman komnir á góðri stundu. Frá vinstri: Helgi Þorgils, Georg Guðni, Sigurður Örlygsson og Sveinn Björnsson. Margrét Auðuns í fylkingarbroddi. Gallerí Svart á hvítu samheiti við gæði Gallerí Svart á hvítu hefur nýlega opinberað haustdagskrá sína. Kenn- ir þar margra merkra grasa sem endranær en galleríið var opnað í nóvember í fyrra og hefur á stuttum tíma náð að festa sig í vitund manna sem gallerí með metnaðarfulla stefnu í sýningarhaldi. Af þeim sök- um fékk HP Jón Þórisson, einn af eigendum þess, í stutt spjall. Jón sagði að reksturinn hefði gengið vel og aðsókn verið góð. Að vísu tæki tíma að vinna markað og kynna fyrirtækið og auðvitað væri óskandi að fleiri keyptu nútímalist markvisst. Hann sagði að það hefði verið stefnan frá upphafi að leggja einkum áherslu á ungu kynslóðina. Þar væru spennandi hlutir að gerast og gróska mikil. Galleríið hefði reynt að halda uppi háum gæða- standard í sýningarhaldi og með þeim hætti reynt að vinna traust fólks þannig að í framtíðinni yrði Gallerí Svart á hvítu samnefnari gæða í hugum manna. Þeir hefðu reynt að fara nýjar leiðir í umboðs- sölu á verkum, m.a. með því að selja til fyrirtækja, en hefðu ekki valið sýningar með fjárhagsleg sjónar- mið til hliðsjónar. Þeir tækju fyrst og fremst inn það sem þeim þætti spennandi. í framtíðinni stefndu þeir á, sagði Jón, að geta boðið myndlistarmönn- um að sýna. Það væri óhæfa að þeir þyrftu að borga fyrir að sýna verk sín meðan aðrir listamenn fengju greitt fyrir að koma fram með sín verk. Jón sagðist að lokum vera þess fullviss að í framtíðinni kæmu fleiri gallerí sem byggð væru á sama grundvelli og Svart á hvítu, þar sem galleríin sæju algerlega um allt sem við kæmi sýningunum. Listamenn- irnir þyrftu ekki annað en vinna. Eins og fyrr sagði er haustdagskrá gallerísins ljós og fyrstur verður eldri herramaður úr Hafnarfirði, Sveinn Björnsson, sem sýnir frá 15. ágúst fram í byrjun september. Síð- an fylgja í kjölfarið Helgi Þorgils Fridjónsson, Sigurður Orlygsson, Georg Gudni og Margrél Auduns- dóllir og er þá dagskráin fyllt fram til 22. nóvember. Þad hefur borist til eyrna lands- manna ad Leikfélag Akureyrar eigi í miklum fjárhagskröggum og jafn- vel ad starf félagsins í vetur geti ekki ordid meö óbreyttum hœtti. HP haföi samband viö Pétur Einarsson leikhússtjóra og spuröi hann út í málid. Pétur sagði að það væri einfald- lega verið að fara fram á að Leikfé- laginu yrði skapaður raunhæfur starfsgrundvöllur. Hann játti því að fjárhagsvandi félagsins spilaði mjög inn í framtíðarplön fyrir næsta leik- ár, hins vegar sagði hann þetta ekki nýtt vandamál, þetta hefði komið upp áður. Varðandi það hvort lokun lægi fyrir ef þetta mál leystist ekki sagðist hann ekkert vilja fullyrða en að það væri auðvitað ljóst að ef fjár- hagsvandinn leystist ekki þyrftu að koma til drastískar breytingar á rekstri leikhússins. Málið snerist hins vegar aðallega um að þau yrðu ekki höfð útundan, það væri ekki Leikhússtjórinn glaðbeittur í hópi samstarfsmanna sinna í upphafi næstliðins leikárs. Ekki er öruggt að leikhúsfólkið á Akureyri brosi jafn- breitt í vetur. hægt að fara fram á að leikhúsið fyr- ir norðan væri þrisvar sinnum ódýr- ara í rekstri en leikhúsin í Reykjavík. Slíkt væri bara absúrd að halda fram. Varðandi aðsóknina síðasta vetur sagði hann að hún hefði verið rétt í meðallagi, það væru miklar sveiflur í aðsókn á Akureyri en það væri líka ljóst að Leikfélag Akureyr- ar þjónaði miklu mannfærra svæði en sunnanhúsin og gæti þess vegna ekki halað inn jafnmikið af fólki á sýningar þó þær gengju vel á þeirra mælikvarða. Aðspurður sagði leik- hússtjórinn að enn væri ekki búið að ganga frá vetrarprógramminu endanlega, m.a. vegna þess að slík óvissa væri í fjármálunum að ekki hefði verið hægt að ganga endan- lega frá ráðningu leikara. Pétur bætti svo við að lokum að hann væri samt bjartsýnn á að þetta mál allt leystist seinni hluta mánað- arins. Því má svo bæta við að þrátt fyrir þetta allt hafa þeir Leikféíagsmenn þegar hafð æfingar á fyrsta verkefni þessa leikárs sem er afmælissýning í tilefni af 125 ára afmæli Akureyrar- bæjar. Verkið á aðeins að sýna þrisvar sinnum, á afmælisdaginn, 29. ágúst, og svo tvisvar daginn eftir og verður það sýnt í menningarmið- stöð þeirra norðanmanna, Skemm- unni, eins og húsið er í daglegu máli kallað. Þetta er að sögn mikið og fjörlegt verk þar sem saman fer leik- ur, söngur og önnur dagskrá sem er lauslega byggð á sögu bæjarins. Leikfélagið hefur af þessu tilefni fengið til liðs við sig marga eldri fé- laga og að auki taka þátt í verkinu heilu lúðrasveitirnar og kórarnir. KK MÁL OG MENNING er þekkt fyrir að gefa út vandaðar skáldsögur og ekki síður fyrir yngstu lesendurna, börn og ungl- inga, enda sú deild í öruggum hönd- um Silju Aöalsteinsdóttur. Nú er væntanleg frá félaginu skáldsaga eftir Guölaugu Richter sem miðuð er við stálpaða krakka og unglinga en að því er sögur herma ekki síður skemmtileg aflestrar fyrir þá sem eldri eru. Guðlaug hefur áður gefið út barnabók, Þetta er nú einum of, sem hlaut góðar viðtökur þeirra sem hana lásu. Sú saga gerðist á Grímsstaöaholtinu um 1960 og er einskonar upprifjun á bernsku þó höfundur sé ekki sjálf í miðpunkti sögunnar. Guðlaug hefur hinsvegar snúið sér að öðru tímabili að þessu sinni. Sagan sem hún hefur skrifað gerist nefnilega á þjóöveldisöld og mun vera fyrsta alvarlega tilraunin til að skrifa sögu frá þeim tíma fyrir þennan lesendahóp. Söguþráðurinn er að öllu leyti uppspunninn þó fyrir komi ýmis minni sem mönnum munu þykja kunnugleg úr íslend- ingasögum. í .. GALLERÍ VESTUR- GOTU 17 stendur yfir sumar- sýning á vegum Listmálarafélags- ins, sem er samsýning á verkum 14 af félögum þess. Þetta er sölusýning og er sá háttur hafður á að kaupend- ur geta fengið verk sem þeir kaupa heim með sér strax og eru þá ný verk sett upp í staðinn. Þarna eiga verk margir af þekktari listmálurum þjóðarinnar og er því samankominn mikill fjöldi öndvegisverka margra öndvegismálara. Þeir sem eiga myndir eru: Karl Kvaran, Pétur Már, Bragi Ásgeirsson, Ágúst Petersen, Jóhannes Jóhannesson, Siguröur Sigurösson, Björn Birnir, Kristján Davíösson, Guömunda Andrésdótt- ir, Hafsteinn Austmann, Gunnar Örn, Einar Þorláksson, Valtýr Pét- ursson og Elías B. Halldórsson. Sýn- ingin er opin virka daga kl. 9—17 en lokað er um helgar. Hún stendur til 15. september. TONLIST eftir Atla Heimi Sveinsson Popp og klassík I vitund fólks virðist augljóst að músík greinist amk í tvennt; það sem í daglegu tali er nefnt „klassík" og „popp“. Þessi tvískipt- ing listarinnar er líka til á öðrum sviðum; við greinum á milli bók- anna um Morgan Kane og Tómas Jónsson, þótt Louis Masterson (sem ku vera venjulegur norskur sveitamaður) og Guðbergur Bergsson séu báðir samtímahöf- undar. Talað er um afþreyingar- og fagurbókmenntir. Og í öðrum list- greinum, leiklist, myndlist, er sama upp á teningnum. Það er málvenja að tala um klassík og popp, en þessi hugtök eru ekki góð; þau lýs^ ekki fyrir- brigðinu. Klassík er í rauninni ekki annað en ákveðið tímabil í músík, frá 1750—1825, á undan var barokkin á eftir kom rómantíkin. Orðið „sígilt" er vandræðaorð; engin mannanna verk gilda að ei- lífu. Og sama er að segja um orðið „popp", dregið af enskunni: popul- ar; almennur eða vinsæll. En það hefur verið vísvitandi rangþýtt, af áhangendum þessarar músíkteg- undar, og nefnt alþýðutónlist. Þetta á ekkert skylt við alþýðu manna, fremur en „húsmóðir í Vesturbænum". Þetta er sérhæfð- ur, staðlaður skjótgróðaiðnaður. Það mætti alveg eins kalla bláar gallabuxur „alþýðubrækur", af því svo margir (þám ég) klæðast þeim oft. Annars er poppið svokallaða, í flestum tilvikum, nákvæmlega sama og það sem fyrrum var kall- að dægurlaga- eða slagaratónlist. Innihald vörunnar breytist ekkert þrátt fyrir nýja nafngift. „Fjalla- lamb“ og „viílibráð" eru ekkert annað en gamla lambakjetið. Onnur orð, sem notuð eru, svo sem „æðri tónlist", eru heldur ekki góð. Allt sem ekki flokkaðist þar undir væri þá „óæðra“. Sama er að segja um „alvarlega tónlist". Allt annað væri þá „óalvarlegt" eða kannski „gálaust". „Létt tónlist" er heldur ekki gott hugtak. Er þá allt annað þungt? Menn tala um „þungt rokk“ og ,,léttan“ Mozart. Sannleikurinn er sá að öll þessi hugtök skarast margvíslega. Og ekkert þeirra lýsir fyrirbrigðinu. Þessi tvískipting tónlistarinnar er eldri en ætla mætti. Lengi vel var greint á milli andlegrar, þeas kirkjulegrar, tónlistar og þeirrar veraldlegu. Veraldleg áhrif voru ekki vel séð innan kirkjunnar, og voru klerkar vel á verði. Passíur Bachs þóttu td alltof veraldlegar. Hinir léttúðugu sögðu að kirkju- músíkin væri úrelt, leiðinleg og óskiljanleg, en þeir trúuðu töldu veraldlega músík léttvæga, frum- stæða og forgengilega. Kannski höfðu báðir nokkuð til síns máls. Því ekki að nefna þetta músík A og músík B? eða X og Y, eða 1 og 2; eitthvað sem er óháð gildismati. Ég held því fram að báðar tegund- ir séu jafngóðar, eigi jafn mikinn rétt á sér. Dægurlag hefur allt ann- að hlutverk í samfélaginu heldur en sinfónískt tónverk. Það er hvorki betra né verra, aðeins öðruvísi. Dægurlagið þarf að vera auð- lært. Það er reglubundið að upp- byggingu, fjórir taktar plús fjórir, hljómagangur er einfaldur: aðal- sæti hljómanna, einstaka skipti- forhljómar og örlítið krómatískt krydd. (Afsakið fagmálið.) Laglín- an spannar lítið svið; stuttar síend- urteknar hendingar, oft sekvens- eraðar. Kontrapúnktísk hugsun er nær óþekkt. Dægurlagið má ekki vera óvanalegt, það verður að þvera þægilegt, vekja upp „ljúfar" minn- ingar. Enda fjalla textar oft um „ást", „fegurð", ,,vor“, ,,sól“ — eitt- hvað notalegt. Það þarf enga ein- beitingu né umhugsun til að með- taka þennan boðskap. Hann síast inn fyrirhafnarlaust. Það verður að vera unnt að dansa eftir dægur- flugunni, smávegis og „saklaus" erótík gerir þetta allt huggulegra. Lagið er hægt að raula við rakstur- inn, banka taktinn við matborðið. Dægurflugan (eða „eyrnaormur- inn“ eins og Þjóðverjar kalla það) hringsólar í hausnum á manni smátíma; svo tekur önnur við, og svo koll af kolli. Hlutverk hinnar tegundarinnar er allt annað. Til að hlusta á, og meðtaka, strengjakvartett eftir Beethoven þarf maður að einbeita sér. Formið kann að vera svo flók- ið, eigindirnar svo margvíslegar, skipan þeirra svo óvanaleg, að hlustandi nær ekki áttum fyrr en eftir margendurtekna heyrn. Og hann má ekki verða fyrir truflun- um. Það kann að taka tíma fyrir þjálfað eyra að fylgjast með mynd- breytingum og úrvinnslu efnisins. Svo kemur fleira til, þám saman- burður; við önnur verk Beethov- ens, við aðra strengjakvartetta osfrv. Allt krefst þetta nokkurrar andlegrar fyrirhafnar, og skap- andi hugmyndaflugs. Ég býst við að sérhver músík- alskur maður njóti beggja teg- unda, í mismunandi mæli, eftir eðli og upplagi, háð stað og tíma. Takmark þeirra sem iðka músík er að stefna að sem mestum gæðum á hvorum vettvangi. 22 HELGARPÓSTURINN

x

Helgarpósturinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.