Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 76
er í stöðugum vexti og mun með tímanum standa jafnfætis rituðu máli hvað varðar kraft, skýrleika og fágun. Helsti kostur og einkenni kvikmynda er án efa nálægðin við áhorfendur. Þar sem hún höfðar til sjónsviðs er auðveldara að draga áhorfandann inn í heim hennar. Hann er sér ómeðvitaðri um þátttöku sína en hann gæti nokkru sinni verið sem lesandi. Samkvæmt Christian Metz næst þessi nálægð vegna þess að kvikmyndin er „skammhlaups tákn“, þar sem táknið og táknmyndin eru næstum eins. Tákn skáldsögunnar eru symbólsk ólíkt því sem gerist í kvikmyndum, en þær sækja merkingu sína í flokkaðan táknheim helgimynda. Að mati Bela Balázs auðveldar nálægð kvikmyndarinnar leik- stjóranum „að sýna tilfmningar sem ekki er hægt að segja með orðum“ (Marcus 5). Kvikmyndin er tilfinningamiðill sem eykur upplifun okkar á atburðum og persónum skáldverks, því hún færir orð í myndir og veldur því að við sjáum sögur sem við þekkjum vel á nýjan og spennandi hátt. Gagnrýnendur hafa komið fram með ýmsar skilgreiningar á vel gerðri umsköpun skáldverks yfir í kvikmynd. Gagnslaust er að lúta textanum í einu og öllu. Jean Luc Godard telur jafn vænlegt að gera kvikmynd þar sem síðum bókar er flett. Það eitt skiptir máli að kvikmyndin sé í anda verksins, þó sá boðskapur geti oft verið ágreiningsefni eins og sést best í Sölku Völku. George Linden segir markmið kvikmyndagerðarmannsins vera að draga ffam myndir sem hafa „samskonar gildi“. Gagnrýnandinn verður því að meta hversu vel leikstjór- anum hefur tekist að nýta sér efnivið skáldsögu til að skapa hliðstæðan heim í formi myndar. Kvikmyndun Sölku Völku Kvikmyndun Sölku Völku 1954 skipar nokkra sérstöðu vegna þess að skáldsagan er byggð á kvikmyndahandritinu „A Woman in Pants“ sem Halldór Laxness skrifaði í Los Angeles 1928. Það er ýmsum erfiðleikum bundið að bera saman sjö síðna kvikmyndahandrit með tveimur aðalper- sónum og fjögur hundruð síðna skáldsögu með flókinni atburðarás og fjölda persóna. Þó er ljóst að Salka kvikmyndahandritsins er ekki eins margbrotin og vitsmunaleg og sú Salka sem skáldsagan lýsir. í handritinu beygir hún sig undir vald karlmanns og hugsanlegar líkamsmeiðingar, eins og sado-masok- ísk lokasenan gefur til kynna. Arnaldur er einnig víðs fjarri byltingarsinnuð- um, marxískum menntamanni skáldsögunnar. í kvikmyndahandritinu er því hvergi að finna pólitíska og þjóðfélagslega ádeilu skáldsögunnar. Það er skiljanlegt þegar haft er í huga að 1928 var Laxness enn ekki orðinn róttækur sósíalisti. 74 TMM 1994:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.