Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1988, Page 18

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1988, Page 18
bundnu brot. Fámenni og kunningsskapartengsl hér á landi stuðla fremur að efnahagsbrotum, en slíkar aðstæður styrkja aftur á móti hið félagslega taumhald nærhópsins, þegar um hefðbundin brot er að tefla. Ætla má, að hér á landi ríki talsvert umburðarlyndi gagnvart ýmsum tegundum efnahagsbrota.10 Hentugleikasjónarmið geta orðið réttvísinni yfirsterkari, ef atvinna margra manna er í hættu vegna yfirvofandi gjaldþrots, málshöfðunar og leyfissviptingar hinna brot- legu. Kann þá að þykja freistandi að leysa mál þeirra með stjórn- sýsluúrræðum (t.d. með dagsektum eða álagi (refsiskatti) vegna skattabrota) fremur en að draga þá fyrir dómstóla. 3) Þörf refsiverndar. Það er mikilvæg regla, sem ekki er ætíð virt af löggjafa og stjórnvöldum, að beita úrræðum refsivörslukerfisins i hófi og því aðeins, að önnur vægari úrræði nægi ekki til 'að bera niður á óæskilegri háttsemi. Kanna þarf hverju sinni, hvaða úrræði eiga best við og hvort þörf sé á refsiheimild. Sé svo, ætti að gæta betur að því en nú er gert að sníða refsiheimildir skýrt og hnitmiðað að því atferli, sem nauðsynlegt þykir að leggja refsingu við. I sérrefsilög- gjöfinni er allt of mikið af óljósum og víðtækum refsiheimildum, þar sem m.a. er byggt á hugtökum og skilgreiningum stjórnsýslulöggjafar. 1 ályktun ráðherranefndar Evrópuráðsins frá 1981 eru aðildarríkin hvött til ýmiss konar einkaréttarúrræða, viðskipta- og stjórnsýslu- aðgerða, auk refsiviðurlaga eftir því sem nauðsyn krefur.17 Lögð er áhersla á fyrirbyggjandi aðgerðir með lagaákvæðum um lágmarks- tryggingu (stofnfé) til að stofna eða reka fyrirtæki, opinbera skrán- ingu fyrirtækja með sérstökum skilyrðum, bókhaldsskyldu og endur- skoðun hlutlausra aðila svo og reglulegt eftirlit hins opinbera og skoð- un fyrirtækja. Þá er hvatt til þess að fela (sérstökum) umboðsmanni að vernda almenning, einkum neytendur, fyrir mistökum og misferli atvinnufyrirtækja og til þess að auka og bæta samvinnu hlutaðeigandi yfirvalda í baráttunni gegn efnahagsbrotum. Sérstakt kynningarátak sé gert, gefinn greiðari aðgangur að yfirvöldum og settar skráðar siða- reglur á sem flestum sviðum viðskiptalífs. Jafnhliða þessu hefur á vettvangi Evrópuráðsins og hvarvetna í nálægum löndum verið talin þörf á ríkari refsivernd gegn efnahags- brotum, þ.á m. með virkari og sérhæfðri löggæslu, sérþjálfuðum lög- gæslumönnum og ákærendum, bættri réttarstöðu brotaþola, sérstakri þjálfun dómara, greiðari upplýsingaskiptum yfirvalda, hraðari máls- 16 Jónatan Þórmundsson: Okur og misneyting. Úlfljótur 1986, bls. 104—105. 17 Economic Crime. Evrópuróðið 1981, bls. 8—10. 216

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.