Hugur - 01.01.2007, Page 160

Hugur - 01.01.2007, Page 160
158 Davtð Kristinsson um. [...] Boðorðið um að hjálpa fátækum er orðið að klisju sem menn éta upp hver eftir öðrum án þess að hugleiða hvað í því felst.“ (FA 33)11 Þannig er ljóst að hraðaumræða hinna ótímabæru takmarkast ekki við lestrarhraða heldur snýr hún jafnframt að samfélagsþáttum á borð við afstöðuna til náungans. Hjá Emerson birtist hugmyndin um fátæka tímaþjófinn sem spenna á milli „einstaklings sem vill rækta sitt eigið, og veraldarinnar sem kallar hann strax til verka“ (FA 79). Hann óttist að það „að leitast við að strá um sig góðverkum [...] geti komið í veg fyrir að einstaklingurinn vinni það verk sem hann er kallaður til, sem hæfir því besta í honum sjálfum." (FA 80) Emerson sé ekki einn um þetta; einnig „Mill hafi [...] áhyggjur af því hve lítinn tíma menn gefa sér til að finna og rækta sitt eigið einstaklingseðli" (FA 238). Hinir ótímabæru heimspekingar 19. aldar synda á móti straumi samtíma síns og hvetja einstaklinginn til að vera tímaleysingi gagnvart öðrum, til að tíma ekki, vera nískur þegar hinn fátæki kallar, og láta ekki góðgerðarhjörðina frekar en aðrar þyrpingar svelgja sig. Þess í stað ber einstakl- ingnum „að gefa sér tíma til að finna sitt í skarkala heimsins og láta sem vind um eyrun þjóta þótt heimurinn kalli [...] siðleysingja þá sem ekki hjálpi náungan- um.“ (FA 83) Róbert beinir í þriðja lagi sjónum að því að „nútímamenn kunni lítt að meta [...] fyrirlitningu á fjöldanum" (FA 71) en „umræddir hugsuðir 19. aldar endur- vekja fyrirlitningu á fjöldanum og hjörðinni. Þetta er alþekkt úr skrifum Nietz- sches en er ekki síður fyrirferðarmikið í skrifum Emersons um konformisma og skort á sjálfstrausti, eða í Walden eftir Thoreau. Og víða má sjá hið sama hjá Mill, ekki síst í þriðja kafla Fre/sisins.“ (FA 73) Róbert greinir sig með eftirfarandi gagnrýni frá öðrum (mögulega) ótímabærum heimspekingi sem í lok 20. aldar leitaðist við að endurvekja stórmennskuhugsjón Aristótelesar: „Kristjáni [Kristj- ánssyni] virðist nefnilega ekki einungis hafa mistekist að endurvekja mikillæti í skilningi Aristótelesar heldur virðist hann leitast við að ,endurvekja‘ manngerð sem ætla mætti að hefði óbeit á leti og seinagangi hins mikilláta og byði við fyrir- litningu hans á fjöldanum." (FA 70) Róbert gagnrýnir að Kristján skuli, ólíkt hinum ótímabæru hugsuðum 19. aldar, fjarlægja hið ótímabæra úr stórmennsku- hugsjón Aristótelesar, laga hana um of að kröfum hins taugaveiklaða samtíma sem einkennist af „ofríki meirihlutans" (TMT 19). Kristján, sem vilji koma stór- ii Bera mætti þá gagnrýni á fátækrahjálp sem Róbert sækir til Emersons ogThoreaus saman við ádeilu Adornos á sama fyrirbæri. I doktorsritgerð sinni {Ihe Problem ofMitleidandtheMorality ofMitleid. A Reading ofNietz- sche on Morality, Pittsburgh, 1997) tekur Róbert undir gagnrýni Nietzsches á samúðarhugtakið. Adorno telur sömuleiðis „gagnrýni Nietzsches á samúðarsiðferði [...] að hluta til réttmæt[a]. I hugtaki samúðar felst að hinu neikvæða ástandi er viðhaldið þegjandi og hljóðalaust [...]. Það er ekki hreyft við því að ástandi sem kallar á meðaumkun þurfi að breyta" („Vandkvæði siðfræðinnar", Hugur 15/2003 [1963], s. 25). Á öðrum stað skrifar Adorno (ásamt Horkheimer): „Hinar sjálfhverfu afmyndanir samúðarinnar, sem við finnum m.a. í drambsemi mannvdnarins og siðferðilegri sjálfsvitund félagsráðgjafans, eru innlimuð viðurkenning mismun- arins milli ríkra og fátækra" (Dialektik der Aufklárung, Frankfurt am Main: Fischer, 1980 [1947], s. 93). Hjá Emerson og Thoreau er einnig víða að finna gagnrýni á þann „sem auglýsir sjálfan sig sem óeigingjarnan mannvin en reynist vera eigingjörn smásál" (FA 34). I fljótu bragði sýnist mér munurinn á Adorno og Róberti vera að sá fyrrnefndi álítur fátækrahjálp vera vandkvæðum bundna að því leyti sem styrktaraðilinn er fyrst og fremst að friða eigin samvisku en horfir framhjá hjá því að vandamálið hverfiir ekki nema samfélagsástandinu sé breytt. Frá sjónarhóli Róberts, sem hefiir lida trú á ytri breytingum á samfélagsgerðinni, virðist mér vandinn hins vegar vera sá að inngrip styrktaraðilans sé gagnrýnivert þar eð raunsönn upplyfting kemur innan frá og utanaðkomandi aðstoð er því ekki til bóta. Bætt staða einstaklings sé einskis virði svo lengi sem hann hefur ekki af sjálfsdáðum breytt lífi sínu og gerst raunsannur einstaklingur.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.