Hugur - 01.01.2007, Síða 49

Hugur - 01.01.2007, Síða 49
Tilraun um tilfinningar 47 greining eðlisfræðileg úttekt á lofttitringi. En slík greining á lofttitringi er ekki greining á tónlist, ég greini aftur á móti tónlist ef ég kalla tiltekið tónverk „sin- fóníu“ og geri úttekt á uppbyggingu hennar. Eðlisfræðileg greining á hinni efnis- legu undirstöðu tónlistarinnar er dæmd til að vera ambátt tóngreiningar. Síðar- nefnda greiningin gefur nefnilega efnismynstrum samsemd (ídentítet) sem tónlist. Sú greining er svo aftur háð upplifun manna af tónlist. Með sama hætti er greining á efnislegum undirstöðum geðshræringa háð rökgreiningu sem líkist tóngreiningunni. Rökgreiningin er svo aftur háð tilfinningareynslunni (Roberts 2003: 52-54).51 öðru lagi tel ég mitt eigið gagndæmi gegn Griffiths harla gott. Það er svona: Imyndum okkur mannverur sem eru eins og við að öllu leyti öðru en því að tilfinningum þeirra fylgja engar upplifanir, hvorki hugsanir né kenndir. Samt bregðast þessar verur við tilfinningalegu áreiti með h'kum hætti og við. Þær bregðast við hættu með því að orga og hlaupa burt á harðaspretti. Nákvæmlega það sama gerist í möndlu þeirra og okkar þegar við skelfumst eitthvað (mandla eða amygdala er heilastöð sem virðist stjórna hræðsluviðbrögðum). Eins gerist það sama í heila þeirra og okkar er við syrgjum eitthvað. En þar sem mannver- urnar upplifa hvorki hræðslu né sorg þá má ætla að þær bregðist við hræðslu- og sorgarviðbrögðum sínum með líkum hætti og við bregðumst við ósjálfráðum við- brögðum. Slái einhver á hnéskel okkar með þeim afleiðingum að fóturinn skjótist upp þá getum við greint ferlið og hugsað um það þótt við upplifum ekkert. Við sjáum ósjálfráð viðbrögð utan frá. Þannig myndu mannverurnar líklega sjá hræðsluviðbrögð og önnur tilfinningaleg viðbrögð sín. Þá má spyrja hvort líklegt sé að þær lýsi slíkum hræðsluferlum með því að segja „ég/hann/hún var hrædd- (ur)“. Er ekki líklegra að þær segi „ég/hann/hún sýndi hræðsluviðbrögð"? Og er ekki enn líklegra að þær beiti einfaldlega ekki hræðsluhugtakinu, hvað þá öðrum tilfinningahugtökum? Hvaða not hefur vera sem aldrei upplifir sorg fyrir sorgar- hugtakið? Hugsanlega gæti hún notað orðið „sorg“ um vissa tegund af atferli sem hún sér hjá sjálfri sér og öðrum verum af sama tagi. En vandséð er að það orð tákni sama hugtak og hugtakið „sorg“. Orðið myndi þá fremur tákna hugtak sem væri stofnskylt hugtakinu um loftbylgjurnar er myndast þegar sinfóníur eru spil- aðar, en ekki hugtakinu sinfóníu. Það hugtak væri aftur á móti hliðstætt við sorg- arhugtakið. Alltént er náttúruhyggjan ekki ýkja mikil ógn við vitskenninguna. d) Skilgreiningarvandi: Griffiths er hugsanlega undir áhrifum frá Amélie Rorty sem segir að hugtakið geðshræring verði ekki skilgreint, það myndi ekki náttúru- lega tegund (e. natural class) (Rorty 1980:105).6 En Roberts telur að hún gefist upp of fljótt, við getum ekki útilokað að slíka skilgreiningu megi finna ef við vöndum til verka (Roberts 2003: 64). Og ég segi heyr, heyr! Eins og nærri má geta er Roberts gagnrýninn á þrígreiningu Griffiths. Gagnstætt því sem sá síðarnefndi heldur fram getur hræðsla haft vitsþátt. Dæmi um slíka hræðslu er ótti sem prófessor nokkur finnur til er hann uppgötvar að til eru máttug rök gegn kenn- ingum hans. Þetta þýðir að ekki er hægt að greina skarplega milli forritaðra hrif- bundinna viðbragða og æðri, vitbundinna tilfinninga. (Roberts 2003: 24-26). Enn 5 Ég spinn við málflutning Roberts, rek hann ekki nákvæmlega. 6 Gull er náttúruleg tegund enda ekki erfitt að skilgreina hugtakið „gullw.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.