Hugur - 01.01.2007, Page 189

Hugur - 01.01.2007, Page 189
Milli Guðs ogjjöldans 187 Þessi kristilega hugmynd um stórmennið sem miðlar á milli Guðs og ijöldans er ekki skoðun Nietzsches þótt hann hafi ósjaldan ausið úr brunni Emersons. Guð er ekki lengur hornsteinn í frumspekikerfi Nietzsches, stórmenni hans er annars eðlis og afstaðan til hins svonefnda fjölda er heldur ekki sú sama og hjá Emer- son. Um tilvist jjöldans En hver er þessi fjöldi sem Róbert Haraldsson vill endurvekja fyrirlitningu á? Emerson talar víða í fyrirlitningartón um hinn svonefnda ijölda, t.d. um „afbak- aðan huga fjöldans sem er tregur til að opna hugann fyrir innrás Skynseminnar“.154 Það er hins vegar styrkur Emersons að hann er sjálfsgagnrýninn og kafar hvað tilvist fjöldans snertir jafn djúpt og Nietzsche hvað siðferðinu viðvíkur: „Það eru alls engin siðferðileg fyrirbæri til - heldur aðeins siðferðileg túlkun fyrirbæra... “155 Sömu heimspekilegu róttækni er að finna í skrifum Emersons: „Hvað varðar það við sem nefnum fjöldann \the masses\ og almenning \common men] — það er ekki til neinn almenningur.“156 Þótt Emerson tali víða í fyrirlitningartón um fjöldann líkt og tilvist hans sé sjálfgefin ber að taka hyldjúpa sjálfsgagnrýni hans alvarlega, enda virðist mér Emerson hafa nokkuð til síns máls. Hver er hann þessi almenningur, þessi fjöldi? Hefur einhver séð hann, þennan almenna mann, þessa almennu menn, þennan fjölda? Sér þessi svonefndi almenningur eða fjöldi sjálfan sig sem slíkan? Er hinn almenni maður, hinir almennu menn, almenningur, til óháð ákveðnu sjónarhorni? Eða verður hann fyrst til í smásjá einstaklinga sem aðgreina sig frá þessum meinta „fjölda“ sem þeir nefna svo í samræðum við sína líka? Hvað myndi sifjafræði orðsins leiða í ljós? I hópi þeirra sem síðar hafa komist að svipaðri niðurstöðu og hinn sjálfsgagn- rýni Emerson er velski samfélagsrýnirinn Raymond Williams: „I rauninni er ekki til neinn fjöldi. Það eru aðeins til leiðir til að sjá fólk sem fjölda. [...] Það sem við sjáum er hlutlaust séð annað fólk, margir aðrir, ókunnugt fólk.“157 A 19. öld var „fjöldinn" gjarnan ónákvæmt alhæfandi hugtak sem notað var til að nafngreina áþreifanlegra fyrirbæri: „fjöldinn [...] getur varla átt við annað en verkafólk."158 Þótt Róbert haldi því fram að 19. aldar gagnrýnin á fjöldann beinist einvörðungu að einstaklingnum og sé óháð ákveðnum stéttum, eru tengslin sem Williams vekur athygli á einnig ljós í samheitum Róberts þegar hann víkur að „fjöldanum, alþýðunni, hinum vinnandi stéttum" (FA 42).159 Williams greinir samfélagsþró- J54 »The American Scholar", SWE 229. Emerson beinir fyrirlitningu sinni á fjöldanum ekki einungis gegn öðrum heldur telur hann stöku sinnum sjálfan sig, a.m.k. í orði kveðnu, til þessa hóps, t.d. þegar hann segir í ritgerð- inni „Self-reliance“ (SWE 282): „nú erum við múgur.“ J55 Nietzsche, Handan góðs og ills, §108. x5b Emerson, „Uses of Great Men“, s. 35. *57 Raymond Williams, Culture and Society ij8o-i%o, London: Columbia University Press, 1958, s. 300. x58 Sama rit, s. 299. Hugmyndina um fjöldann sem andstæðu menntamanna finnum við t.d. hjá Matthíasi Joch- umssyni sem, eins og þegar hefur komið fram, áh'tur únítaratrú „fremur fyrir lærða oggóða trúmenn, eða trúaða vísindamenn og spekinga, en fjöldann“ (Bref Matthíasar Jochumssonar, s. 279). l59 I öðru samhengi skrifar Róbert: „Orð eru félagsleg fyrirbæri. [...] merking orða ræðst af stöðu þeirra innan setninga, og merking setninga af stöðu þeirra í málsgreinum og merking málsgreina af samhenginu sem þær eru sagðar í. [...] Ein og sér, óháð því samhengi sem þau eru sögð í, merkja orðin ekkert." (TMT 72-73) Róbert
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.