Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Page 111

Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Page 111
111 Þau hugtök sem hér hefur verið fjallað um liggja til grundvallar helstu stefnum sem telja má til fjölmenningarlegrar menntunar (E. multicultural education) í víðum skilningi í dag. Þó að áherslur mismunandi stefna séu nokkuð ólíkar eftir löndum og heimsálfum eru grundvallarhugtökin hin sömu. Banks (2005) er einn af þeim fræði- mönnum sem hvað mest hefur skrifað um fjölmenningarlega menntun undanfarin ár. Hann leggur áherslu á að fjölmenningarleg menntun sé a.m.k. þrennt: Hugmynd eða hugtak, umbótahreyfing í menntun og ferli. Í fjölmenningarlegri menntun felst, að mati Banks, sú hugmynd að allir nemendur – óháð kyni þeirra, stétt, menningu og uppruna – ættu að hafa jöfn tækifæri til að læra í skólum. Önnur mikilvæg hug- mynd í fjölmenningarlegri menntun er, að mati Banks, að sumir nemendur hafi, vegna framangreindra einkenna svo sem stéttar eða menningar, betri tækifæri til að læra í skólum eins og þeir eru skipulagðir um þessar mundir en aðrir nemendur sem til- heyra öðrum hópum. Annað mikilvægt einkenni fjölmenningarlegrar menntunar er að hún byggist á þeim grunni sem hver nemandi hefur og nýtir þann veruleika sem grundvöll til að byggja á frekara nám þeirra, frekar en að gera lítið úr þekkingu þeirra og sjálfsmynd (Nieto, 1999). Í þessu samhengi er einnig mikilvægt að hafa í huga að þátttaka í mótun gilda í skólastarfi er sameiginlegt verkefni skólasamfélagsins í heild. Til þess að þau nái að þróast þarf skólasamfélagið allt að styðja þau og starfa á grunni þeirra. Sergiovanni (1999) lýsir í sama anda skólum sem samfélögum þar sem ólíkir eiginleikar einstaklinga, svo sem menningarlegir og trúarlegir eru sameinaðir í heild þar sem gagnkvæm virðing ríkir. Að mati fræðimanna er jákvæður, eflandi og lýðræð- islegur skólabragur einnig líklegur til að styðja þróun og framkvæmd ofangreindra grunngilda og vinna gegn hvers konar mismunun (Nieto, 1999; Ryan, 2003; Wrigley, 2000; 2003). Cotton, Hassan, Mann og Nickolay (2003) fjalla um mikilvægi sýnar eða hugsjónar í því að þróa jákvæðan skólabrag og nauðsyn þess að sú sýn sé virk í skóla- starfinu í heild, ekki bara orð á blaði. Mannréttindi, virðing og fjölbreytileiki eru mikilvægustu grundvallargildi í skóla- starfi í fjölmenningarsamfélagi. Gagnrýnin hugsun og lýðræðisleg þátttaka eru einnig mikilvægir þættir sem nauðsynlegt er að þjálfa með börnum frá unga aldri. Fræði- legur grunnur fjölmenningarlegrar menntunar byggist einmitt á þessum grundvall- argildum. Íslensku aðalnámskrárnar eru að vissu marki einnig hliðhollar þeim, en um leið er þar gengið út frá sérstöðu og yfirráðum ríkjandi menningar, tungu og trúar- bragða, og gætir þar því nokkurrar þversagnar. Skólar á Íslandi eru sumir farnir að tileinka sér framangreind grundvallargildi, en mikilvægt er að skólasamfélög í heild sinni taki þátt í þeirri þróun og að samstaða náist um útfærslu þeirra í skólastarfinu. Að auki þurfa sömu gildi að liggja til grundvallar í stefnumótun á ólíkum sviðum samfélagsins og efla þarf þátttöku allra þegna. Auk þess að taka þátt í mótun sameig- inlegs gildakerfis þurfa þegnar samfélagsins að geta yfirfært grundvallargildi þess og nýtt þau í lífi og starfi. Aðeins þá er hægt að tala um fjölmenningarlegt samfélag þar sem félagslegt réttlæti ríkir. HANNA RAGNARSDÓTTIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.