Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 136
Tímarit Máls og menningar föllum með því að leikrit okkar séu leikin. Við lifum og/eða deyjum að geðþótta leikhúsanna. Menn eru að tala um lýðræði, en hvað okkur snertir, þá gildir enn gamla fyrirkomulagið, að vinnuveitandinn rekur fólk að geðþótta. Við stöndum á gamla vinnuaflsmarkaðnum og verðum að biðja um nokkurra vikna vinnu. Lýðræði og höfundar? Því er fljótsvarað: Við höfum engin rétt- indi. Og hvers vegna? Við erum fáir. Félag okkar er valdalaust. Og það notfæra leikhúsin sér. Félag sviðsmanna er bæði stærra og sterkara, og því rétthærra. Nú hefði maður ímyndað sér aðþað vceri leikhúsunum sjálfum fyrir bestu að hafa gott samband við höfunda sínaP Já, það hefði maður haldið, en reyndin er önnur! Þeim finnst að við eigum að vera kátir ef það dettur í þá að taka leikrit okkar til sýningar. Það er fremur undarlegt hér í Svíþjóð, að sænsk leikhús hafa aldrei tekið leikrit eftir mig til sýningar. Ekki fýrr en eftir að eitthvert leikhús utan Skandinavíu hefur sett þau á svið. Samt bý ég hér og er sænskur ríkisborgari. Það hefur aldrei hentað sænskum leikhúsum að taka verk eftir mig til sýningar fyrr en eftir að verkið hefur náð vinsældum eða vakið athygli í Evrópu. Eg bauð Dramaten hér „Rannsóknina". Þeir afþökkuðu. Eg bauð þeim „Hölderlin“ og þeir afþökk- uðu. Hvers vegna gekk þetta svona fyrir sig? Jú, vegna þess að leikhúsin hafa enn ekki komið auga á að það þarf sérfrótt fólk til að starfa við leikhúsin. Það þarf dramaturga með starfsmenntun, fólk sem kann að vinna með leikrit, kann að vinna með höfundi. Það gerist oft að leikhús fær leikrit til umfjöllunar, gott leikrit, en það getur skort vissa hluti og í þannig tilvikum þarf til dramaturg sem getur þróað verkið, verið höfundinum til aðstoðar. Öll leikhús í Evrópu hafa árum saman haft dramaturga á sínum snærum. Það er aðeins hér í Skandinavíu sem þetta er allt á lausu. Hefurþú unniðþín verk með dramaturg? Já, ég hef haft ákaflega náið samstarf við dramaturginn sem stýrði leikhús- forlaginu, sem ég skrifaði fyrir í upphafi. Hann vissi margt maðurinn sá og við ræddum saman um ótal vandamál. Veistu, ég held að enn þann dag í dag sé fólk í ráðandi stöðum við leikhús, og hefur ekki gert sér grein fyrir hve sviðskúnstin er erfið, hve vísindin á bak við eru margþætt. Leikhús er erfitt. Það er svo sannarlega ekki fyrir fúskara að fást við það ef árangur á að nást. Ég ræði ævinlega hverja einstaka senu við dramaturginn, skrifa um og skrifa aftur og skrifa aftur. Ég umskrifa flestar senur fimm, sex sinnum. Og það hefur komið fyrir að ég hef breytt verki eftir frumsýningu. Þegar komin er leikhúsreynsla á textann, þá þarf stundum að breyta. Ég hef notið frábærrar aðstoðar leikhúss- manna í Austurþýskalandi, það er leikhús í Rostock sem af hvað mestri sam- 390
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.