Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1957, Page 40

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1957, Page 40
saklaust þótt það rauli einhverja lok- leysu fyrir munni sér. Það er fjarstætt að reyna að greina sundur efni og form fullgilds listræns verks, efni verksins og form þess hlýtur ævinlega að mynda eina órjúfanlega heild. 5) A einum stað í grein sinni segir J. A.: „Það er hlutverk íslenzkra höf- unda að semja íslenzkar bókmenntir. fslenzkar bókmenntir verða ekki samdar nema byggt sé á íslenzkri lífs- reynslu, íslenzkri menningu.“ Þetta er nú mikið rétt. En síðan hnýtir hann þeim upplýsingum aftan í að „hin eina sanna íslenzka menning“ sé fólgin í lífi hinna margræmdu alþýðustétta, „þessara hversdagslegu karla og kerl- inga“. Eru þá allir íslendingar aðrir afskiptir, Jónas? Er ekki íslenzk menn- ing sameiginleg arfleifð, sameiginleg eign og sameiginlegt verk allra ís- lendinga? Og með leyfi að spyrja, Jónas: Getur íslenzkur maður á ís- landi setzt niður og samið þýzkar bók- menntir eða amerískar? Nú eða rússneskar? 6) Eins og fyrr segir er tilefni grein- ar J. A. saga eftir undirritaðan sem birtist fyrir nokkrum árum. Jónasi þykir ekki mikið til sögutetursins koma, og er undirritaður honum þar sammála þótt hann vilji helzt ekki dæmast „andlegur krossfiskur“ svona alveg í hvelli. J. A. telur líklegast að sagan sé samin af „helberum ung- æðishætti“, og er sjálfsagt mikið til í því. Er þó ungæðishátturinn alls ekki fordæmanlegur sem slíkur. En ástæð- an til þess að Jónas hneykslast á marg nefndri sögu er dálítið skrýtin. Hann gagnrýnir nefnilega alls ekki hvað sagan sé ómerkileg að innihaldi eða illa gerð. Tilefnið að hneykslan hans cr eitt atriði eins kafla sögunnar, og hann virðist fyrst og fremst hneyksl- ast vegna þess að þetta atriði hafði eitthvað bágborin áhrif á einhverja pilta sem hann var með til sjós fyrir nokkrum ámm. Atarna er nú bók- menntagagnrýni í lagi! Víst er bágt að vita að þetta sögukorn skyldi hafa svona truflandi áhrif á bókmennta- áróður Jónasar Árnasonar og menn- ingarsókn. Engu að síður fæ ég ekki skilið að sagan sé fordæmanleg fyrir þær sakir einar. Það er ekki hægt að fordæma neitt verk, hversu ómerki- legt sem það kann að vera, á þeirri forsendu einni að það hafi hneykslað cinhverja lesendur, hvort heldur um er að ræða síldarsjómenn eða hálærða prófessora og doktora. Fram þarf að færa einhver rök ef mark á að vera að gagnrýninni. Mál er að linni. Hér mun ráð að slá botninn í þessar athugasemdir enda eru þær þegar orðnar í lengsta lagi. Mér er fullljóst að grein Jónas- ar Arnasonar verðskuldar rækilegri umræðu en hér hefur verið kostur á, svo margt kemur þar fram athyglis- vert og skynsamlegt — og þó fyrst og fremst margt sem ástæða er til að andmæla. Hér að framan hef ég freist- að þess að benda á þá staði í grein Jónasar sem mér þóttu hæpnastir, og þótt sjálfsagt hefði mátt ræða málið af meiri málsnilld og andagift verður við það að sitja sem orðið er. Hirði Jónas um að ræða mál þetta frckar er honum vissulega heimilt rúm í þessu tímariti eftir því sem föng eru á. Ó. J. 38 DAGSKRÁ

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.