19. júní


19. júní - 19.06.1987, Page 94

19. júní - 19.06.1987, Page 94
Sem útvarpsleikrit er 19.júní ekki sérstaklega frumlegt, þaö er ekki reynt að nýta útvarps- miöilinn á skapandi hátt, eða fara nýjar slóðir gagnvart möguleik- um ljósvakans. Allur rammi flutn- ingsins var í hefðbundnum stíl og aðeins lágmarksnotkun á „hljóðtjöld- um“. Sá annmarki fannst mér aðal- lega koma niður á tengingum milli atriða og vil ég í því sambandi nefna tenginguna milli 1. og 2. atriðis í upp- hafinu svo og tenginguna eftir að tengdamóðir Önnu er komin í heim- sóknina. Eins hefði mátt nota aðra og meiri tónlist við flutninginn. Leikstjórinn Hallmar Sigurðsson hafði þaulreynt lið leikara til ráð- stöfunar. Hanna María Karlsdóttir léku Önnu. í fyrstu þótti mér rödd hennar of ungæðisleg fyrir aldur Önnu og í bland renna óþarflega mikið saman við keimlíka rödd Stein- unnar Ólínu Porsteinsdóttur sem lék Sollu, yngri dóttur Önnu. Vilborg Halldórsdóttir lék Helgu, eldri dótt- urina og með hennar rödd bættist enn við svipaður tónn og hjá hinum tveimur, en það átti kanski að gefa til kynna skyldleika þeirra þriggja. Þóra Friðriksdóttir lék tengdamóður Önnu og tókst að lýsa með raddbeitingu sinni vissri taugaveiklun og öryggis- leysi þeirrar konu. Róbert Arnfinns- son og Herdís Porvaldsdóttir voru hjónin Eyvindur og Vilborg úr Hellu- bænum. Róbert býr yfir áratugalangri leikþjálfun og raddtækni og nýttist það honum hvorutveggja mjög vel í blæbrigðaríkri túlkun Eyvindar og hið sama má segja um Herdísi, en Vilborg hennar varð bæði uppá- þrengjandi og lúmskt frek. Haraldur G. Haraldsson lék Jonna eiginmann Önnu, Kristján Franklín Magnús Axel son hennar og Rósa G. Þórs- dóttir Dísu vinkonu Helgu. Öll þessi hlutverk voru fremur smærri en hin og gáfu svo sem ekki tilefni til mikill- ar túlkunar, en leikararnir voru allir á réttum stað. Það er mjög lofsvert framtak hjá leiklistardeild ríkisútvarpsins að efna til leikritasamkeppni sem þeirrar er vísað er til hér að framan. Þannig eykst framboð á íslensku efni og nýir höfundar koma í ljós. Þær systur Iðunn og Kristín mega una glaðar við sitt. Þær hafa þegar áunnið sér sess í íslensku leiklistarlífi. Nú er bara spurningin hvort sú „Nóra“ sem fór út í leikriti þeirra systra komi aftur heim og þá hvort og hvernig hún er breytt eftir útiveruna! Arið 1986 var gott bókaár. Mikil gróska var í útgáfu og sölu. eitt besta árið í langan tíma að sögn bókaútgefenda. Hlutur íslenskra fagurbókmennta var viðunandi, frum- samdar skáldsögur og smásagnasöfn töld- ust vel á annan tug og Ijóðabækurnar voru yfir 50 talsins. En það hlýtur að vekja eftirtekt hversu lítill hlutur kvenna er af útgáfu síðastliðins árs. Það skal ítrekað að hér er einungis verið að ræða fagurbók- menntir. Ef litið væri til barnabóka, við- talsbóka og afþreyingarbóka myndu fleiri konur bætast í hópinn. En af fagurbók- menntum komu út tvær skáldsögur, ein bók með blönduðu cfni og 6 Ijóðabækur eftir konur. Hér er ekki ætlunin að velta fyrir sér orsökum þess að íslenskar konur fylla ekki betur flokk rithöfunda cn raun ber vitni, heldur er tilgangurinn að kynna lítillega nokkur skáldverk sem íslenskir kvenrithöfundar sendu frá sér á síðasta ári. Málfríöur Kinarsdóttir: Rásir dægranna eftirlátin rit. Útgefandi: Ljóðhús 1986 Málfríður Einarsdóttir cr án efa einn merkasti rithöfundur sem komið hefur fram á íslandi á síðastliðnum áratug. Rit- háttur hcnnar og stíll á sér enga hliðstæðu í íslenskum bókmenntum, enda hcfur það löngum vafist fyrir gagnrýnendum að skipa verkum hennar í sæti meðal stetna og strauma bókmenntanna. Það er helst að menn hafi fundið til skyldleika með að- ferð Málfríðar og meistara Þórbergs Þórð- arsonar. Hinum óborganlcga rithætti Málfríðar verður einna best lýst mcð því að segja að í honum ríki heillandi óreiða. Hún stefnir saman hinum óskyldustu málefnum, vitn- ar óspart jöfnum höndum í snillinga bók- mennta og lista, sem og íslenska bændur og sína persónulegu vini og kunningja, jafnvel innan einnar og sömu málsgrcinar. Þessa aðferð má vel skilgreina sem upp- brot á formi og oft veldur þessi háttur Málfríðar því að lcsandinn sér hlutina í nýju og óvæntu Ijósi. Aðalsmerki Málfríð- ar er húmor og kímniblandin hæðni sem einkennir öll hennar skrif og gerir stíl hennar persónulegan og cinstæðan. Rásir dœgranna hefur að geyma bland- að efni úr ýmsum áttum og frá ólíkum tímaskciðum. Hér eru dagbókarbrot, bréf, kaflar um ntenn, hús og hýbýli, tvær greinar um skáld sem voru Málfríði kær: Edgar Allan Poe og Charles Baudclaire, svo og kafli um frumástir Tötru, þeirrar kostulegu kvenpersónu sem lesendur kannast við úr skáldsögunt Málfríðar. í þessari bók fer Málfríður á kostum sem fyrr, í hugleiðingum sínum list og skáldskap, vísindi og trúmál, svo fátt eitt sé nefnt. Það er þó kaflinn um Tötru sem einna Irclst situr eftir í huga mér. í honum segir frá hinni forboðnu ást sem Tötra lagði á vinkonu sína Einhildi Dómhildi. Hér kemur Málfríður inn á efni sem enn cr „í felum" í íslenskum bókmenntum: ástir tveggja kvcnna. Á sinn kómíska hátt lýsir Málfríður frelsun Tötru til hinnar sönnu guðstrúar, syndafalli hennar og raunum. . . luin var að verða gagntckin af sínu nýja lífi, já saklausri æskuást á Hinhikli Dómhildi, og þaö henni í sínu morauða pilsi mcð engu innan í nema lastingspilsinu gljáa, enda gekk hún ekki, heldur sveif. Hún hlakkaði til næstu samfundar þcirra, eins og brúðgumi til brúð- kaupsnætur. Og grúfði sig niöur í koddann sinn og grct, ekki iðrunartárum, ckki syndatárum, lieldur hugljúfum glcðitárum, og það vcgna hrcin- skilinnar ástar ú manni af sama kyni sem hún var sjálf, og gerðust af þessu merkilegir hlutir og heföu ckki mátt í lctur færast á öldinni scm leið.f 104) Áður hafa komið frá Málfríði 2 skáld- sögur (Auðnuleysingi og Tötrugliypja, 1979 og Tötra i Glettingi, 1983), ein bók með sjálfsævisögulegu efni (Samastaður í tilverunni, 1977) og 2 bækur með blönd- uðu efni, af svipuðum toga og Rásir dœgr- anna (Úr sálarkirnunni, 1978 og liréf til Steinunnar, 1981). Þó Málfríður hafi verið kontin yfir sjö- tugsaldur þegar hennar fyrsta bók kont út hafði hún fengist við skriftir í áratugi. Það er því aðdáendum Málfríðar til óblandinn- ar gleði að útgefandi hennar skuli halda áfram að safna vcrkum licnnar á bók að henni látinni, cn eins og kunnugt er lést Málfríður árið 1983. í eftirmála útgefanda að Rásir dœgranna kemur fram að von er á frekari útgáfu á vcrkum Málfríðar, þ.á.m. Ijóðum. 94

x

19. júní

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.