Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 165

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 165
Umsagnir um bœkur Þessi felustíll virðist tengdur gamanmál- um þeirra Fjölnismanna sin á milli og er líklegt að hann hafi veriö farinn að mótast þegar á Bessastaðadögum þeirra. Svo mikið er vist að ósvikinn felustill er á fvrsta kvæðinu sem Hannes tekur til meðferðar, Galdraveidinni, sem ort er sumarið 1828. Segja má að kvæði þetta hafi verið með öllu óskiljanlegt þangað til Hannes sviptir nú af þvi hulunni og sýnir fram á að það er ort um hvarf ungs pilts úr nágrenni Jónasar. Orðasveimur komst á loft um að hann hefði verið myrtur. Jónas snýst i kvæðinu gegn þeim sem halda þessu á lofti, en siðar kom á daginn að orðasveimurinn átti við rök að styðjast. Ritgerðin nýtur sín hér vel í upphafi bókar, og gildir einu þótt kvæðið sem glímt er við sé í sjálfu sér ekki harla merkilegur skáldskapur. Sveitin þar sem Jónas var fæddur og uppalinn ummyndast fyrir augum okkar. Draumlyndur skáld- sveinn umvafmn móðurást gætandi fjár í sambýli við grös og fugla eignast and- stæðu sem varpar skugga á lif hans: Hrafnkels saga er allt í einu að hefjast í Öxnadal. Viðbrögð Jónasar eru eðlileg: hann neitar að trúa orðasveimi um voða- verkið, bindur vafalaust vonir við að pilturinn hafi strokið til fjarlægra héraða og muni brátt spvrjast til hans. Sérkenni- legast við þetta kvæði er hvernig þar fléttast saman hálfgerð einkaorðsending Jónasar til sveitunga og viðleitni til að heyja sér efnivið í fornum kveðskap, einkum eddukvæðum. Orð mér af orði orðs leitaði, kvað Óð- inn. Eitt af því sem einkennir bók Hannesar er skilningur hans á því hvernig eitt kvæði getur vaxið fram úr öðru, orðið til sem áframhald þess eða andsvar. Eins og Hannes segir sjálfur, er kvæðið Nðtt og morgunn ekki merkilegt en það gefur þvi óneitanlega mjög aukið vægi í kveðskap Jónasar þegar í ljós kemur að upp úr því eru vaxin tvö af merkari kvæðum hans, FjaUið Skjaldbreiður og Hulduljóð. Eins og síöar kemur tram í Kvæðafylgsnum þurfa slík textatengsl ekki að vera bundin við verk sama skálds. Heldur smámunasamar má kalla rit- gerðir Hannesar um söguna Hreiðarshól, um Óhræsið og e. t. v. líka greinina Höndin haga, en í þeirri siðustu bendir Hannes þó á og skýrir snjalla líkingu úr náttúrunni sem menn hafa ekki skilið rétt hingað til, og er sannarlega fengur að því. Ágæt er ritgerð um Efter Assemblén, kvæði ort á dönsku i Sórey. Kemur þar saman lærdómur, hugkvæmni og næm tilfmn- ing fý’rir merkingarblæbrigðurti kvæðis- ins. Með þessari ritgerð er Hannes kominn að tveimur síðustu æviárum Jónasar, sem eins og fyrr getur birta nýjar og óvæntar víddir í skáldskap hans. Ekki er þó hægt að segja að Hannes leggi af fullum þrótti til atlögu við þau kvæði sem eru merkastur vitnisburður um skáldlega hugsun og til- fmningu Jónasar á þessum árum. Hann finnur stað tveimur vísum sem Jónas hef- ur ort í minningu móður Gísla Thorar- ensen, útrýmir með skynsamlegum rök- um viðleitni fyrri manna til að finna beina fyrirmynd forsöngvarans Þorke/s þunná og kemur því kvæði fyrir á sinum stað í menningarsögunni. Loks setur hann ein- kennilegar hálfkæringsvísur Jónasar frá þessum árum í samband við bindindis- viðleitni vina hans, og eru þær skýringar hugkvæmar og sennilegar. 419
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.