Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1940, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1940, Síða 53
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 47 bols og höfuðs á þjóðfélagi einveldisins og sérréttind- anna, hafði hin borgaralega gagnrýni höggvið i sund- ur hlífar þess og deyft eggjarnar í öllum vopnum þess. Hin mikla andlega hreyfing 18. aldar, upplýsingar- stefnan, skynsemistefnan, eða hvað menn nú vilja kalla hana, á rætur sínar að rekja til liinnar ensku lieim- speki, er vaxið hafði upp undir ríkum áhrifum Púrí- tanahjdtingar Englands um miðja 17. öld. Enski heim- spekingurinn John Loeke hefur í lok 17. aldar orðað grundvallaratriði borgaralegra þjóðfélagsvísinda svo: Mennirnir lifa upprunaiega frumstæðu náttúrulífi, en stofna ríki og þjóðfélag til verndar lífi, frelsi og eign- um. Þetta eru hin náttúrlegu mannréttindi, er ríkið má eigi skerða. Óhundið einveldi er ósamrýmanlegt þessum mannréttindum og þvi er nauðsynlegt að lög- gjafar- og framkvæmdarvaldið sé aðskilið. Hinn sanni og rétti fullvaldi er fólkið sjálft, og það hefur vald til að steypa stjórninni, ef því býður svo við að horfa. „Þjóðin hefur jafnan vald til þess að losa sig við menn, sem eru annaðhvort svo örvita eða illir, að þeir sitja á svikráðum við líf og eignir þegnanna.“ (Locke). Þetta var hin fræðilega réttlæting horgaralegra byltinga. Hún fékk staðfestingu veruleikans í frelsisstríði Ameriku- manna 1776 og í frönsku byltingunni 1789. A Englandi hélt þessi hættulega þjóðfélagsheimspeki kyrru fyrir á vinnustofum rólyndra fræðimanna. f Frakklandi fór hún eldi um allt þjóðfélagið og var hoð- uð af húsþökunum. Franskar bókmenntir, fagurfræði- legar og visindalegar, voru á blómaskeiði einveldisins bundnar hirðinni. 18. öldin leysti franskan anda úr her- leiðingu konungsvaldsins. Bókmenntirnar urðu þjóðar- eign og höfðu allt hið menntaða Frakkland að mark- aði. Heimspeki upplýsingarinnar varð hið bitra áróð- ursvopn frönsku borgarastéttarinnar, er ruddi pólitísku valdanámi hennar brautina. Undir merki hennar sagði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.