Hugur - 01.01.2007, Page 14

Hugur - 01.01.2007, Page 14
12 Andlegt lýðveldi án kreddu mín um að James sé að vinna gegn ákveðnum móralisma í ritum sínum sé fersk og raunverulega sé svolítið til í henni, en ég held að ég hafi ekki tengt hana nógu djúpt ofan í skilning minn á James. Hún lætur mig ekki í friði, því í hvert skipti sem ég hugsa um hana finnst mér ég verða að koma aftur að henni og dýpka hana aðeins. Þetta er ein hugmynd um að eitthvað láti mann ekki í friði. Onnur hug- mynd - sú sem fólk leiðir kannski fyrst hugann að - er að klúður láti mann ekki í friði, að þau verk sem maður klúðrar láti mann ekki í friði. Eg var alls ekki með þann skilning í huga - ég var ekki að hugsa um þetta á móralskan hátt. Málið snýst ekki um hluti eins og: „Oh-o, af hverju hafði ég ekki kommu þarna?“ eða „af hverju sagði ég þetta um Nietzsche?". Öllu heldur snýst þetta um það að maður fær sín tækifæri í lífinu, maður nær að opna ákveðnar dyr en nær síðan ekki að segja það sem maður vildi sagt hafa um efnið. Kannski var það tímaleysið, kannski var maður hreinlega orðinn of þreyttur. Svo vikið sé að þeim greinum sem myndu síst láta mig í friði, þá eru það greinar sem veita einhvers konar losaralegt yfirlit, yfirlitsgreinar. En ég hef ekki haft mikla þolinmæði í að skrifa slíkar greinar, þannig að á mínum ferli er ekki að finna ýkja margar yfirfitsgreinar sem ásækja mig. Stundum öfunda ég þó þá sem geta skrifað góðar yfirlitsgreinar. En greinar sem láta mig ekki í friði eru ókláruð verk, ófullkomin verk. Enþegarþú skrifar greinar, hefurðuþá almennt einhvern lesendahóþ í huga ? Eruþað þeir sem hafa lesið það sama ogþú eða kynnt se'r ákveðin efni? Eða skrifarðu jafnvel stundumfyrirþá sem hafa enga heimspeki lesið? Ég held að svarið við þessu sé fólgið í að lýsa því hvernig flestar af þeim greinum sem ég er sjálfur ánægður með, og láta mig í friði, verða til. Eg skrifa yfirleitt um viðfangsefni sem hafa leitað á mig í mörg ár. Við getum tekið dæmi af Frelsinu eftir John Stuart Mill. Ég hef lengi verið óánægður með það hvernig menn lesa Frelsið, það er eins og menn sjái ekki tiltekna vídd í verkinu og mig langar til að koma þessari vídd á framfæri. Og ég velti fyrir mér hvort þessi vídd sé raunveru- lega í verkinu eða einungis ímyndun mín. Þá vaknar einfaldlega ekki þessi spurn- ing þín um lesandann. Akveðið heimspekilegt vandamál hefur leitað á þig og þig langar bara að útskýra það sem best. Sú hugsun leynist kannski einhvers staðar bak við eyrað á þér að ef fólk þekkir ekki Frelsið, eða ef það hefur ekki pælt í því hvernig þroska- og frelsishugmyndir tengjast, þá hefur það sennilega ekki gaman af þessari grein eða gagn af henni. En gagnsemin er hins vegar ekki bundin við túlkunina á þessari einu bók því ég held að sams konar vandamál komi upp í allri umræðu um frelsi og þroska. Gagnsemi greinarinnar kann því að ná töluvert langt út fyrir hóp þeirra sem hafa gaman af því að lesa eina bók eftir Mill. Sama má segja um annað og miklu nærtækara dæmi hjá mér. Það eru hugmyndir Páls Skúlasonar um gagnrýna hugsun. Ég kynnist þeim sem nemandi við Háskólann og kenni þær síðan í Heimspekilegum forspjallsvísindum en alltaf er eitthvað við þessar hugmyndir sem truflar mig. Það er ekki fyrr en ég fór að skoða tengsl gagnrýninnar hugsunar við aðrar leiðir til skoðanamyndunar - a priori-leiðina annars vegar, sem Páll kallar fordómaleiðina, og vísindaleiðina hins vegar — sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.