Hugur - 01.01.2007, Page 12

Hugur - 01.01.2007, Page 12
10 Andlegt lýðveldi án kreddu ég nefndi áðan. í leiðsögn við gerð BA- og MA-ritgerða lýsir þetta sér til dæmis í því að vera í senn harður, gera kröfur og hafa fjarlægð, en viðurkenna jafnframt þetta svigrúm sem fólk þarf að fá ef það á að kynnast og tengjast sínum hug- myndum. Eg held að ekki sé ýkja erfitt að leysa þetta í veruleikanum. Það er kannski erfitt að fá þetta til að ganga upp sem heimspekikenningu, en í veruleik- anum er þetta öllu einfaldara. Maður reynir að láta það ógert að selja nemendum einhverja eina hugmynd. Maður veit að maður hefúr áhrif á suma nemendur og aðra ekki, sumir eru sammála manni, aðrir ósammála, sumir eru leiðitamir, aðrir þrjóskir. Maður reynir að setja sig í stellingar ritstjórans og spyrja nemandann: „Hvað meinarðu hérna? Hvað erm að segja? Ertu búinn að gera sjálfúm þér grein fyrir þessari hugmynd?“ Þetta tengist von minni um að heimspekin sé ef svo má segja problem-solving-grttm. Þá meina ég ekki að hún eigi að glíma við einhver smellin rökleg vandamál og klípusögur, heldur við raunveruleg viðfangsefni. Geturðu nefnt dœmi um slik viðfangsefni? Eg get nefnt tvenns konar dæmi. Eitt er það að margir heimspekinemar hér á landi og víðar eru að glíma við verk sögulegra heimspekinga. Til eru margar túlk- anir á þessum verkum. Það er klisjukennt að segja það, en það er satt. Þá birtist þessi kennslufræði sem löngun til að fólk lesi heimspekinginn sjálfan og reyni að finna hjá honum einhverja þræði og heildarsýn. Síðan er náttúrlega urmull af við- fangsefnum í heimspekinni sem tengjast samtíma okkar með beinni hætti. Eg tek sem dæmi eitt af því sem ég hef verið að skoða, sem eru hættur hugmynda- fræðinnar: hvernig hugmyndafræði hefur tilhneigingu til að blinda mönnum sýn á ólíkustu svið tilverunnar. Ég áforma að kenna málstofú um þetta efni á næstu árum þar sem nemendur verða hvattir til að skoða hvernig hugmyndafræði virkar í raunveruleikanum. Taka má dæmi úr stjórnmálum, trú, heimspeki og bók- menntum um það hvernig hugmyndafræðileg sýn getur verið hættuleg. Mörg slík dæmi eru til sem heimspekingar þurfa að skoða. Hér reynir bæði á hugtaka- greiningu og empírískar rannsóknir. Aður en við höldum lengra langar mig að biðja pig um upptalningu á annars vegar peim heimspekingum sempú hefur kunnað best að meta (póttpeir séu ekki allir endilega í uppáhaldi í augnablikinu) og hins vegarpeim heimspekiritum sempú hefur kunnað best að meta. Eg bið um upptalningupvi mannifinnst eins og endalaust megifiera rök fyrirpví að veljapennan eða hinn. Ef við byrjum á heimspekingunum þá hefúr þetta verið breytilegt hjá mér eftir æviskeiðum eins og þú gefúr í skyn í spurningu þinni. Ég hreifst mjög af Aristó- telesi hérna einu sinni, og Nietzsche, Hume og William James. Nokkrir heim- spekingar hafa flust til á listanum í áranna rás, til dæmis Descartes og Sókrates. Ég leit á þá með hroka áður fyrr og taldi auðvelt að hafna hugmyndum þeirra, en nú tróna þeir á toppnum sem uppáhaldshugsuðir mínir. Og svo eru aðrir sem hafa færst neðar eftir því sem tíminn líður. Nú finnst mér sumt af því sem Nietz- sche skrifaði barnalegra og styttra á veg komið en skrif Kants eða Descartes. Jam-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.