Hugur - 01.01.2007, Side 161

Hugur - 01.01.2007, Side 161
Mi/li Guðs ogfjöldans 159 mennskunni „aftur á stall sem markmið í siðlegu uppeldi nútímans" (FA 61), endurveki hvorki fyrirlitninguna á asanum, fjöldanum né náungakærleikanum. Hann virðist auk þess litaður af hraða samtímans að því leyti sem endurreisn hans á stórmennskuhugsjón Aristótelesar einkennist af „fljótfærnislegum lestri“ sem hugar ekki að því í hvaða samhengi fúllyrðingar standi (FA 58); „hafi Nietz- sche,Mill og amerísku hugsuðirnir Emerson ogThoreau viljað endurvekja mikil- læti í anda Aristótelesar á 19. öld hafi það ekki síst verið til að hafna lykilþáttum í stórmennsku af því tagi sem Kristján virðist aðhyllast." (FA 73) Olíkt Kristjáni vill Róbert í anda hinna ótímabæru hugsuða 19. aldar endurvekja fyrirlitningu stórmennisins á asanum, fjöldanum og náungakærleikanum. Og þar sem Róbert ætlar sér að fara alla leið væntir hann þess að þurfa að fara upp straumharða á því „ýmis öfl í samtímanum muni veita meiri og lævísari mótspyrnu gegn mikillætis- hugsjóninni en Kristján virðist gera ráð fyrir.“ (FA 57) Hið óljósa hugtak lævís öfl virðist vera tilraun til að skjóta sér undan því að nafngreina það sem um ræðir en eftirfarandi neðanmálsfullyrðingar varpa þó nokkru ljósi á málið: „Kristján Kristj- ánsson og höfúndur þessarar bókar [Róbert] hafa báðir verið gagnrýndir fyrir það eitt að ræða um stórmennið, slíkt er greinilega talið til marks um undarlegheit" og meira að segja „virðist einfaldlega athugavert að svara (ræða) grein [Kristjáns] um stórmennsku." (FA 221-222) Þótt óljóst sé hvort þau séu á bandi fyrrnefndra „lævísra afla“ bregður nöfnum heimspekinganna (tímabæru?) Sigríðar Þorgeirs- dóttur og Jóns Ólafssonar fyrir í umfjöllun um þá sem veita mikillætishugsjón- inni mótspyrnu og Róbert tínir á öðrum stað til gagnrýni annars (tímabærs?) heimspekings, Vilhjálms Árnasonar, á fyrirlitningu Nietzsches og Thoreaus á fjöldanum (FA17). Eitt af því sem gerir lesandanum erfiðara fyrir að átta sig á því hvaða „lævísu öfl“ Róbert á við og gegn hverju þau beita sér er sú staðreynd að þegar Róbert segir, undir lok greinarinnar, að nú sé „loksins komið að síðari spurningu hugleiðingarinnar, um það hvort hægt sé að endurvekja mikillæti í samtíma okkar og hvort það sé æskilegt" (FA 83), þá reynist viðureignin við þessa spurningu aðeins ná yfir fimm setningar (ég hef þegar vitnað í flestar þeirra).12 Þessi orðfæð veldur nokkrum vonbrigðum þar sem Róbert hefur fyrr í greininni glætt áhuga lesandans með þeirri fullyrðingu að slík endurvakning, sem okkur er að vísu ekki sagt hvernig megi raungera, feli í sér róttæka „endurskoðun á gildum, skoðunum og venjum í samtíma okkar“ (FA 56) og endurómar annálað kall Nietzsches eftir „endurmati allra gilda“.13 „Nietzsche temur sér smám saman stíl og framsetningarhátt sem miðar að því að hafa áhrif á hraðann í lííi lesandans“, skrifar Róbert (FA 78) og virðist hér koma á framfæri dæmi um aðferð hinna ótímabæru til að vinna gegn meintum asa nútímamanna. J3 Róbert er ekki fyrstur íslenskra heimspekinga til að álíta eigin umfjöllun um (andlega) fátækt (náungans) falla illa að tíðarandanum og hljóma jafnvel ankannalega í eyrum samtímamanna. I erindi sem Páll Skúlason flutti á ráðstefnu um fátækt vorið 1986 vildi hann „sigrast á ríkjandi viðhorfi", þ.e. á „almennu viðhorfi til fátæktar“ („Hvað er fátækt?“, Pœlingar, 1987, s. 376, 375). Það „virðist blasa við að vandamál fátæktar falla undir svið efnahagslífsins, þ.e. öflun og dreifingu h'fsgæða. Þetta er svo augljóst að allt tal um fátækt menningargæða eða siðferðisgæða virkar ankannalegt.“ (381) Að mati Páls hefur „þröngsjm efnahagshyggja - sem eins mætti nefna auðhyggju eða peningahyggju — [...] náð að gegnsýra lífsmat fólks á Vesturlöndum“ (381). „Fátækt í efnahagslegum skilningi hefiir haft sérstöðu og þokað til hliðar annars konar fátækt.“ (374) Gegn áherslu tíðarandans á efnahagslega fátækt segir Páll: „Öll helstu vandamál fátæktar eru í eðli sínu siðferðileg" (373), sem gerir honum kleift, þótt hann æth „ekki að gera h'tið úr fátækt í efnahagslegum skilningi" (375), að tala um „andlega öreiga.“ (384) Með svipuðum hugtakaforða greinir Róbert í Brúðuheimili Ibsens fátækt sem ekki er af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.