Hugur - 01.01.2007, Síða 198

Hugur - 01.01.2007, Síða 198
196 Davíð Kristinsson Heiðríkjan í vitund Thoreaus virðist í algerri mótsögn við þá dökku og margþvældu skyldumeðvitund um hið illa, ljóta og andstyggilega sem virðist landlæg nú um stundir. Varla líður sá dagur að kveldi að menn uppgötvi ekki nýja ástæðu til að vera óánægðir með lífið og tilveruna, eða komist að nýjum göllum á sköpunarverkinu. Hér vísa ég ekki einvörð- ungu til frétta- og blaðamanna sem dag hvern vekja athygli okkar af stakri samviskusemi á öllu hinu ljóta og andstyggilega í fari nágrann- anna, eða listamanna sem beina augum okkar að hörmungum tilver- unnar, auðvitað á „raunsæjan hátt“, heldur líka til allrar þeirrar íjölbreyttu hugmyndafræði sem nú flæðir um heiminn og virðist hafa að aðalmark- miði sínu að þjálfa næmi okkar fyrir hinu ljóta, fyrir þjáningunni og of- beldinu í heiminum. Fjölskyldan er sögð vettvangur ofbeldis, hjóna- bandið kúgunar —[...] Thoreau ræðir um að lífið sjálft sé gleði og það án fyrirvara! Að náttúran sé endalaus uppspretta gleði og unaðar, án fyrir- vara! Hvernig er hægt að tala um frelsi, göfuglyndi og einfaldleika í svo andstyggilegum heimi? (FA 41-42)191 Róbert varpar auk þess fram þeirri spurningu hvort afstaða Thoreaus sé ekki óábyrg eða einfeldningsleg, nokkurs kon- ar „pólitísk“ einfeldni. Hefur slík speki ekki verið notuð í aldanna rás til að réttlæta það að fjöldanum, alþýðunni, hinum vinnandi stéttum, sé haldið í sárri fátækt? I stað þess að bæta lífsskilyrði alþýðunnar er henni boðið upp á andlega hressingu, í stað mannsæmandi vistarvera er henni boðið upp á stjörnubjartan himininn, í stað góðrar heilbrigðisþjónustu er henni bent á heillandi lögun tjarnarinnar eða skrjáfið í laufinu. (FA 42) Til að leita svara við þessari spurningu skulum við skoða nánar tengslin á milli náttúrudýrkunar Thoreaus og afskipta hans að samfélagsmálum - og hvernig Róbert túlkar afstöðu Thoreaus í átt að eigin áherslum. 191 Þar sem Róbert nafngreinir ekki alltaf þá hugmyndafræði sem hann þykist greina í samtímanum getur verið erfitt að átta sig á því við hvern sé átt. V íst er hins vegar að hún er ekki ný af nálinni. Þegar í Kiígun kvenna fullyrðir Mill að hjónabandið sé vcttvangur kúgunar. Athyglisvert er hins vegar að Róbert yfirfærir bölsýnisgagnrýni sína á öðrum stað yfir á meinta bölsýni fræðimanna sem séu óhóflega gagnrýnir á kenningar og vcrk annarra: „Er ekki hætt við að þeir sem temja sér gagnrýna hugsun að hætti Páls [Skúlasonar] séu of fljótir að finna veika bletti á kenningum og galla á verkum? Að þeir komi ckki auga á styrkleikana og aflið sem í kenningunum býr? Hafa slíkir menn ekki gleymt sjöunda degi skaparans [...]? Er ekki líklegt að þeir sem keppast við að finna veika bletti og galla taki til við að endurbæta verk sem e.t.v. þarf ekkert að endurbæta?“ (TMT 192) Eins og fjölmargar aðrar hugmyndir Emersons gerir Róbert eftirfarandi hugsmíð að sinni og yfirfærir hana á umræðu um gagnrýna hugsun. „Við verðum að treysta á fullkomnun sköpunarverksins“, skrifar Emerson („Nature", SWE 182). Óháð því hvaða gildi þessi afstaða Emersons kann að hafa frá trúarlcgum sjónarhóli virðist mér hún ekki eiga erindi í umræðu um fræðilegt aðhald vísindamanna eða samfélagsgagnrýni listamanna. Þótt sköpunarverkið sé að mati Emersons fullkomið var hann ekki þeirrar skoðunar að mannfélagið eða mannanna vcrk séu svo fullkomin að þau séu hafin yfir gagnrýni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.