Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 115
,,Hverju reiddust goðiti?“ jafnvel útfyrirendimörk allra eilíföa í tímans heimi. Rök eru sótt til afla, sem eru almáttug, svo til tortímingar, viðþolslausra þjáninga eða sælu án takmarka. Við kristnitöku á Islandi eru hin almennu viðbrögð þau að tengja boðunina og eldgos á Reykjanesi geðshræringum vætta utan takmarka mannlegrar skynj- unar. I píslarsögu Jesú hristir guð jörðina með þeim hamagangi, að fortjald musterisins rifnar að endilöngu eins og kóngulóarvefur, jafnhliða slökknar á ljósum himintungla og jörðin reikar um í niðamyrkri. Islenski goðinn fer allt öðru vísi að við að tengja samtíma stóratburði saman á rökrænan hátt. Hann leitar ekki langt yfir skammt. Hann rennir augum yfir nánasta umhverfið til að leita hliðstæðna við undur dagsins í dag. Honum er það ljóst, að þótt ekki sé það daglegur viðburður, að bullandi eldstraumar brjótist upp á yfirborð jarðar úr iðrum hennar, þá hefur það fyrr gerst en í dag. Hann heyrir rödd samferðamanna, að hér sé um að ræða reiði guða, sem þoli ekki hvatningaorð gegn valdi þeirra og niðrandi orð um þeirra hátignir. Vissu- lega þarf það athugunar við eins og hvað annað. Vissulega gat gauðrifin jarðskorpa, eldar úr iðrum hennar og hvolf himins og straumar bráðins bergs af háfjöllum ofan niður á grónar láglendisgrundir verið líklegt, hvert í sínu lagi og þó enn fremur allt í senn, til að vera vottur mikillar reiði einhverra fimþulvætta. En allt þarf athugunar við. Fyrir augum sér hafði goðinn storknað hraun, sem á einni tíð hafði með sama hætti þeyst upp úr sprungum á yfirborði jarðar. Hann sá sprungnar hamraþiljurnar hverjar af annarri, þar sem leikið höfðu lausum hala einhverjir þeir kraftar, sem voru langt fyrir utan og ofan allt það, sem hugur hans hafði getað gert sér grein fyrir. Aðgangurinn, þegar það gerðist, gat bent til enn heiftúðugri reiði en hraunlækurinn, sem stefndi á Hjalla í Olfusi, bar vitni um. Hver mundu þau ósköp hafa verið, sem gátu reitt máttarstólpa alheimsins til svo brjálæðislegrar reiði sem umhverfi Þingvallar gaf til kynna? Þá var engu guðlastandi mannfólki um að kenna. „Engi leit þá móður moldu móðu steins er undir býr“, sagði annar íslendingur nærri hálfri áttundu öld síðar. Hverjum gátu goðin reiðst á þeirri tíð? Ekkert svar. En róleg íhugun leiddi til þeirrar niðurstöðu, að líklegast væri, að þessi náttúrufyrirbæri ættu ekkert skylt við geðshræringar þeirra guða, sem skópu jörðina og stjórnuðu alheimi, og myndu ekki standa í neinu sambandi við móðganir eða velþóknun á þeim mann- kindum, sem byggðu hvern stað á hverjum tíma. 3 Hliðstæðu þessara viðbragða Snorra hef ég hvergi komið auga á í sögu trúar- bragða, þar sem þau eru að berjast um völdin. Þó myndi ég ekki hafa talið þetta TMM 24 369
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.